Thế giới

Tỷ lệ đói nghèo ở các vùng lãnh thổ Palestine dự kiến ​​tăng gấp đôi lên 74,3%

Kim Phượng 22/10/2024 - 18:37

AFP dẫn báo cáo của Chương trình Phát triển Liên hợp quốc (UNDP) công bố ngày 22-10 cho biết, tỷ lệ đói nghèo trên các vùng lãnh thổ của Palestine sẽ tăng gần gấp đôi trong năm nay lên 74,3% sau nhiều tháng giao tranh ở Gaza.

lanh-tho-palestine.jpg
Chiến tranh không chỉ phá hủy cơ sở hạ tầng vật chất mà còn mang đến đói nghèo ở các vùng lãnh thổ của Palestine. Ảnh: Arabnews

Achim Steiner, người đứng đầu UNDP, cho biết: "Hậu quả tức thời của chiến tranh không chỉ ở sự phá hủy cơ sở hạ tầng vật chất, mà còn ở tình trạng đói nghèo, sinh kế và mất kế sinh nhai".

Tỷ lệ người Palestine đói nghèo là 38,8% vào cuối năm 2023 và đã tăng thêm 2,61 triệu người trong năm nay, nâng tổng số lên 4,1 triệu người. Ông Achim Steiner cho biết: "Rõ ràng về mặt con đường phát triển, mức độ tàn phá đã khiến các vùng lãnh thổ Palestine bị tụt hậu nhiều năm, nếu không muốn nói là nhiều thập kỷ".

Nghiên cứu ước tính rằng tỷ lệ thất nghiệp trong năm nay ở các vùng lãnh thổ của Palestine có thể tăng lên 49,9% và GDP sẽ thấp hơn 35,1% so với khi không có chiến tranh ở Gaza.

Ông cho biết ngay cả khi viện trợ nhân đạo được chuyển đến hàng năm, nền kinh tế các vùng lãnh thổ này sẽ không trở lại mức trước khủng hoảng trong một thập kỷ hoặc lâu hơn. Quá trình phục hồi cũng sẽ cần hỗ trợ để xây dựng lại thành phố bị phá hủy và xóa bỏ "điều kiện kinh tế ngột ngạt".

Nghiên cứu cho biết chiến dịch ném bom của Israel đã tạo ra 42 triệu tấn đổ nát ở Gaza, gây ra những rủi ro lớn cho sức khỏe. Việc phá hủy các tấm pin mặt trời đặc biệt nguy hiểm vì chì và các kim loại nặng khác mà chúng thải ra.

Cuộc chiến ở Gaza bùng nổ sau cuộc tấn công chưa từng có của Hamas vào Israel ngày 7-10 năm ngoái khiến 1.206 người thiệt mạng, chủ yếu là dân thường, theo thống kê chính thức của AFP. Trong khi theo dữ liệu y tế tại vùng lãnh thổ do Hamas quản lý, các cuộc ném bom và tấn công trên bộ của Israel ở Gaza đã khiến 42.603 người, phần lớn là dân thường thiệt mạng.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Tỷ lệ đói nghèo ở các vùng lãnh thổ Palestine dự kiến ​​tăng gấp đôi lên 74,3%

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.