Giải trí

Tuyệt tác âm nhạc cổ điển lần đầu tiên công diễn tại Việt Nam trong đêm hòa nhạc Rachmaninoff

An Nhi 27/03/2024 - 09:43

Bản giao hưởng số 1 cung rê thứ của nhà soạn nhạc vĩ đại Rachmaninoff sẽ lần đầu tiên được công diễn tại Việt Nam trong đêm hòa nhạc “Rachmaninoff: King of Melody” diễn ra lúc 20h ngày 30-3, tại Nhà hát Hồ Gươm (40-40A Hàng Bài, Hoàn Kiếm, Hà Nội).

img_9892.jpg
Đêm nhạc tôn vinh nhà soạn nhạc Rachmaninoff.

Sergei Rachmaninoff (1873 - 1943) là một trong những nhà soạn nhạc lỗi lạc, bậc thầy dương cầm, đồng thời là biểu tượng cuối cùng của trường phái lãng mạn Nga trong âm nhạc cổ điển kéo dài tới thế kỷ XX. Khán giả Việt Nam đã thưởng thức nhiều tác phẩm của ông. Nhưng trong chương trình tới đây, Dàn nhạc Giao hưởng Mặt trời với sự chỉ huy của nhạc trưởng Olivier Ochanine sẽ lần đầu tiên công diễn tại nước ta Bản giao hưởng số 1 cung rê thứ của Rachmaninoff.

img_9891.jpg
Dàn nhạc Giao hưởng Mặt trời với sự chỉ huy của nhạc trưởng Olivier Ochanine sẽ trình diễn Bản giao hưởng số 1 cung rê thứ.

Bản giao hưởng này là một trong những tuyệt tác của âm nhạc cổ điển, song có số phận khá thăng trầm. Sau lần đầu công diễn năm 1897, tác phẩm không được xuất bản hay biểu diễn thêm lần nào trong suốt cuộc đời của Rachmaninoff. May mắn, bản thảo tác phẩm được xây dựng lại từ các phần được tìm thấy năm 1945. Thời gian gần đây, Bản giao hưởng số 1 cung rê thứ đã được trả lại về đúng vị trí danh giá của nó khi xuất hiện trên nhiều sân khấu hòa nhạc lớn, trong sự đón nhận nồng nhiệt của công chúng.

Đêm hòa nhạc đặc biệt “Rachmaninoff: King of Melody” còn mang tới bản “Rhapsody on a theme of Paganini” op.43 dành cho piano và dàn nhạc. Đây là một trong những tác phẩm cuối cùng của Rachmaninoff, bởi sau này ông hầu như tập trung vào biểu diễn. Ông gần như đã dành cả mùa hè năm 1934 để viết “Rhapsody on a theme of Paganini”, lấy cảm hứng từ tác phẩm kinh điển “Caprice La thứ” của Paganini. Đây cũng là một trong những sáng tác thành công nhất của Rachmaninoff.

img_9893.jpg
Nghệ sĩ piano tài năng Nguyễn Việt Trung sẽ biểu diễn solo trong chương trình.

Tác phẩm kinh điển này sẽ được nghệ sĩ piano trẻ quốc tế Nguyễn Việt Trung trình diễn solo. Nguyễn Việt Trung sinh năm 1996, tại Hà Nội. Anh theo học piano từ 7 tuổi và đã giành được nhiều giải thưởng tại các cuộc thi piano quốc tế, như giải Nhất tại Liên hoan piano quốc gia lần thứ 17 Chopin's Interpretations of the Young ở Konin-Zychlin (Ba Lan) năm 2021, giải Grand Prix tại cuộc thi Âm nhạc thính phòng quốc tế tại Việt Nam năm 2019, Giải 3 cuộc thi Piano quốc tế Karlovac tại Croatia năm 2019...

Nguyễn Việt Trung cũng từng cộng tác với những dàn nhạc giao hưởng hàng đầu Việt Nam và tham gia biểu diễn cùng nhiều dàn nhạc giao hưởng quốc tế. Hiện Nguyễn Việt Trung đã tốt nghiệp Học viện Âm nhạc tại Bydgoszcz (Ba Lan) và tiếp tục theo học bậc Tiến sĩ âm nhạc ở Frost School of Music tại Miami (Mỹ). Anh tham gia các lớp học nâng cao của các nghệ sĩ Đặng Thái Sơn, Kevin Kenner, Tatiana Shebanova, Dmitri Alexeev và Andrzej Jasinski…

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Tuyệt tác âm nhạc cổ điển lần đầu tiên công diễn tại Việt Nam trong đêm hòa nhạc Rachmaninoff

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.