Theo dõi Báo Hànộimới trên

Tuyên truyền, vận động người dân không mua đào rừng

Minh Nguyễn| 09/01/2021 06:54

(HNM) - Đào, quất là những loại cây cảnh không thể thiếu trong mỗi dịp Tết đến, Xuân về. Gần chục năm trở lại đây, vẻ đẹp tự nhiên của đào rừng đã hấp dẫn người miền xuôi và thú chơi đào rừng ngày Tết theo đó xuất hiện, rồi lan rộng. Giáp Tết, hình ảnh những cây, cành đào rừng lớn, nhỏ được chất đầy trên những chuyến ô tô về xuôi trở nên quen thuộc.

Trên khắp các con phố, chợ hoa của nhiều tỉnh, thành, trong đó có Hà Nội, số lượng đào rừng tự nhiên được bày bán la liệt. Có không ít cành đào được chặt hạ từ cây có tuổi đời hàng chục năm, còn nguyên rêu rừng bám phủ được người dân lùng mua để chơi Tết cho… “sang chảnh”. Vì lợi nhuận, nhiều người dân đã chặt hạ, đốn gốc nhiều cây đào rừng tự nhiên để mang về xuôi bán. Tại một số địa phương phía Bắc, đào rừng đang đứng trước vấn nạn bị tận diệt.

Mới đây, Thủ tướng Chính phủ đã có chỉ đạo về việc cấm chặt đào rừng tự nhiên mang về thành phố chơi Tết. Để Tết này đào rừng không xuống phố, thiết nghĩ, các cơ quan chức năng cần có bộ tiêu chí, hướng dẫn cụ thể để phân biệt rõ đào rừng tự nhiên, đào rừng do người dân trồng bán. Chính quyền các địa phương cần đẩy mạnh tuyên truyền để người dân biết được chỉ đạo này, không mua đào rừng chơi Tết. Như vậy mới có thể vừa bảo vệ được đào rừng tự nhiên, vừa góp phần tăng thêm thu nhập cho bà con miền núi và người dân làng nghề trồng đào ở Hà Nội.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tuyên truyền, vận động người dân không mua đào rừng

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.