Tuyển sinh

Tuyển sinh vào lớp 10 tại Hà Nội: Bớt âu lo, giải tỏa áp lực

Thống Nhất 23/11/2023 - 06:19

Thời điểm này, học sinh và phụ huynh có con học lớp 9 trên địa bàn thành phố Hà Nội đều đang sốt ruột chờ chốt số môn thi vào lớp 10 trung học phổ thông công lập năm học 2024-2025.

Mối lo có thêm môn thứ tư trong kỳ thi khiến không ít học sinh, phụ huynh lo lắng. Hiện các nhà trường đang tích cực đồng hành, hỗ trợ học sinh giải tỏa âu lo, áp lực, sẵn sàng bước vào kỳ thi tới...

tuyen-sinh.jpg
Giáo viên Trường Trung học cơ sở Dịch Vọng (quận Cầu Giấy) hướng dẫn học sinh lớp 9 ôn tập. Ảnh: Nguyễn Quang

Hỗ trợ, đồng hành với học sinh

Phương án thi tuyển với 2 môn thi (toán và ngữ văn) để tuyển học sinh vào lớp 10 trung học phổ thông công lập được triển khai tại Hà Nội từ năm học 2018-2019. Vài năm sau đó, kỳ thi có thêm môn ngoại ngữ; sau đó có thêm môn thứ tư - là một trong số những môn học còn lại trong chương trình giáo dục cấp trung học cơ sở. Môn thi thứ tư được lựa chọn bằng hình thức bốc thăm, được Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội công bố vào tháng 3 hằng năm.

Tuy nhiên, trong thời gian ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, Hà Nội quyết định giảm số môn thi với phương án chỉ tổ chức thi 3 môn toán, ngữ văn và ngoại ngữ. Kỳ tuyển sinh năm học 2023-2024, Hà Nội vẫn duy trì phương án thi 3 môn này để tuyển sinh lớp 10 trung học phổ thông công lập.

Dù chưa biết chính xác số môn thi tuyển sinh lớp 10 năm học 2024-2025, song các trường trung học cơ sở trên địa bàn thành phố đều chủ động triển khai nhiều giải pháp hỗ trợ, đồng hành cùng học sinh lớp 9.

Cô giáo Nguyễn Thị Thu Thanh, chủ nhiệm lớp 9A11, Trường Trung học cơ sở Dịch Vọng (quận Cầu Giấy) cho biết: Để chuẩn bị cho kỳ thi vào lớp 10 sắp tới, ngay từ đầu năm học, nhà trường đã tổ chức kiểm tra khảo sát toàn khối vào mỗi tháng với 3 môn toán, ngữ văn và tiếng Anh. Sau mỗi kỳ khảo sát, căn cứ vào kết quả bài làm, các lớp sẽ phân nhóm học sinh để bổ sung kiến thức và điều chỉnh phương pháp dạy, học cho phù hợp, hiệu quả.

Còn ở Trường Trung học cơ sở Trưng Vương (quận Hoàn Kiếm), ngay trong buổi họp phụ huynh học sinh đầu năm học, giáo viên chủ nhiệm các lớp 9 đã thông báo kế hoạch dạy học, lộ trình ôn tập từng tuần, từng tháng cho học sinh. Mỗi tháng, học sinh có 2 lần tham gia làm bài khảo sát với 3 môn toán, ngữ văn, ngoại ngữ.

Bà Nguyễn Thị Hồng, một phụ huynh học sinh của trường cho biết, sau mỗi kỳ khảo sát, giáo viên “nhặt” ra những học sinh có điểm số chưa đạt yêu cầu, học sinh có khó khăn trong học tập ở từng môn để bổ trợ riêng, không thu tiền.

Phụ huynh, học sinh mong bỏ môn thi thứ tư

Ngoài tăng cường hỗ trợ học tập, các nhà trường còn chủ động cung cấp thông tin liên quan đến kỳ tuyển sinh lớp 10, trong đó chú trọng việc giúp học sinh nhận thức đầy đủ, chính xác về năng lực thực chất của bản thân, từ đó sớm có định hướng học tập phù hợp.

Có con đang học lớp 9 Trường Trung học cơ sở Lý Thường Kiệt (quận Đống Đa), ông Trần Tuấn Anh cho hay: “Do thời gian khá dài học trực tuyến ở cấp trung học cơ sở nên việc học của con tôi bị ảnh hưởng, kết quả các bài kiểm tra không ổn định và không đồng đều ở các môn. Từ nay đến cuối năm học, gia đình tôi tiếp tục phối hợp cùng nhà trường để hỗ trợ con, nếu lực học của con không được cải thiện thì sẽ triển khai phương án dự phòng. Chúng tôi chia sẻ điều này với con để con học tập với tâm thế thoải mái, không áp lực. Các con là lứa học sinh chịu nhiều thiệt thòi do ảnh hưởng của dịch Covid-19, mong thành phố Hà Nội có phương án thi phù hợp để các con không quá căng thẳng”.

Chủ động cung cấp thông tin về các loại hình trường mà học sinh có thể theo học ở cấp trung học phổ thông và những quy định liên quan là cách mà nhiều đơn vị, trường học trên địa bàn thành phố đang triển khai nhằm giúp các em và gia đình có nhiều thời gian khảo sát, lựa chọn nguyện vọng phù hợp.

Giám đốc Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên huyện Ứng Hòa Nguyễn Văn Toàn cho biết: “Chúng tôi đang triển khai kế hoạch phối hợp với 16 trường trung học cơ sở trên địa bàn huyện để giới thiệu về mô hình học ở giáo dục thường xuyên. Việc này đã được triển khai 3 năm nay và rất hiệu quả. Phụ huynh bớt e dè, hiểu thêm rằng, dù học trung học phổ thông hay giáo dục thường xuyên, khi tốt nghiệp học sinh được cấp bằng tốt nghiệp có giá trị như nhau. Chính vì điều này mà 3 năm gần đây, số học sinh đăng ký dự tuyển vào lớp 10 tăng từ 6-7 lớp lên 10 lớp”.

Còn theo cô giáo Nguyễn Thị Thu Thanh, chủ nhiệm lớp 9A11, Trường Trung học cơ sở Dịch Vọng, trong cuộc họp phụ huynh học sinh đầu năm, nhiều phụ huynh đã bày tỏ mong muốn kỳ thi vào lớp 10 năm học 2024-2025 sẽ được tổ chức với 3 môn thi. Bản thân cô và nhiều giáo viên trong trường cũng có cùng suy nghĩ và mong rằng, thành phố Hà Nội sớm công bố số môn thi vào lớp 10 trung học phổ thông công lập năm học 2024-2025 để cô, trò bớt thấp thỏm lo lắng, tập trung hơn vào việc dạy, học.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Tuyển sinh vào lớp 10 tại Hà Nội: Bớt âu lo, giải tỏa áp lực

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.