Theo dõi Báo Hànộimới trên

Tuyển sinh lớp 10 tại Hà Nội: Bảo đảm mục tiêu giáo dục toàn diện

Thống Nhất| 17/02/2023 06:14

(HNM) - Theo quy định, vào tháng 3 hằng năm, Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội sẽ công bố môn thi thứ 4 của kỳ thi tuyển sinh lớp 10 cho năm học tiếp theo. Thế nhưng, thời điểm này, đã có nhiều ý kiến đề xuất Hà Nội chỉ nên tổ chức thi tuyển 3 môn trong kỳ thi tuyển sinh lớp 10 năm học 2023-2024 và nếu tổ chức thi môn thứ 4 thì nên công bố sớm. Hiện tại, Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội đã trình UBND thành phố dự thảo phương án tuyển sinh, với mục tiêu bảo đảm giáo dục toàn diện, tạo thuận lợi nhất và không gây áp lực cho học sinh.

Một tiết học của học sinh lớp 9 Trường Trung học cơ sở Thanh Xuân (quận Thanh Xuân). Ảnh: Nguyễn Quang

Đáp ứng đủ nhu cầu học tập

Năm nào cũng vậy, các thông tin về kỳ thi tuyển sinh lớp 10 của các trường trung học phổ thông công lập trên địa bàn thành phố Hà Nội đều nhận được sự quan tâm đặc biệt của dư luận xã hội, nhất là phụ huynh học sinh có con chuẩn bị tham dự kỳ thi. Một trong những nguyên nhân cơ bản là do số lượng học sinh trong độ tuổi tuyển sinh hằng năm tăng, mạng lưới trường công lập trên địa bàn thành phố hạn chế, chỉ tiêu vào các trường công lập thường chỉ chiếm trên 60%.

Hiện tại, toàn thành phố có 237 trường trung học phổ thông, trong đó có 121 trường công lập. So với năm học trước, Hà Nội đã tăng 11 trường. Thế nhưng, giống như nhiều phụ huynh khác, bà Nguyễn Mai Trang - có con đang học lớp 9 Trường Trung học cơ sở Lý Thường Kiệt (quận Đống Đa), vẫn không khỏi lo lắng: “Với số lượng trường như vậy, liệu có xảy ra việc thiếu chỗ học cho học sinh lớp 10 hay không? Nếu không đủ điểm vào trường công, thì các con có lựa chọn nào khác?”.

Theo thống kê sơ bộ của Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội, số lượng học sinh lớp 9 năm học 2022-2023 là khoảng hơn 100.000 em, nhiều hơn so với năm học trước vài trăm em. Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội Nguyễn Quang Tuấn khẳng định, chủ trương được thành phố Hà Nội kiên trì từ nhiều năm nay là, bảo đảm đủ chỗ học cho tất cả học sinh tốt nghiệp trung học cơ sở, có nguyện vọng học tiếp ở cấp trung học phổ thông. Ngoài các trường công lập, thành phố còn có các trường công lập tự chủ, trường tư thục, trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên, hoàn toàn đáp ứng đủ nhu cầu học tập ở cấp trung học phổ thông của học sinh.

Để chuẩn bị cho công tác tuyển sinh lớp 10 năm học 2023-2024, tháng 1-2023, Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội đã yêu cầu các trường rà soát điều kiện về cơ sở vật chất, giáo viên và xác định chỉ tiêu. Tháng 3-2023, Sở sẽ thành lập các đoàn công tác trực tiếp kiểm tra điều kiện tuyển sinh của tất cả các trường, từ đó mới giao chỉ tiêu. Tinh thần của Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội là kiên quyết không giao chỉ tiêu cho những trường chưa đáp ứng quy định, như hợp đồng thuê đất không đủ hiệu lực pháp lý, cơ sở vật chất không bảo đảm, bộ máy nhân lực chưa hoàn thiện...

Giáo viên Trường Trung học cơ sở Dịch Vọng (quận Cầu Giấy) hướng dẫn học sinh lớp 9 ôn tập. Ảnh: Đỗ Tâm

Nâng chất lượng "đầu vào"

Từ năm học 2019-2020, Hà Nội áp dụng phương thức thi tuyển 4 môn thi để tuyển sinh lớp 10, gồm 3 môn bắt buộc là toán, ngữ văn, ngoại ngữ; môn thứ 4 được công bố vào tháng 3, trong số các môn: Vật lý, hóa học, lịch sử, địa lý, giáo dục công dân. Do ảnh hưởng của dịch Covid-19, kỳ tuyển sinh năm 2020 và 2022, thành phố chỉ tổ chức thi 3 môn. Hiện tại, các hoạt động đã trở lại bình thường, dù phương án tổ chức thi ra sao, thì việc dạy học đầy đủ và chất lượng các môn học vẫn được các trường học trên địa bàn thành phố xác định là nhiệm vụ trọng tâm, nhằm bảo đảm mục tiêu giáo dục toàn diện, nâng chất lượng "đầu vào" cấp trung học phổ thông.

Theo Hiệu trưởng Trường Trung học cơ sở Tân Mai (quận Hoàng Mai) Nguyễn Phạm Cường, để học sinh sẵn sàng bước vào giai đoạn giáo dục định hướng nghề nghiệp ở cấp trung học phổ thông thì việc giáo dục toàn diện ở cấp trung học cơ sở là rất quan trọng. Do đó, dù theo phương án nào, thầy và trò nhà trường luôn sẵn sàng tâm thế cho kỳ tuyển sinh lớp 10. Hiện, nhà trường vẫn tổ chức dạy học đầy đủ các môn học theo quy định và luôn nhắc nhở học sinh học đều, nắm chắc kiến thức, không học lệch, học tủ.

Còn theo Hiệu trưởng Trường Trung học phổ thông Lý Thường Kiệt (quận Long Biên) Dương Hai Bảy Mươi, việc tổ chức bài thi thứ 4 khiến học sinh tập trung hơn với nhiều môn học, chứ không phải chỉ với 3 môn bắt buộc. Thực tế cho thấy, khi học toàn diện, học sinh có kiến thức cơ bản khá vững vàng và tự tin ở lớp 10, luôn đạt kết quả cao ở các môn học cấp trung học phổ thông. Những em lơ là, chỉ tập trung cho vài môn thi, khi lên lớp 10 học rất vất vả, hổng nhiều kiến thức nền tảng...

Lý giải về việc chọn thời điểm tháng 3 để công bố môn thi thứ 4, Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội cho biết, đây là thời điểm học sinh lớp 9 cơ bản hoàn thành nội dung chương trình các môn học. Dù tổ chức tuyển sinh lớp 10 theo phương án nào thì việc giáo dục toàn diện để bảo đảm kiến thức, kỹ năng nền tảng cho học sinh phổ thông, góp phần nâng cao chất lượng nguồn nhân lực trong tương lai vẫn cần được toàn ngành xác định là nhiệm vụ quan trọng hơn rất nhiều so với việc dạy học để đáp ứng yêu cầu của một kỳ thi.

Theo Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội, việc phân bổ chỉ tiêu lớp 10 cho các loại hình trường năm học 2023-2024 vẫn cơ bản ổn định như năm học trước. Dự kiến, tháng 4-2023, Sở sẽ công bố chỉ tiêu tuyển sinh lớp 10 của từng trường.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Tuyển sinh lớp 10 tại Hà Nội: Bảo đảm mục tiêu giáo dục toàn diện

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.