Theo dõi Báo Hànộimới trên

Tuyển sinh cao đẳng năm 2016: Thu hẹp diện ưu tiên, mở rộng đầu vào

Quỳnh Phạm| 23/02/2016 07:52

(HNM) - Dự thảo Quy chế tuyển sinh đại học, cao đẳng (ĐH, CĐ) Bộ Giáo dục - Đào tạo (GD-ĐT) vừa công bố có một số điểm mới đáng chú ý. Trong đó, quy định về điểm ưu tiên khu vực, đối tượng ưu tiên, mở rộng đầu vào cho các trường CĐ, điều chỉnh chỉ tiêu xét tuyển theo khối thi truyền thống, đưa ra quy định xét tuyển theo nhóm trường… nhận được nhiều sự chú ý.

Giờ tin học của sinh viên Trường Cao đẳng nghề Công nghệ cao Hà Nội. Ảnh: Bá Hoạt


"Sàn" cao đẳng là tốt nghiệp THPT

Một trong những điểm mới của Quy chế là các trường tổ chức tuyển sinh riêng vẫn có thể kết hợp xét tuyển những thí sinh đã dự thi kỳ thi THPT quốc gia có kết quả thi đáp ứng các tiêu chí bảo đảm chất lượng đầu vào do Bộ GD-ĐT quy định. Trong trường hợp sử dụng đồng thời nhiều phương thức tuyển sinh cho một ngành hoặc nhóm ngành, các trường cần xác định và công bố công khai chỉ tiêu cho từng phương thức tuyển sinh. Quy định này nhằm khắc phục tình trạng có trường tuyển thí sinh không đủ ở phương thức này lại dồn chỉ tiêu sang cho phương thức khác.

Bộ GD-ĐT cũng đưa ra yêu cầu: Những trường sử dụng tổ hợp môn thi mới ngoài các khối thi truyền thống để xét tuyển cho một ngành cần dành ít nhất 50% chỉ tiêu của ngành đó để xét tuyển theo các tổ hợp môn thi tương ứng với các khối thi truyền thống (Quy chế năm 2015 là 75%).

Cũng theo Quy định mới, Bộ GD-ĐT đưa ra phương án thí sinh sẽ không tới tận trường để nộp hồ sơ đăng ký xét tuyển mà chỉ cần gửi qua đường bưu điện hoặc đăng ký trực tuyến. Do vậy, thí sinh chịu trách nhiệm về tính xác thực của các thông tin trong hồ sơ đăng ký xét tuyển và hồ sơ đăng ký dự thi. Các trường có quyền từ chối tiếp nhận hoặc buộc thôi học nếu thí sinh không bảo đảm các điều kiện trúng tuyển, khi đối chiếu thông tin trong hồ sơ đăng ký xét tuyển và hồ sơ đăng ký dự thi với hồ sơ gốc. Một điểm mới đáng chú ý khác là năm nay, ngưỡng bảo đảm chất lượng đầu vào của bậc CĐ là tốt nghiệp THPT. Như vậy, bậc CĐ sẽ không còn điểm sàn như nhiều năm qua.

Trước lo ngại rằng quy định này sẽ làm giảm chất lượng đầu vào, Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Bùi Văn Ga giải thích: Luật Giáo dục nghề nghiệp có hiệu lực tháng 7-2015 đã thống nhất trình độ CĐ và CĐ nghề. Vì vậy, công tác tuyển sinh của hai loại hình trường CĐ phải dần đi đến sự thống nhất với mục tiêu đầu ra hướng đến kỹ năng thực hành nghề nghiệp. Mặc dù ngưỡng bảo đảm chất lượng đầu vào CĐ là tốt nghiệp THPT, nhưng các trường vẫn phải thực hiện tuyển sinh theo nguyên tắc xét tuyển thí sinh từ kết quả cao xuống kết quả thấp. Các trường CĐ vẫn phải đưa ra các tiêu chí xét tuyển để bảo đảm chất lượng nguồn tuyển và sự công bằng.

Theo Dự thảo Quy chế sửa đổi, Bộ GD-ĐT quy định ngưỡng cụ thể xét tuyển bằng học bạ như sau: Đối với trường sử dụng phương án xét tuyển dựa vào kết quả học tập THPT, điểm trung bình của từng môn học trong tổ hợp các môn dùng để xét tuyển hoặc điểm trung bình chung của các môn học dùng để xét tuyển không nhỏ hơn 6,0 đối với hệ ĐH (theo thang điểm 10).

Thu hẹp đối tượng ưu tiên

Theo Dự thảo sửa đổi Quy chế, từ kỳ thi tuyển sinh năm 2016, đối tượng 1 trong nhóm ưu tiên 1 phải là "Công dân Việt Nam là người dân tộc thiểu số có hộ khẩu thường trú (trong thời gian học THPT) trên 18 tháng tại khu vực 1". So với quy định trước đây, đối tượng ưu tiên này được thu hẹp hơn và cụ thể hơn: Không áp dụng đối với các xã thuộc khu vực 2, khu vực 3 và yêu cầu bắt buộc về thời gian có hộ khẩu thường trú. Ngoài ra, Bộ GD-ĐT sẽ điều chỉnh ưu tiên về khu vực tuyển sinh.

Thí sinh học liên tục và tốt nghiệp THPT tại khu vực nào thì hưởng ưu tiên theo khu vực đó. Nếu trong 3 năm học THPT có chuyển trường thì thời gian học ở khu vực nào lâu hơn được hưởng ưu tiên theo khu vực đó. Nếu mỗi năm học một trường thuộc các khu vực có mức ưu tiên khác nhau hoặc nửa thời gian học ở trường này, nửa thời gian học ở trường kia thì tốt nghiệp ở khu vực nào, hưởng ưu tiên theo khu vực đó. Quy định này áp dụng cho tất cả thí sinh, kể cả thí sinh đã tốt nghiệp từ trước năm thi tuyển sinh.

Như vậy, các đối tượng ưu tiên theo khu vực cũng đã được thu hẹp. Tuy nhiên, Bộ GD-ĐT vẫn giữ nguyên quy định 1 điểm chênh lệch với thí sinh thuộc các đối tượng liền kề và 0,5 điểm giữa các khu vực liền kề, thay vì giảm đi 50% chênh lệch, như nhiều ý kiến đề xuất. Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Bùi Văn Ga cho biết: Mức điểm này đã được đưa ra bàn bạc giữa các trường ĐH, CĐ và có ý kiến của Ủy ban Dân tộc và nhận được phần lớn ý kiến nên duy trì như hiện nay. Quy định về diện được hưởng ưu tiên cho các thí sinh vùng khó khăn, con em người dân tộc thiểu số vẫn cần được duy trì như những năm trước để bảo đảm công bằng trong tuyển sinh.

* Đỗ Hồng Cường - Trưởng phòng Đào tạo Trường ĐH Thủ đô Hà Nội: Bộ GD-ĐT đã đưa ra quy định về việc tuyển sinh riêng cũng như tuyển sinh theo nhóm trường. Theo tôi, đây là các hình thức xét tuyển có lợi cho thí sinh cũng như nhà trường. Trường ĐH Thủ đô Hà Nội đã báo cáo Bộ GD-ĐT vừa tổ chức tuyển sinh theo kỳ thi THPT quốc gia, vừa tổ chức tuyển sinh riêng nhằm chuyển dần sang phương thức tuyển sinh riêng theo tinh thần tự chủ và tự chịu trách nhiệm. Cách tuyển sinh này sẽ góp phần bảo đảm chất lượng đầu vào, phù hợp ngành nghề đào tạo, thực tiễn địa phương và nhu cầu nhân lực xã hội. 

* Phan Cẩm Tú - Nguyên giáo viên Toán Trường THPT Chu Văn An: Việc để mức chênh lệch ưu tiên 1 điểm giữa các đối tượng liền kề và 0,5 điểm giữa các khu vực liền kề là cao và không bảo đảm công bằng trong tuyển sinh. Quy chế chính thức nên điều chỉnh mức chênh lệch xuống chỉ còn 50% so với Dự thảo. Còn hướng tới mục đích đào tạo thật sự hiệu quả, cần đào tạo theo nhu cầu từng vùng miền theo chế độ cử tuyển, thí sinh từ đâu đi sẽ về đó để làm việc.

* Nguyễn Thị Như Mai, học sinh lớp 12D - Trường THPT Lê Qúy Đôn, quận Hà Đông: Dự thảo Quy chế tuyển sinh ĐH, CĐ vừa công bố tạo điều kiện thuận lợi hơn cho các thí sinh trong quá trình xét tuyển, khi không phải đến tận trường để nộp hồ sơ, mà chỉ cần gửi qua đường bưu điện hoặc đăng ký trực tuyến. Tuy nhiên, điều này đòi hỏi các thí sinh phải trung thực cung cấp các thông tin trong hồ sơ xét tuyển và hồ sơ đăng ký dự thi, tránh phiền toái, phức tạp không đáng có về sau. Ngoài ra, Dự thảo Quy chế mới, giúp cho các thí sinh có nhiều cơ hội được theo học các trường chuyên nghiệp hơn, nhất là các trường CĐ…
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tuyển sinh cao đẳng năm 2016: Thu hẹp diện ưu tiên, mở rộng đầu vào

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.