Theo dõi Báo Hànộimới trên

Tuyên phạt nguyên Giám đốc Bệnh viện Mắt thành phố Hồ Chí Minh 7 năm tù

Thanh Tàu| 01/12/2022 19:33

(HNMO) - Chiều 1-12, sau 4 ngày xét xử, Tòa án nhân dân thành phố Hồ Chí Minh đã tuyên án đối với bị cáo Nguyễn Minh Khải, nguyên Giám đốc Bệnh viện Mắt thành phố Hồ Chí Minh và 7 đồng phạm về tội “Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng”.

Các bị cáo tại phiên tòa.

Theo Hội đồng xét xử, qua hồ sơ, chứng cứ và diễn biến tại phiên tòa, có đủ cơ sở khẳng định các bị cáo đã phạm tội theo như cáo trạng truy tố. Sai phạm của các bị cáo là đề ra các tiêu chí, rồi thực hiện hành vi sai phạm nhằm loại nhà thầu Công ty cổ phần Dược phẩm Trung ương Codupha, cho 2 nhà thầu khác là Công ty TNHH Dược phẩm và Trang thiết bị y tế Hào Tín và Công ty TNHH Thương mại Tâm Hợp trúng gói thầu “Mua sắm thủy tinh thể nhân tạo đơn tiêu năm 2018”, gây thiệt hại cho Bệnh viện Mắt thành phố Hồ Chí Minh 14,2 tỷ đồng.

Bản án xác định bị cáo Khải có vai trò chủ mưu, cầm đầu. Các bị cáo còn lại là đồng phạm giúp sức. Tại phiên tòa, các bị cáo đã khai nhận hành vi của mình.

Cũng theo Hội đồng xét xử, các bị cáo có nhiều tình tiết giảm nhẹ như đóng góp lớn cho bệnh viện; quá trình điều tra, xét xử đã thành khẩn khai báo. Cả 8 bị cáo đều tự nguyện khắc phục hậu quả. Các bị cáo có nhân thân tốt, có bị cáo thuộc gia đình liệt sĩ… Hội đồng xét xử đã xem xét, nghị án và đã tuyên các mức án phù hợp với sai phạm của từng bị cáo.

Trong đó, các bị cáo: Nguyễn Minh Khải, nguyên Giám đốc Bệnh viện Mắt lĩnh án 7 năm tù; Nguyễn Quốc Toản, Trưởng khoa phẫu thuật gây mê hồi sức, 3 năm tù; Phí Duy Tiến, Phó Giám đốc Bệnh viện Mắt 3 năm tù; Võ Thị Chinh Nga, Phó Giám đốc Bệnh viện Mắt 3 năm tù; Phan Thị Bích Hạnh, Trưởng phòng Tài chính - Kế toán, 1 năm 6 tháng tù.

Riêng các bị cáo: Nguyễn Đỗ Nguyên, Trưởng khoa Tổng hợp; Lương Ngọc Tuấn, Phó Trưởng khoa khám mắt; Nguyễn Trí Dũng, Phó Giám đốc Bệnh viện Mắt thành phố Hồ Chí Minh cùng lĩnh mưc án 12 tháng 7 ngày tù. Các bị cáo này được trả tự do ngay tại phiên tòa do đã thi hành xong hình phạt trong thời gian bị tạm giam.

Hội đồng xét xử xét thấy các bị cáo là các bác sĩ giỏi nên không áp dụng hình phạt bổ sung để tạo điều kiện cho các bị cáo khám, chữa bệnh sau khi chấp hành xong hình phạt. Về trách nhiệm dân sự, buộc các bị cáo liên đới bồi thường cho Bệnh viện Mắt theo mức độ vi phạm, vai trò của từng bị cáo.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tuyên phạt nguyên Giám đốc Bệnh viện Mắt thành phố Hồ Chí Minh 7 năm tù

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.