Giáo dục

Tuyên dương thủ khoa xuất sắc tốt nghiệp các trường đại học, học viện trên địa bàn Hà Nội năm 2023: Thu hút, trọng dụng nhân tài

Đình Hiệp - Dương Linh 08/10/2023 - 22:15

Vào 20h ngày 10-10 tới, tại Văn Miếu - Quốc Tử Giám sẽ diễn ra Lễ tuyên dương thủ khoa xuất sắc tốt nghiệp các trường đại học, học viện trên địa bàn thành phố Hà Nội năm 2023. Qua 21 năm tổ chức, đến nay đã có 2.165 thủ khoa xuất sắc được tuyên dương và ghi danh vào sổ vàng của thành phố. Kết quả trên cho thấy, thành phố luôn dành sự quan tâm, có những chính sách thu hút, trọng dụng nhân tài phục vụ xây dựng và phát triển Thủ đô.

thu-khoa-2.jpg
Các thủ khoa xuất sắc của Thủ đô Hà Nội được vinh danh năm 2022.

Cơ hội thể hiện tài năng, cống hiến tri thức

Qua 21 năm tổ chức tuyên dương thủ khoa xuất sắc tốt nghiệp các trường đại học, học viện, nhiều thủ khoa đã chọn Hà Nội làm nơi để thể hiện tài năng, cống hiến tri thức. Trong đó, nhiều thủ khoa được tuyển thẳng vào làm việc tại các cơ quan, đơn vị, tổ chức, đã và đang có những đóng góp tích cực cho xã hội, cộng đồng.

thu-khoa-3.jpg
Thủ khoa xuất sắc năm 2016 Phạm Quỳnh Anh đang trao đổi, hướng dẫn sinh viên.

Một trong số đó là chị Phạm Quỳnh Anh, thủ khoa xuất sắc năm 2016, hiện là giảng viên Khoa Mỹ thuật cơ sở, Phó Bí thư Đoàn trường, Chủ tịch Hội Sinh viên Trường Đại học Mỹ thuật công nghiệp. Chị Quỳnh Anh chia sẻ: “Nhờ nỗ lực trong suốt 5 năm học, tôi đã đạt danh hiệu thủ khoa xuất sắc và được ở lại trường giảng dạy, truyền lửa nhiệt huyết của tuổi trẻ cho các thế hệ sinh viên. Tôi mong muốn thành phố Hà Nội sẽ có nhiều chính sách hơn nữa để các thủ khoa có thể đóng góp công sức cho Thủ đô”.

PGS.TS Trần Xuân Bách, tốt nghiệp thủ khoa Đại học Y tế công cộng và được thành phố Hà Nội vinh danh năm 2006. Sau đó, PGS.TS Trần Xuân Bách tham gia giảng dạy, nghiên cứu tại Viện Đào tạo y học dự phòng và y tế công cộng (Trường Đại học Y Hà Nội) và năm 2021 lọt vào danh sách 28 nhà khoa học người Việt đang công tác tại Việt Nam trong bảng xếp hạng tốp 100.000 nhà khoa học có ảnh hưởng nhất thế giới. Hiện PGS.TS Trần Xuân Bách là Phó Chủ tịch Hội Thầy thuốc trẻ Việt Nam, có nhiều công bố nghiên cứu khoa học.

Đánh giá về chính sách thu hút và trọng dụng nhân tài của Hà Nội, GS.TS Lê Thị Hương, Viện trưởng Viện Đào tạo y học dự phòng và y tế công cộng cho biết: “Nhờ chính sách thu hút và trọng dụng nhân tài của thành phố, chúng tôi may mắn được tiếp nhận một thủ khoa xuất sắc chuyên ngành y tế công cộng là PGS.TS Trần Xuân Bách. Trong quá trình công tác, PGS.TS Trần Xuân Bách không ngừng phấn đấu, tham gia nhiều công trình nghiên cứu khoa học; đào tạo thế hệ trẻ của viện".

Tự hào là những tài năng trẻ

thu-khoa-1.jpg
Các thủ khoa xuất sắc của Thủ đô Hà Nội được vinh danh năm 2022.

Năm 2023, thành phố Hà Nội tuyên dương 96 thủ khoa xuất sắc tốt nghiệp các trường đại học, học viện trên địa bàn thành phố.

Không chỉ là thủ khoa tốt nghiệp xuất sắc toàn khóa 2019-2023 của Học viện Tài chính, chị Lương Lan Hương còn là đảng viên, “Sinh viên 5 tốt” cấp Trung ương, sinh viên có thành tích xuất sắc trong nghiên cứu khoa học và giành nhiều học bổng cũng như giải thưởng, danh hiệu trong nước và quốc tế. Theo chị Lương Lan Hương, mỗi sinh viên phải hoàn thiện bản thân mình trước, từ đó mới có thể đóng góp cho xã hội: “Các bạn trẻ cần tích cực tham gia các hoạt động xã hội, thiện nguyện để phát triển toàn diện cả phẩm chất, lẫn đạo đức, từ đó có thể trở thành một sinh viên tốt, đóng góp tích cực cho cộng đồng, xã hội”.

Trong khi đó, dù hoàn cảnh gia đình khó khăn nhưng trong suốt 4 năm học, anh Nguyễn Mạnh Trường giành được nhiều học bổng, đặc biệt là thành tích thủ khoa Trường Đại học Kinh tế quốc dân, vinh dự là một trong 96 thủ khoa xuất sắc của Thủ đô năm nay. Anh Trường chia sẻ: “Tôi rất vui và tự hào khi được thành phố Hà Nội tuyên dương. Tôi biết ơn thầy, cô giáo, bố, mẹ và bạn bè đã luôn hỗ trợ tôi trong hành trình vừa qua. Hiện tôi đang tham gia các hoạt động giúp đỡ những người khó khăn hơn mình. Tôi cũng mong muốn được ở lại giảng dạy tại trường để có thể lan tỏa kiến thức đã học, truyền lửa cho sinh viên sau này”.

Bí thư Thành đoàn Hà Nội Chu Hồng Minh cho biết, là thế hệ thủ khoa Gen Z, các thủ khoa xuất sắc được tuyên dương đều có chung mong muốn, hoài bão và khát vọng cống hiến, đó là được đóng góp vào công cuộc dựng xây Thủ đô và đất nước ngày càng giàu đẹp, văn minh, hiện đại.

Năm 2023 là năm thứ 21 Thành ủy, HĐND, UBND thành phố Hà Nội tổ chức hoạt động tuyên dương thủ khoa xuất sắc tốt nghiệp các trường đại học, học viện trên địa bàn thành phố. Cùng với lễ tuyên dương tối 10-10, các thủ khoa xuất sắc năm 2023 sẽ tham gia nhiều hoạt động ý nghĩa khác, như: Lễ báo công dâng Bác và vào Lăng viếng Bác; gặp mặt giao lưu và truyền cảm hứng tới các em học sinh Trường Trung học phổ thông chuyên Hà Nội - Amsterdam; tham quan, gặp gỡ các doanh nghiệp tiên phong trong đổi mới, sáng tạo và chuyển đổi số; tham gia lễ ghi danh sổ vàng tại Văn Miếu - Quốc Tử Giám.

Tiến sĩ Trần Anh Tuấn, nguyên Thứ trưởng Bộ Nội vụ:

Có trọng dụng tốt thì mới thu hút được nhân tài

Luật Thủ đô năm 2012 đã quy định một số vấn đề liên quan đến chính sách trọng dụng nhân tài nhưng chưa cụ thể và mới chỉ giao cho HĐND thành phố Hà Nội quy định chính sách trọng dụng nhân tài, chưa nói gì đến vấn đề thu hút. Nếu chúng ta không thu hút thì không trọng dụng được và ngược lại khi chúng ta trọng dụng tốt thì mới có thể thu hút được nhân tài. Vì vậy, dự thảo Luật Thủ đô (sửa đổi) đã đưa vào một số quy định liên quan đến chính sách thu hút, cũng như trọng dụng nhân tài...

Việc thu hút, trọng dụng nhân tài có vai trò rất quan trọng. Trong dự thảo Luật Thủ đô (sửa đổi) có các quy định cụ thể về thu hút, trọng dụng nhân tài, đặc biệt là phát hiện, thu hút những sinh viên tốt nghiệp thủ khoa hoặc có kết quả học tập xuất sắc, năng khiếu để tham gia vào các hoạt động ở lĩnh vực về khoa học công nghệ, y tế, giáo dục, thể dục thể thao… Đây là điều rất cần thiết và có vai trò quan trọng trong việc nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức của Thủ đô; tham gia đóng góp, thực hiện tốt các mục tiêu phát triển Thủ đô như nghị quyết của Đảng, Thành ủy, HĐND, UBND thành phố Hà Nội đã đặt ra trong thời gian tới.

PGS.TS Bùi Anh Tuấn, Hiệu trưởng Trường Đại học Ngoại thương:

Quan tâm đào tạo, bồi dưỡng nhân lực chất lượng cao

Tôi đánh giá rất cao chính sách trọng dụng nhân tài của thành phố Hà Nội, đặc biệt là Nghị quyết số 14/2013/NQ-HĐND ngày 17-7-2013 của HĐND thành phố Hà Nội, trong đó thể hiện rõ về chính sách trọng dụng nhân tài phát triển Thủ đô. Tôi cho rằng đây là động lực quan trọng để thu hút nhân lực đến, làm việc và cống hiến cho Thủ đô Hà Nội.

Đối với Trường Đại học Ngoại thương, chúng tôi rất quan tâm tới việc đào tạo, bồi dưỡng nhân lực chất lượng cao. Tất cả người học đến với Trường Đại học Ngoại thương được phát huy năng lực của mình và nhà trường đều có những chính sách hỗ trợ, bồi dưỡng phát triển sinh viên. Chúng tôi cũng có những chính sách thu hút, bồi dưỡng, đào tạo nhân tài, đặc biệt là các sinh viên tốt nghiệp xuất sắc. Các em được nhà trường giữ lại bằng cách tuyển dụng đặc cách, ở lại làm giảng viên... Đây cũng là một trong những chính sách đột phá trong việc thu hút nhân lực và đào tạo, bồi dưỡng nhân tài để đáp ứng nguồn nhân lực cho nhà trường, cho Hà Nội cũng như là các địa phương trong cả nước.

Triết lý giáo dục của nhà trường luôn gắn liền với thực tiễn, nhằm giúp sinh viên làm quen, tìm hiểu thực tiễn ở Hà Nội và các địa phương, hoặc tại các doanh nghiệp, để có được tầm nhìn, năng lực và chuẩn bị hành trang cần thiết để có thể tham gia vào các lực lượng xã hội, đặc biệt là tham gia xây dựng Thủ đô và các địa phương.

Bí thư Quận đoàn Hoàng Mai Nguyễn Quỳnh Trang:

Môi trường làm việc rất quan trọng với các thủ khoa

Từ thực tiễn bản thân, tôi xin hiến kế về công tác tuyển dụng đối với các thủ khoa xuất sắc trên địa bàn về công tác tại các cơ quan thành phố. Cụ thể, kiến nghị các cơ quan chức năng có hướng dẫn để tuyển dụng thủ khoa xuất sắc vào làm việc trong các cơ quan của thành phố.

Hằng năm, các cấp lãnh đạo nên khảo sát và đánh giá về chất lượng làm việc của các thủ khoa xuất sắc để từ đó tạo môi trường công tác cho họ phát triển. Chế độ lương và đãi ngộ trong một số trường hợp không phải là yếu tố duy nhất để thu hút nguồn nhân lực chất lượng cao. Yếu tố môi trường làm việc và sự quan tâm của các cấp lãnh đạo, đặc biệt là thủ trưởng cơ quan, đơn vị là động lực to lớn để thúc đẩy đội ngũ này tiếp tục cống hiến.

Là thủ khoa xuất sắc của Học viện Báo chí và Tuyên truyền năm 2012, được vào làm việc tại cơ quan của thành phố là niềm mơ ước của tôi từ khi ngồi trên giảng đường đại học. Năm 2012, tôi được kết nạp vào Đảng tại trường và vinh dự được UBND thành phố Hà Nội tuyên dương là thủ khoa xuất sắc. Năm 2013, tôi tham gia học tập chương trình đào tạo cán bộ nguồn Dân vận của Thành ủy Hà Nội và năm 2015 được phân công về công tác tại Quận ủy Hoàng Mai. Hơn 7 năm được cống hiến và trưởng thành, tôi đã nhận được nhiều sự quan tâm của các cấp lãnh đạo.

Nguyệt Ánh - Đình Hiệp (ghi)

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Tuyên dương thủ khoa xuất sắc tốt nghiệp các trường đại học, học viện trên địa bàn Hà Nội năm 2023: Thu hút, trọng dụng nhân tài

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.