Theo dõi Báo Hànộimới trên

Tuyến đường 419 lộn xộn, mất an toàn

Khánh - Hoàng| 01/04/2023 07:44

(HNMO) - Đường 419 là một trong những tuyến huyết mạch của huyện Thạch Thất, đi qua nhiều khu, cụm công nghiệp và làng nghề lớn. Dù đã được mở rộng, khang trang, song đoạn qua xã Phùng Xá và xã Bình Phú thường xuyên xảy ra tình trạng dừng, đỗ ô tô lộn xộn, gây ùn tắc cục bộ và mất an toàn giao thông...

Nhiều xe tải, container đỗ hàng 2, hàng 3 hai bên hành lang đường 419 gây cản trở giao thông.

Tuyến đường 419 đi qua Cụm công nghiệp làng nghề cơ, kim khí Phùng Xá (xã Phùng Xá); Cụm công nghiệp Bình Phú (xã Bình Phú); làng nghề mộc truyền thống xã Hữu Bằng... Đây đều là những làng nghề, cụm công nghiệp lớn với cả nghìn doanh nghiệp, hộ làm nghề hoạt động. Hàng hóa của các làng nghề, cụm công nghiệp này là giường, tủ, bàn ghế, sản phẩm thép, kim khí... cồng kềnh với tải trọng lớn nên thường có nhiều xe tải, xe container ra, vào xuất, nhập hàng hóa, nguyên vật liệu.

Có mặt trên tuyến đường 419, đoạn qua địa phận xã Phùng Xá và xã Bình Phú vào khung giờ từ 7h30 đến 9h và 11h đến 12h ngày 29-3, phóng viên Báo Hànộimới nhận thấy, hai bên đường kín đặc dãy xe container dừng, đỗ, bốc xếp hàng hóa. Không chỉ đỗ thành 1 hàng, tại nhiều vị trí, xe container còn xếp thành hàng 2, hàng 3, chiếm dụng hoàn toàn hành lang và một phần lòng đường.

Điển hình là đoạn từ Cụm công nghiệp Phùng Xá đến gần Cống Đặng, nhất là khu vực trước những nhà xưởng có biển hiệu như: Thép Mạnh Chiến, xưởng kinh doanh thép Bảo Trung (Cụm công nghiệp Bình Phú)... nhiều xe container, xe tải từ Cụm công nghiệp làng nghề cơ, kim khí Phùng Xá quay đầu đi ra đã chặn ngang dòng phương tiện ở cả hai chiều. Xe siêu trường, siêu trọng, mỗi khi xe quay đầu đã trở thành nỗi ám ảnh với người đi đường, vì dễ rơi vào điểm “mù” của xe.

Xe tải quay đầu luôn là nỗi ám ảnh của người đi đường.

Không những trở thành “bãi đỗ xe” trái phép, hành lang đường 419 còn bị nhiều hộ dân, doanh nghiệp “biến” thành điểm tập kết gỗ, cơ, kim khí... Bà Nguyễn Thị Ngân, thị trấn Quốc Oai (huyện Quốc Oai) thường xuyên đi làm qua tuyến đường này, bày tỏ bất bình về tình trạng tuyến đường như... đường nội bộ của cụm công nghiệp, làng nghề. Nguy cơ xảy ra tai nạn rất lớn.

Những vi phạm này kéo dài mà không được xử lý dứt điểm, người tham gia giao thông luôn bất an.

Tình trạng dừng, đỗ xe ô tô không đúng quy định một phần do ý thức của lái xe, của chủ các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, kinh doanh. Song, nguyên nhân chính  khu vực này không có điểm trung chuyển, bốc dỡ hàng hóa. Vì thế, không còn cách nào khác, các chủ cơ sở, lái xe đành chiếm hành lang, lòng, lề đường để dừng, đỗ xe và làm nơi bốc xếp hàng hóa, tập kết tạm thời nguyên, vật liệu.

Trước thực trạng vi phạm nêu trên, Đội Thanh tra giao thông huyện Thạch Thất đã thường xuyên phối hợp với lực lượng chức năng xử lý vi phạm hành chính, cùng chính quyền sở tại tăng cường tuyên truyền, vận động chủ các cơ sở sản xuất, kinh doanh hạn chế tối đa việc sử dụng hành lang, lòng, lề đường làm nơi tập kết hàng hóa, bãi đỗ xe. Song, do nhu cầu về mặt bằng của các cơ sở sản xuất, kinh doanh rất lớn, nên vi phạm vẫn diễn ra.

Ùn tắc giao thông cục bộ thường xuyên xảy ra tại đường 419, đoạn qua địa phận xã Phùng Xá và xã Bình Phú.

Trao đổi về thực tế trên, Chủ tịch UBND xã Phùng Xá Phùng Ngọc Nam cho biết, lượng xe tải và container thường tập trung vào hai khung giờ cao điểm trong ngày là vào ca, tan ca là từ 6h30 đến 8h và từ 17h đến 18h30. Hiện tại, giải pháp duy nhất khi ùn tắc giao thông cục bộ xảy ra, lực lượng chức năng xã phải đẩy đuổi, phân luồng phương tiện, giúp người dân đi lại thuận lợi. Về lâu dài, để giải quyết tận gốc vấn đề này, địa phương rất cần có bến đỗ xe, trung chuyển hàng hóa. Tuy nhiên, xã Phùng Xá hiện không còn quỹ đất để quy hoạch bến đỗ.

"Vì vậy, địa phương rất mong được huyện Thạch Thất sớm quy hoạch bến đỗ, điểm trung chuyển hàng hóa để các làng nghề, cụm công nghiệp ở khu vực này hoạt động ổn định, an toàn, tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp phát triển sản xuất, kinh doanh", ông Phùng Ngọc Nam kiến nghị.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tuyến đường 419 lộn xộn, mất an toàn

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.