Xã hội

Tuyên dương 35 thanh niên khuyết tật “Tỏa sáng nghị lực Việt”

Nguyệt Ánh 24/11/2023 - 22:07

Các thanh niên khuyết tật tiêu biểu được tuyên dương hiện đang sinh sống, học tập, lao động, công tác trên cả nước, từ nông thôn, biên giới, vùng sâu, vùng xa đến đô thị; thuộc mọi tầng lớp, ngành nghề trong xã hội.

Tối 24-11, tại Hà Nội, Trung ương Hội Liên hiệp thanh niên Việt Nam, Ủy ban Quốc gia về người khuyết tật Việt Nam, Công ty TNHH TCP Việt Nam phối hợp tổ chức chương trình “Tỏa sáng nghị lực Việt” năm 2023, tuyên dương 35 gương thanh niên khuyết tật tiêu biểu.

c2.jpg
Trao thưởng cho các thanh niên khuyết tật tiêu biểu.

Dự chương trình có Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Đỗ Văn Chiến; Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Trưởng ban Thường trực Ban Dân vận Trung ương Phạm Tất Thắng; đại diện lãnh đạo bộ, ngành, Trung ương Hội Liên hiệp thanh niên Việt Nam…

Chương trình “Tỏa sáng nghị lực Việt” được phát động từ năm 2013, nhằm tìm kiếm, tôn vinh những tấm gương thanh niên khuyết tật, có ý chí vượt lên, chiến thắng số phận và đóng góp tiêu biểu cho sự phát triển cộng đồng xã hội; góp phần bồi đắp lý tưởng sống tốt đẹp, thúc đẩy sự vươn lên của thanh niên Việt Nam. Thông điệp “Sống trung thực, sống trách nhiệm, sống nghị lực” của chương trình đã được lan tỏa đến các cấp bộ Hội, cán bộ, hội viên và thanh niên Việt Nam; trở thành một hoạt động thường xuyên, nhân văn, ý nghĩa, chạm đến trái tim của nhiều người.

Năm 2023, sau hơn ba tháng triển khai, Ban Tổ chức đã nhận được 109 hồ sơ của 43 đơn vị, tổ chức giới thiệu. Hội đồng xét chọn đã họp và lựa chọn được 35 gương thanh niên khuyết tật tiêu biểu thuộc 23 tỉnh, thành phố, tổ chức xã hội tham gia chương trình. Các thanh niên khuyết tật tiêu biểu được tuyên dương hiện đang sinh sống, học tập, lao động, công tác tại tất cả các địa bàn trên cả nước, từ nông thôn, biên giới, vùng sâu, vùng xa đến khu vực đô thị; thuộc mọi tầng lớp, ngành nghề trong xã hội.

c5.jpg
Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Đỗ Văn Chiến phát biểu.

Phát biểu tại chương trình, Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Đỗ Văn Chiến ghi nhận nỗ lực của 35 gương thanh niên khuyết tật tiêu biểu, đồng thời khẳng định, tuy hoàn cảnh sống, công việc của mỗi người khác nhau nhưng tất cả đều có một điểm chung, đó là tinh thần không cam chịu hoàn cảnh, nỗ lực vượt qua rào cản khiếm khuyết về thể chất, tổn thương về tinh thần để khẳng định giá trị bản thân, đóng góp những điều tốt đẹp cho xã hội.

Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam khẳng định, Đảng, Nhà nước, xã hội luôn quan tâm đến công tác người khuyết tật, đã ban hành nhiều chủ trương, chính sách, pháp luật nhằm chăm lo, bảo đảm quyền và phát huy vai trò của người khuyết tật, góp phần thúc đẩy tiến bộ xã hội và sự phát triển bền vững. Công tác người khuyết tật thời gian qua đã đạt được nhiều kết quả đáng ghi nhận; nhận thức, trách nhiệm của cấp ủy, chính quyền, đoàn thể các cấp đối với người khuyết tật được nâng lên. Người khuyết tật ngày càng tự tin, vượt qua mặc cảm, hòa nhập với đời sống xã hội.

Các cơ quan nhà nước, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, các tổ chức chính trị - xã hội, hội quần chúng đã triển khai nhiều cuộc vận động, chăm lo, giúp đỡ người khuyết tật; tạo cơ hội bình đẳng, huy động được sự tham gia của nhiều cơ quan, tổ chức và cá nhân. Đời sống của người khuyết tật ổn định, từng bước giảm bớt khó khăn trong cuộc sống.

c1.jpg
Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Đỗ Văn Chiến trao Bằng khen cho thanh niên khuyết tật tiêu biểu.

Để tiếp tục thực hiện tốt hơn công tác người khuyết tật trong thời gian tới, Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Đỗ Văn Chiến đề nghị các cấp, ngành, cơ quan, tổ chức, cán bộ, đảng viên tiếp tục quán triệt sâu sắc, triển khai thực hiện đồng bộ, hiệu quả các yêu cầu, nhiệm vụ trọng tâm trong Chỉ thị 39-CT/TƯ của Ban Bí thư về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác người khuyết tật; thực hiện tốt Công ước quốc tế về Quyền của người khuyết tật và Luật Người khuyết tật để mọi người khuyết tật đều được tiếp cận ưu đãi về các lĩnh vực trong đời sống, đặc biệt là giáo dục, y tế, dạy nghề, việc làm…

Bên cạnh đó, Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam mong muốn những tấm gương tiêu biểu được tuyên dương dịp này sẽ hun đúc thêm ý chí vượt khó vươn lên, truyền cảm hứng để hàng triệu người khuyết tật trong cả nước tự tin, vượt qua mọi rào cản, nỗ lực cao hơn nữa để hòa nhập với xã hội, nâng cao chất lượng cuộc sống của mình.

“Tôi tin tưởng sâu sắc rằng, với sự quan tâm của Đảng và Nhà nước, sự đồng hành của xã hội cùng với ý chí, khát vọng vượt khó vươn lên của người khuyết tật, chắc chắn công tác về người khuyết tật sẽ đạt được nhiều kết quả tốt hơn, đời sống của người khuyết tật sẽ từng bước được cải thiện, đỡ khó khăn hơn”, Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Đỗ Văn Chiến bày tỏ.

c3.jpg
Phó Trưởng ban Thường trực Ban Dân vận Trung ương Phạm Tất Thắng trao Bằng khen cho thanh niên khuyết tật tiêu biểu.

Tại chương trình, mỗi thanh niên khuyết tật tiêu biểu được đã được tặng Bằng khen của Trung ương Hội Liên hiệp thanh niên Việt Nam, biểu trưng của chương trình và một sổ tiết kiệm trị giá 10 triệu đồng.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Tuyên dương 35 thanh niên khuyết tật “Tỏa sáng nghị lực Việt”

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.