Xã hội

Tuyên dương 19 Gương mặt trẻ Việt Nam tiêu biểu và triển vọng năm 2023

Nguyệt Ánh 23/03/2024 - 22:45

Tối 23-3, tại Hà Nội, Trung ương Đoàn – Quỹ Hỗ trợ Tài năng trẻ Việt Nam tổ chức Lễ tuyên dương Gương mặt trẻ Việt Nam tiêu biểu, 9 Gương mặt trẻ Việt Nam triển vọng năm 2023, với chủ đề “Khát vọng thanh xuân”.

lu.jpg
Các đại biểu dự lễ tuyên dương.

Dự lễ có các Ủy viên Trung ương Đảng: Quyền Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân; Phó Trưởng ban Thường trực Ban Dân vận Trung ương Phạm Tất Thắng; Tổng Giám đốc Đài Truyền hình Việt Nam Lê Ngọc Quang; Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn Bùi Quang Huy; các đồng chí Ban Bí thư Trung ương Đoàn; đại diện lãnh đạo bộ, ban, ngành…

Giải thưởng “Gương mặt trẻ Việt Nam tiêu biểu” là phần thưởng cao quý nhất của Trung ương Đoàn nhằm tôn vinh những điển hình thanh niên tiêu biểu có thành tích xuất sắc, tạo sự lan tỏa rộng rãi trong cộng đồng về sự nỗ lực, phấn đấu vươn lên trên các lĩnh vực học tập, nghiên cứu khoa học, thể dục, thể thao, lao động sản xuất, bảo vệ Tổ quốc…

10-guong-mat-tre-tieu-bieu-04-6060.jpg

Năm nay, có 171 hồ sơ đề cử từ 58 đơn vị gửi về đề nghị xét tặng Giải thưởng. Dựa trên kết quả thẩm định, xác minh về hồ sơ, nhân thân, tư cách đạo đức, lối sống…, các thành viên Hội đồng xét tặng Giải thưởng Gương mặt trẻ Việt Nam tiêu biểu năm 2023 đã bỏ phiếu kín để chọn ra 10 Gương mặt trẻ Việt Nam tiêu biểu và 9 Gương mặt trẻ Việt Nam triển vọng năm 2023.

Tại lễ tuyên dương, các gương mặt trẻ Việt Nam tiêu biểu và triển vọng năm 2023 đã tham gia giao lưu về “Khát vọng tiên phong”, “Khát vọng cống hiến”, “Khát vọng vươn xa”… Ở mỗi phần của chương trình, các gương mặt trẻ đã có những chia sẻ đầy cảm xúc về hành trình chinh phục khát vọng của mình.

giao.jpg
Gương mặt trẻ Nguyễn Tuấn Phong - Huy chương Vàng Olympic Vật lý quốc tế tham gia giao lưu.

Đó là câu chuyện của Ngô Quốc Duy với khát vọng cập nhật nhiều kỹ thuật y học tiên tiến về Việt Nam để chăm sóc sức khỏe người Việt. Đó là Nguyễn Tuấn Phong - Huy chương Vàng Olympic Vật lý quốc tế với tâm niệm tiếp nối thành tích của các thế hệ đi trước, ghi danh Việt Nam trên bản đồ Vật lý quốc tế. Trả lời câu hỏi về “chìa khóa” nào để tiên phong trong lĩnh vực vật lý, Nguyễn Tuấn Phong chia sẻ "kinh nghiệm” học tập tốt trong lĩnh vực khoa học là phải nắm vững kiến thức cơ bản, xây nền tảng vững chắc để có tư duy, tạo tiền đề cho phát triển.

Với TS Phạm Huy Hiệu (Trường Đại học VinUni), khát vọng thúc đẩy anh trên hành trình nghiên cứu khoa học chính là khát vọng cống hiến, trở thành lực lượng tiên phong, thúc đẩy, đưa đất nước phát triển trong thời kỳ mới. Còn TS Hà Thị Thanh Hương ở tuổi 23 đã giành học bổng nghiên cứu sinh chuyên ngành thần kinh học tại Đại học Stanford (Mỹ) khát khao cải thiện vấn đề chăm sóc sức khỏe tại Việt Nam, nhất là trong lĩnh vực khó như sức khỏe não bộ.

vau.jpg
Ca sĩ Nguyễn Đức Cường (nghệ danh Đen Vâu) chia sẻ tại chương trình.

Tại chương trình, câu chuyện của ca sĩ Nguyễn Đức Cường (nghệ danh Đen Vâu) đã gây xúc động cho khán giả. Từ một chàng công nhân công ty vệ sinh môi trường ở Quảng Ninh, với tình yêu âm nhạc, anh đã trở thành Rapper hàng đầu Việt Nam và truyền đi cảm hứng về lẽ sống và sự cống hiến cho cộng đồng. Thời gian qua, bằng hoạt động âm nhạc, Đen Vâu đã đóng góp gần 700 triệu đồng xây 2 điểm trường tại Lai Châu và Cao Bằng, 160 triệu đồng cho dự án Nuôi em.

Nhớ lại khoảnh khắc nhận Huy chương Vàng ASIAD, nữ vận động viên cầu mây Trần Thị Ngọc Yến - Gương mặt trẻ Việt Nam triển vọng năm 2023, cảm thấy tự hào vì đã đáp lại được sự tin tưởng, hâm mộ của khá giả nước nhà.

vau-5.jpg
Các tấm gương đến từ lực lượng công an, quốc phòng giao lưu tại chương trình.

Khán giả cũng được giao lưu với các tấm gương đến từ lực lượng công an, quốc phòng. Các anh là những lá chắn thép của nhân dân và đất nước. Đó là đại úy Lê Văn Tùng (Biên đội trưởng, Phi đội 2, Trung đoàn 937, Sư đoàn 370, Quân chủng Phòng không - Không quân); đại úy Vũ Văn Cường (Phó đồn trưởng nghiệp vụ, Đồn Biên phòng Si Pha Phìn, Bộ đội Biên phòng tỉnh Điện Biên)…

Phát biểu tại chương trình, Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn Bùi Quang Huy ghi nhận, biểu dương và chúc mừng thành tích các gương mặt trẻ đã đạt được trong thời gian qua; đồng thời khẳng định, 10 Gương mặt trẻ Việt Nam tiêu biểu và 9 Gương mặt trẻ Việt Nam triển vọng là minh chứng rõ nét nhất cho khát vọng của tuổi trẻ Việt Nam.

huy.jpg
Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn Bùi Quang Huy phát biểu.

Nhấn mạnh đất nước đang trên đà phát triển mạnh mẽ với khát vọng xây dựng Việt Nam trở thành một nước công nghiệp hiện đại, thu nhập cao vào năm 2045, đồng chí Bùi Quang Huy cho rằng: “Khát vọng đó không tự nhiên thành hiện thực được nếu không có những người thực hiện. Thực hiện khát vọng đó cần có sự chung tay, đồng lòng của toàn thể nhân dân, trong đó có một bộ phận cực kỳ quan trọng: Đó là những người trẻ”.

Nhắn nhủ các bạn trẻ đừng để thanh xuân trôi qua một cách vô nghĩa, đồng chí Bùi Quang Huy bày tỏ mong muốn các thanh thiếu nhi luôn nuôi dưỡng khát vọng, đặt cho mình một mục tiêu cao cả và đừng ngần ngại hành động để bước đến khát vọng của mình.

“Con đường hiện thực hóa khát vọng có thể gập ghềnh, nhiều chông gai, nhưng nếu vượt qua những điều đó, chúng ta sẽ đạt được thành công. Thành công của chúng ta, dù là nhỏ bé, nhưng sẽ là những viên gạch góp phần vào thành công chung của cả đất nước. Hãy nhớ rằng “Tư thế của người trẻ khi nỗ lực hướng về mục tiêu là tư thế mạnh mẽ, mới mẻ và tươi sáng nhất. Không có gì trên thế giới này đẹp hơn dáng vẻ nỗ lực của tuổi trẻ”", Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn nhấn mạnh.

vau3.jpg
Quyền Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân và Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn Bùi Quang Huy trao thưởng cho Gương mặt trẻ Việt Nam tiêu biểu.
guo.jpg
Phó Trưởng ban Thường trực Ban Dân vận Trung ương Phạm Tất Thắng và Bí thư Thường trực Trung ương Đoàn, Chủ tịch Trung ương Hội Liên hiệp thanh niên Việt Nam Nguyễn Ngọc Lương trao thưởng cho Gương mặt trẻ Việt Nam triển vọng.

Tại chương trình, lãnh đạo nhà Đảng, Nhà nước, Trung ương Đoàn đã trao thưởng cho các gương mặt trẻ. Ngoài Bằng khen của Ban Chấp hành Trung ương Đoàn, Kỷ niệm chương Giải thưởng Gương mặt trẻ Việt Nam tiêu biểu năm 2023…, mỗi Gương mặt trẻ Việt Nam tiêu biểu năm 2023 nhận phần thưởng bằng tiền mặt 50 triệu đồng, mỗi Gương mặt trẻ Việt Nam triển vọng năm 2023 nhận 20 triệu đồng.

Cũng trong khuôn khổ chương trình, ngày 24-3, các Gương mặt trẻ Việt Nam tiêu biểu và triển vọng năm 2023 sẽ tham gia hoạt động tri ân, dâng hương, dâng hoa tưởng niệm các Anh hùng Liệt sĩ và báo công tại Lăng Bác; tham quan Di tích lịch sử và khảo cổ Khu Trung tâm Hoàng Thành Thăng Long; tham gia hoạt động về nguồn tại Khu Di tích lịch sử đặc biệt quốc gia Đền Hùng (Phú Thọ) và một số địa điểm ở khu vực phía Bắc.

Đặc biệt, các Gương mặt trẻ Việt Nam tiêu biểu và triển vọng sẽ tham dự buổi gặp mặt và đối thoại giữa Thủ tướng Chính phủ với thanh niên nhân dịp kỷ niệm 93 năm Ngày thành lập Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tuyên dương 19 Gương mặt trẻ Việt Nam tiêu biểu và triển vọng năm 2023

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.