Theo dõi Báo Hànộimới trên

Tuyên án vụ sập giàn giáo trên phố Nguyễn Công Trứ khiến 4 người tử vong

Chu Dũng| 06/07/2022 15:21

(HNMO) - Ngày 6-7, sau 10 ngày xét xử và nghị án, Tòa án nhân dân quận Hai Bà Trưng (Hà Nội) đã đưa ra phán quyết về vụ sập giàn giáo tại công trình xây dựng trên phố Nguyễn Công Trứ khiến 4 người tử vong.

Các bị cáo tại phiên tòa.

Theo cáo trạng, khoảng 20h ngày 30-7-2020, tại công trình xây dựng số 16A phố Nguyễn Công Trứ xảy ra vụ tai nạn lao động làm 3 người tử vong tại chỗ, 1 người được đưa đi cấp cứu và sau đó cũng tử vong. Đây là những người được thuê lao động thời vụ, dọn vệ sinh tại công trình này. Công trình 16A Nguyễn Công Trứ xây dựng tòa nhà văn phòng do Công ty cổ phần Du lịch thương mại và đầu tư là chủ đầu tư. Công ty cổ phần Đầu tư xây dựng và thương mại An Nam (Công ty An Nam) được thuê để lắp đặt hạng mục vách ngăn khu nhà vệ sinh.

Ngày 30-7-2020, anh Trương Xuân Trung (Trưởng phòng Kỹ thuật xây dựng, Công ty An Nam) cử Nguyễn Nhật Lộc (sinh năm 1980, trú tại phường Yên Nghĩa, quận Hà Đông, Hà Nội), là nhân viên kỹ thuật, đến công trình 16A Nguyễn Công Trứ sắp xếp công việc chuyển vật tư là các tấm vách ngăn bằng nhựa để lắp đặt vào khu vệ sinh.

Lộc đã liên hệ với Đường Văn Kiểm (sinh năm 1988, trú tại xã Ngũ Kiên, huyện Vĩnh Tường, tỉnh Vĩnh Phúc) và Phạm Văn Chiến (sinh năm 1996, trú tại xã Thành Công, huyện Phổ Yên, tỉnh Thái Nguyên, là nhân viên tại công trường) để mượn giàn giáo treo vận chuyển vật tư.

Kiểm và Chiến không trực tiếp điều khiển giàn giáo treo mà hướng dẫn nhóm người lao động thời vụ dọn vệ sinh điều khiển thiết bị này. Quá trình vận hành, khi giàn giáo treo lên đến tầng 7 thì bị gãy ở đoạn giữa khiến vật tư cùng 4 người rơi xuống đất. Ba người tử vong tại chỗ còn 1 người được đưa đi cấp cứu và tử vong sau đó.

Quá trình điều tra, cơ quan chức năng xác định, các bị cáo Nguyễn Nhật Lộc, Đường Văn Kiểm và Phạm Văn Chiến đã vi phạm quy định về an toàn lao động, gây ra vụ tai nạn thương tâm như trên.

Căn cứ vào các chứng cứ, Tòa án nhân dân quận Hai Bà Trưng đã tuyên phạt bị cáo Nguyễn Nhật Lộc 6 năm 3 tháng tù về “Vi phạm quy định về an toàn lao động” theo Điều 295, khoản 3, điểm a - Bộ luật Hình sự. Cũng tội danh trên, các bị cáo Đường Văn Kiểm bị tuyên phạt 5 năm tù và Phạm Văn Chiến bị áp dụng 6 năm tù.

Ngoài ra, Hội đồng xét xử còn kiến nghị Thanh tra Sở Lao động, Thương binh và Xã hội Hà Nội xử phạt vi phạm hành chính đối với những lỗi vi phạm của các tổ chức, cá nhân có liên quan trong vụ án đối với các trường hợp chưa đến mức truy cứu trách nhiệm hình sự…

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tuyên án vụ sập giàn giáo trên phố Nguyễn Công Trứ khiến 4 người tử vong

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.