Pháp đình

Tuyên án vụ "công an bắn dê của dân"

Chu Dũng 19/01/2024 - 16:54

Chiều 19-1, Tòa án nhân dân thành phố Hà Nội đã đưa ra xét xử 3 bị cáo là nguyên cán bộ công an huyện Mỹ Đức (Hà Nội), gồm Nguyễn Văn Nhân (sinh năm 1992), Bùi Tiến Tùng (sinh năm 1994) và Bùi Đình Việt (sinh năm 1984) về tội "Trộm cắp tài sản".

Theo cáo trạng, trưa 26-6-2023, tại trụ sở công an thị trấn Đại Nghĩa, bị cáo Tùng và Nhân ngồi nói chuyện rồi rủ nhau đi bắn chim. Nhóm này gọi Việt rủ đi cùng. Cả ba lên ô tô, Tùng điều khiển xe và cầm theo súng hơi màu đen, hộp đạn chì.

Hơn 12h cùng ngày, cả ba đến khu vực thôn Đức Dương, xã An Phú nhưng không tìm thấy chim để bắn. Khi xe đi qua khu vực núi Đốt thuộc thôn Đức Dương, Tùng nghe thấy tiếng dê kêu và đã dừng xe. Nhóm ba người nhìn thấy hai con dê xuất hiện ở chân núi Đốt và Nguyễn Văn Nhân lần lượt bắn hạ cả hai con dê. Sau khi chờ đợi khoảng 5 phút không có động tĩnh gì, nhóm 3 người nhặt hai con dê cho vào cốp xe.

bf8601e1-ef54-4728-b5a9-84e76d48059d.jpeg
Toàn cảnh phiên tòa.

Lúc này, anh Nguyễn Văn X (sinh năm 1981; ở huyện Mỹ Đức, Hà Nội), là người chăn dê tại khu vực núi Đốt nhìn thấy sự việc. Anh X đã gọi điện cho anh trai để thông báo. Khi nhóm 3 người điều khiển ô tô đến khu vực cầu Ái Nàng thì bị 4-5 người dân chặn đầu xe. Tùng điều khiển xe chạy vào đường làng, đến đoạn ô tô không đi tiếp được thì bị người dân yêu cầu xuống giải quyết. Sau đó, người dân phát hiện trong cốp xe có 2 con dê. Tối cùng ngày, nhóm 3 người được đưa về công an huyện Mỹ Đức làm việc.

Khai tại tòa, bị cáo Bùi Tiến Tùng cho biết, thời điểm đó bị cáo phát hiện dê nhưng thấy xung quanh không có người nên nghĩ là dê hoang. Chỉ đến lúc bị người dân chặn xe lại thì bị cáo mới ý thức là đã bắn nhầm dê của người dân. Hai bị cáo Bùi Đình Việt và Nguyễn Văn Nhân cũng đều khai tại tòa rằng ban đầu tưởng dê hoang nên mới bắn hạ và kéo dê lên xe ô tô.

Tuy nhiên, đại diện Viện Kiểm sát dẫn các chứng cứ tại hiện trường cho thấy 2 con dê bị bắn không thể là dê hoang. Cả 3 bị cáo im lặng.

Nói lời sau cùng, cả 3 bị cáo đều gửi lời xin lỗi đến bị hại là anh X và gia đình. Các bị cáo mong muốn được hưởng mức án thấp nhất để sớm trở về với xã hội, được làm một công dân tốt. Hai con dê bị bắn hạ được xác định có giá thị trường hơn 5,7 triệu đồng. Tuy nhiên, các bị cáo đã bồi thường gia đình anh X tổng cộng 20 triệu đồng.

Tại tòa, bị hại là anh X cũng xin giảm nhẹ hình phạt cho các bị cáo.

Căn cứ vào các tội danh, Hội đồng xét xử tuyên phạt Nguyễn Văn Nhân 8 tháng tù; Bùi Tiến Tùng 7 tháng tù; Bùi Đình Việt 7 tháng tù cùng về tội "Trộm cắp tài sản". Tịch thu sung ngân sách Nhà nước 1 ô tô của Bùi Tiến Tùng, tịch thu thiêu hủy 1 khẩu súng màu đen, 1 ống nhòm màu đen của các bị cáo.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Tuyên án vụ "công an bắn dê của dân"

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.