Theo dõi Báo Hànộimới trên

Tuyên án tù chung thân "Tiến sĩ dạy làm giàu" Phạm Thanh Hải

Chu Dũng| 25/04/2023 15:37

(HNMO) - Chiều 25-4, sau 7 ngày xét xử và nghị án, Tòa án nhân dân thành phố Hà Nội tiến hành tuyên án bị cáo Phạm Thanh Hải (sinh năm 1966; nguyên Chủ tịch Hội đồng quản trị, Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Thương mại đầu tư và Phát triển công nghệ quốc tế - IDT, chủ trang mạng “Học làm giàu”) tù chung thân về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản".

Ông Hải được nhiều người biết đến trên mạng internet là "Tiến sĩ dạy làm giàu". Tổng số bị hại được xác định trong vụ án là 574 người với số tiền bị chiếm đoạt 572 tỷ đồng.

Tại phiên tòa, có hơn 80 bị hại có mặt, trong đó nhiều người mong muốn trả tự do cho bị cáo Hải để bị cáo tiếp tục thực hiện các dự án và hoàn lại tiền cho bị hại.

Toàn cảnh phiên tuyên án.

Cáo trạng xác định, ông Hải thành lập công ty IDT từ năm 2007, hoạt động dịch vụ hỗ trợ giáo dục, tư vấn quản lý; sản xuất, bán buôn, bán lẻ thực phẩm, hóa chất công nghiệp và tổ chức hội nghị, hội thảo. Việc kinh doanh không hiệu quả, một năm sau, ông Hải lập website hoclamgiau.vn, tổ chức các hội thảo dạy làm giàu. Tại các buổi học, hội thảo, ông Hải tự giới thiệu là tiến sĩ, nhiều kinh nghiệm kinh doanh tại Liên Xô cũ (nay là Liên bang Nga), có tài đầu tư, kinh doanh. Công ty IDT đang triển khai các dự án có lãi cao, làm giàu từ cây công nghiệp macca, có siêu dự án...

Để tạo tin tưởng cho nạn nhân, ông Hải đưa ra các hợp đồng góp vốn với lãi suất 40-50%/năm, cắt lãi ngay khi nộp tiền. Ông Hải mở rộng mạng lưới huy động vốn bằng cách chi 2-10% tiền "thưởng kết nối" dành cho những người môi giới hợp đồng mới.

Sau quá trình nghị án kéo dài, theo Hội đồng xét xử, có đủ cơ sở để xác định cáo trạng có căn cứ, đúng pháp luật. Đại diện Viện Kiểm sát nhân dân thành phố Hà Nội đề nghị Hội đồng xét xử tuyên phạt bị cáo Phạm Thanh Hải mức án tù chung thân.

Quá trình xét xử, bị cáo Hải cho rằng cáo trạng không chứng minh được ý thức gian dối của bị cáo. Các thông tin mà bị cáo phát ngôn đều đúng sự thật. Bị cáo không nêu lãi suất cao mà chỉ nêu các dự án "có tiềm năng phát triển". Các dự án này đều có thật và có tiềm năng phát triển. Theo lời khai của bị cáo Hải, tiền huy động được không sử dụng cho cá nhân mà sử dụng để đầu tư. Đến thời điểm bị cáo bị bắt, các hợp đồng vẫn chưa đến hạn thanh toán.

Hội đồng xét xử nhận định, hành vi của bị cáo Hải đã đẩy nhiều người vào hoàn cảnh khó khăn, kiệt quệ về kinh tế, gây bất bình dư luận. Vì tin tưởng thông tin Hải đưa ra, các bị hại đã đưa cho bị cáo tổng cộng hơn 2.700 tỷ đồng. Trong số đó, Hải chỉ dùng một phần nhỏ để đầu tư và đến nay phần đầu tư này vẫn chưa sinh lời.

Hội đồng xét xử tòa án nhân dân thành phố Hà Nội quyết định tuyên phạt bị cáo Phạm Thanh Hải mức án tù chung thân về tội "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản". Ngoài ra, bị cáo Hải còn có trách nhiệm phải bồi thường thiệt hại cho các bị hại với tổng số tiền 572 tỷ đồng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tuyên án tù chung thân "Tiến sĩ dạy làm giàu" Phạm Thanh Hải

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.