Pháp đình

Tuyên án đường dây lấy trộm tiền tinh vi từ thẻ ngân hàng có yếu tố nước ngoài

Chu Dũng 30/08/2023 - 20:06

Ngày 30-8, Tòa án nhân dân thành phố Hà Nội đã tiến hành xét xử và tuyên phạt đối với các bị cáo trong đường dây dùng thông tin ngân hàng, làm giả thẻ tín dụng, quẹt máy POS, Mpos chiếm đoạt tiền. Đáng chú ý, đường dây này có sự tham gia của nhiều đối tượng nước ngoài.

Theo cáo trạng, ngày 8-1-2021, cơ quan công an đã bắt quả tang Wang Xiaomin (sinh năm 1989, quốc tịch Trung Quốc), Đào Thị Thu Hiền (sinh năm 1984 ở quận Long Biên, Hà Nội) đang dùng thẻ ngân hàng (nghi là thẻ giả) quẹt máy POS, Mpos để rút tiền từ tài khoản của chủ thẻ. Tổ công tác tiến hành khám xét, thu giữ 36 máy POS, Mpos do nhiều ngân hàng cung cấp, 4 máy nghi là máy làm giả thẻ ngân hàng, 28 thẻ nghi là thẻ giả, 5.000 USD và nhiều đồ vật, tài liệu liên quan khác.

9250-4746.jpeg
Toàn cảnh phiên tòa.

Tiến hành điều tra, cơ quan chức năng làm rõ, từ tháng 7-2020, Wang Xiaomin vào Việt Nam, mang theo máy tính có chứa phần mềm sao chép, nhập dữ liệu thẻ, máy sao, nhập dữ liệu thẻ ngân hàng và các phôi thẻ ngân hàng gặp Đào Thị Thu Hiền.

Hai đối tượng bàn bạc, thống nhất, Hiền thu gom máy POS, Mpos để Wang Xiaomin quẹt thẻ giả chiếm đoạt tiền trong tài khoản của các chủ thẻ người nước ngoài rồi chia nhau. Ngoài ra, hai bị cáo này còn liên hệ, trao đổi và cùng các bị cáo khác thực hiện các công việc đăng ký hoặc thu gom máy POS, Mpos.

Khi thực hiện hành vi quẹt thẻ giả chiếm đoạt tiền, nhóm bị cáo sử dụng các dữ liệu về tài khoản để làm thẻ ngân hàng giả có chứa tài khoản của chủ thẻ rồi quẹt thẻ này vào những máy Pos, Mpos thanh toán khống hàng hóa, dịch vụ. Khi máy quét in hóa đơn thanh toán, các bị cáo ký vào hóa đơn rồi chuyển cho ngân hàng hoặc chuyển cho chủ máy POS, Mpos hoặc những người thu gom máy để đối soát với ngân hàng.

Sau khi xác nhận xong, ngân hàng sẽ chuyển tiền trực tiếp đến tài khoản ngân hàng của Hiền hoặc chuyển đến tài khoản ngân hàng của người thu gom máy Pos, Mpos. Những người thu gom giữ lại tỷ lệ phần trăm được hưởng theo thỏa thuận, rồi tiếp tục chuyển tiền đến tài khoản ngân hàng của Hiền.

Cơ quan chức năng xác định, trong khoảng thời gian từ tháng 8-2020 đến khi bị bắt quả tang ngày 8-1-2021, các bị cáo đã thu gom và sử dụng 49 máy POS, Mpos. Sau đó, các bị cáo thực hiện hành vi quẹt thẻ thanh toán chiếm đoạt tổng số tiền gần 19 tỷ đồng từ tài khoản thẻ ngân hàng của các cá nhân người nước ngoài tại Mỹ, Nhật Bản, Hàn Quốc... để chia nhau hưởng lợi bất chính...

Tòa án nhân dân thành phố Hà Nội tuyên phạt Wang Xiaomin 17 năm tù; Miao Fa (sinh năm 1985) 13 năm tù cùng về tội “Sử dụng mạng máy tính, mạng viễn thông, phương tiện điện tử thực hiện hành vi chiếm đoạt tài sản”.

Cũng với tội danh trên, Đào Thị Thu Hiền và đồng phạm Nguyễn Chí Hưng (sinh năm 1983 ở quận Tân Phú, thành phố Hồ Chí Minh); Nguyễn Ngọc Quang (sinh năm 1982, ở quận Hà Đông, Hà Nội) cùng bị tuyên phạt mức án 12 năm tù. 8 bị cáo còn lại lần lượt bị tuyên phạt từ 4 đến 9 năm tù.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tuyên án đường dây lấy trộm tiền tinh vi từ thẻ ngân hàng có yếu tố nước ngoài

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.