Thế giới

Tướng quân đội thực hiện đảo chính tại Bolivia có thể bị kết án 15-20 năm tù

Quỳnh Dương 27/06/2024 - 10:08

Ngày 27-6, binh lính cùng hàng loạt xe bọc thép đã rút lui khỏi tòa nhà Chính phủ Bolivia sau âm mưu đảo chính bất thành. Tướng Juan José Zúñiga, người chỉ huy kế hoạch lật đổ Tổng thống Luis Arce đã bị bắt.

2.jpeg
Tổng thống Luis Arce với những người ủng hộ. Ảnh: Sky News

Tổng thống Luis Arce thề sẽ giữ vững lập trường và chỉ định một chỉ huy quân đội mới, người đã ra lệnh cho quân đội rút lui. Ngay sau đó, hàng trăm người ủng hộ Tổng thống đã xông vào quảng trường Plaza Murillo bên ngoài tòa nhà chính phủ, vẫy cờ Bolivia và cổ vũ.

Tổng thống Luis Arce bày tỏ cảm kích: “Cảm ơn người dân Bolivia, Hãy để nền dân chủ tiếp tục tồn tại”, ông nói.

Tổng chưởng lý Bolivia đã bắt đầu mở cuộc điều tra làm rõ âm mưu đảo chính và những người tham gia.

Bộ trưởng Tư pháp Bolivia Iván Lima cho biết, Tướng Juan José Zúñiga sẽ phải đối mặt với công lý. Các công tố viên sẽ đưa ra mức án tối đa từ 15 đến 20 năm tù cho Zúñiga, vì đã tấn công vào nền dân chủ và Hiến pháp.

Trước đó, khoảng 1h sáng 27-6, (giờ Việt Nam), một số đơn vị quân đội Bolivia bắt đầu tập trung ở quảng trường Plaza Murillo tại thành phố La Paz, bên ngoài Phủ Tổng thống và trụ sở quốc hội.

Binh sĩ được thiết giáp yểm trợ đã vây quanh khu vực, trong khi một xe cố tông vào cổng phủ Tổng thống để mở đường cho các quân nhân tiến vào trong.

Cuộc đảo chính diễn ra sau nhiều tháng căng thẳng do khó khăn kinh tế. Các cuộc biểu tình ngày càng mạnh mẽ hơn khi hai đồng minh chính trị một thời là Tổng thống Luis Arce và cựu Tổng thống cánh tả Evo Morales tranh giành quyền kiểm soát đảng cầm quyền.

Khi các xe quân sự tràn vào quảng trường trước tòa nhà chính phủ. Tướng Juan José Zúñiga nói với các nhà báo rằng người dân Bolivia đang giận dữ vì tình hình kinh tế xuống dốc, ngân hàng trung ương cạn tiền dự trữ và áp lực lớn với đồng nội tệ do mất nguồn xuất khẩu khí đốt.

“Chắc chắn sẽ sớm có nội các và bộ trưởng mới; đất nước của chúng ta, nhà nước của chúng ta không thể tiếp tục như thế này”. Juan José Zúñiga không nói rõ ràng rằng ông lãnh đạo cuộc đảo chính, nhưng cho biết, quân đội đang cố gắng “khôi phục nền dân chủ và giải phóng các tù nhân chính trị”.

Tổng thống Arce sau đó chủ trì lễ tuyên thệ nhậm chức của tướng Jose Wilson Sanchez, người thay thế tướng Juan José Zúñiga trong vai trò tư lệnh lục quân Bolivia. Ngay sau khi nhậm chức, ông Jose Wilson đã kêu gọi các binh sĩ đảo chính trở về doanh trại để tránh đổ máu.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tướng quân đội thực hiện đảo chính tại Bolivia có thể bị kết án 15-20 năm tù

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.