Xã hội

Tuổi trẻ Thủ đô khắc ghi lời dạy của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Nguyệt Ánh (lược ghi) 25/07/2024 09:00

Sinh thời, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng luôn dành tình cảm đặc biệt, sự quan tâm, tin yêu, kỳ vọng vào thế hệ trẻ. Noi theo tấm gương sáng của Tổng Bí thư, tuổi trẻ Thủ đô nguyện phấn đấu nhiều hơn nữa trong rèn luyện, cống hiến thông qua những việc làm cụ thể, thiết thực.

tam-bot.jpg
Bí thư Đoàn Thanh niên quận Đống Đa Nguyễn Thị Thanh Tâm (áo xanh) chụp ảnh cùng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng khi đồng chí về tiếp xúc cử tri tại quận Đống Đa. Ảnh: NVCC

Bí thư Đoàn Thanh niên quận Đống Đa Nguyễn Thị Thanh Tâm:
Ra sức học tập, rèn luyện, đổi mới, sáng tạo

Sự ra đi của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng là mất mát lớn của toàn Đảng, toàn dân. Bày tỏ sự thương tiếc vô hạn, cùng với thanh niên cả nước, đoàn viên, thanh niên quận Đống Đa đang nỗ lực học tập, rèn luyện, đóng góp sức trẻ trong thực hiện các công trình, phần việc thanh niên, góp phần phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Thời gian qua, tuổi trẻ quận Đống Đa đã triển khai có hiệu quả 4 phong trào hành động cách mạng và 3 chương trình đồng hành cùng thanh niên, cụ thể hóa lời gửi gắm của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đến thanh niên về “5 tiên phong”, gồm: Tiên phong trong việc trau dồi đạo đức cách mạng; tiên phong trong học tập, rèn luyện; tiên phong trong lao động, sản xuất, sáng tạo; tiên phong, tình nguyện trong việc thực hiện nhiệm vụ chính trị, những việc khó, việc mới, sẵn sàng chia sẻ vì cộng đồng; tiên phong trong việc bảo vệ vững chắc độc lập, chủ quyền, thống nhất và toàn vẹn lãnh thổ quốc gia, dân tộc.

Đáng chú ý, Quận đoàn Đống Đa đã thành lập Tổ công nghệ số cộng đồng cấp quận và 21 phường với các hoạt động nổi bật, như: Hỗ trợ thực hiện Đề án 06; hỗ trợ, hướng dẫn cài đặt và sử dụng phần mềm “Sổ tay Đảng viên điện tử”; hỗ trợ triển khai mô hình công dân học tập, mã hóa QR thủ tục hành chính với gần 500 thủ tục hành chính cấp quận và cơ sở được mã hóa thành công…

Đoàn Thanh niên quận cũng chú trọng xây dựng và tổ chức các buổi sinh hoạt của Câu lạc bộ Lý luận trẻ, góp phần tăng cường giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống văn hóa cho thanh, thiếu niên...

Bản thân lần cuối được gặp và chụp ảnh cùng khi Tổng Bí thư về tiếp xúc cử tri tại quận Đống Đa tháng 10-2023, tôi luôn trân trọng sự tận tâm với công việc của Tổng Bí thư. Tôi luôn ghi nhớ lời căn dặn và kỳ vọng của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng dành cho tuổi trẻ và nhận thức rõ trách nhiệm của mình, ra sức học tập, rèn luyện, nuôi dưỡng hoài bão, khát vọng, đổi mới, sáng tạo, đóng góp sức trẻ vào sự phát triển của cả nước nói chung và Thủ đô Hà Nội nói riêng.

duc-anh.jpg
Phạm Đức Anh được Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng trao tặng chân dung Chủ tịch Hồ Chí Minh. Ảnh: NVCC

Sinh viên Phạm Đức Anh (Đại học Y Hà Nội) - Gương mặt trẻ Thủ đô tiêu biểu năm 2018:
Sự gần gũi, giản dị đặc biệt dành cho thanh niên

Khi nghe tin Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng từ trần, em rất buồn. Em may mắn có hai lần được gặp Tổng Bí thư, lần thứ nhất vào năm 2018, với thành tích xuất sắc trong kỳ thi quốc tế, em vinh dự được Chủ tịch nước tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Ba khi mới 18 tuổi.

Em nhớ nhất khoảnh khắc được Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng trao cho cái bắt tay ấm áp và những lời khích lệ ân cần. Từng chữ, từng câu nói của Tổng Bí thư khi đó “Đất nước chúng ta chưa bao giờ có được cơ đồ, tiềm lực, vị thế như ngày hôm nay” đã khơi dậy niềm tự hào rất lớn trong chúng em. Tổng Bí thư cũng nhấn mạnh "Hiền tài là nguyên khí của quốc gia" và khích lệ chúng em góp phần xây dựng đất nước và cần lấy những thành tích vừa đạt được làm bàn đạp để nỗ lực phấn đấu hơn nữa, tiếp tục trau dồi cả đức và tài.

Lần thứ hai, năm 2021, em vinh dự được tham dự Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng, trực tiếp nghe Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng phát biểu cả phiên khai mạc và bế mạc. Được trực tiếp nghe Tổng Bí thư phân tích nhiều nội dung, em càng mở mang thêm nhiều điều và càng thêm kính trọng vị lãnh đạo vô cùng có tâm và có tầm của đất nước ta.

Khi chụp ảnh lưu niệm, Tổng Bí thư vẫn nán lại một lúc để hỏi thăm, khích lệ em và các anh chị khác tiếp tục phấn đấu hơn nữa để phát triển, cống hiến. Sự gần gũi, giản dị và tình cảm đặc biệt dành cho thanh niên của Tổng Bí thư đã tạo động lực cho em phấn đấu, nỗ lực nhiều hơn. Những buổi gặp gỡ đó, đến giờ em vẫn cảm thấy vô cùng xúc động.

Ghi nhớ lời Tổng Bí thư căn dặn thanh niên, em cùng các bạn trẻ khác sẽ luôn nỗ lực học tập, lao động góp phần xây dựng đất nước giàu mạnh như mong mỏi của bác. Em vinh dự được kết nạp Đảng khi đang là sinh viên năm thứ ba và vừa tốt nghiệp loại giỏi Trường Đại học Y Hà Nội, hiện em đang ôn luyện thi bác sĩ nội trú. Em sẽ nỗ lực để trở thành một bác sĩ giỏi, hết mình phục vụ sự nghiệp bảo vệ, chăm sóc sức khỏe nhân dân.

nhan-chinh.jpg
Đoàn Thanh niên phường Nhân Chính, quận Thanh Xuân với nhiều hoạt động ý nghĩa. Ảnh: NVCC

Bí thư Đoàn Thanh niên phường Nhân Chính, quận Thanh Xuân Nguyễn Thị Ngọc Ánh:
Nguyện noi gương, tiếp tục phấn đấu và cống hiến hết mình

Khi nghe tin Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã rời xa, trong tôi trào dâng nỗi buồn và sự kính trọng, lòng biết ơn sâu sắc. Từng kỷ niệm, từng lời căn dặn của đồng chí Tổng Bí thư dành trọn niềm tin yêu, kỳ vọng vào thế hệ trẻ như vẫn còn vang vọng, là nguồn động lực giúp chúng tôi tiếp tục phấn đấu không ngừng vì mục tiêu phát triển chung của Thủ đô và đất nước.

Tuổi trẻ phường Nhân Chính đã học tập, thực hiện những lời căn dặn của Tổng Bí thư về tinh thần "5 tiên phong" trong mọi lĩnh vực. Thời gian qua, Đoàn Thanh niên phường luôn chú trọng tiến hành công tác giáo dục lý tưởng cách mạng, giáo dục đạo đức, lối sống, truyền thống, văn hóa, pháp luật cho thanh niên, qua đó xây dựng thế hệ trẻ có hoài bão, lý tưởng, khát vọng và trách nhiệm để góp phần xây dựng địa phương, đất nước.

Cùng với đó, tuổi trẻ phường Nhân Chính không ngừng tiên phong trong các hoạt động; tích cực tham gia vào công cuộc chuyển đổi số quốc gia, phát triển kinh tế số, ứng dụng công nghệ thông tin vào các lĩnh vực đời sống để nâng cao chất lượng và hiệu quả công việc. Nhiều phong trào hành động cách mạng đã được lan tỏa thông qua các hoạt động tình nguyện, phát huy vai trò xung kích của tuổi trẻ, như Chiến dịch thanh niên tình nguyện hè; hoạt động “Đền ơn đáp nghĩa - Uống nước nhớ nguồn”, các chương trình tình nguyện đến các vùng sâu, vùng xa, giúp đỡ các em nhỏ có hoàn cảnh khó khăn…

Bản thân tôi luôn nỗ lực tự học, tự rèn luyện, không ngừng tu dưỡng về phẩm chất chính trị, đạo đức, lối sống và năng lực công tác; tích cực tham gia các hoạt động tình nguyện, chia sẻ khó khăn với những người kém may mắn hơn...

Sự ra đi của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã để lại khoảng trống lớn, nhưng những di sản và tinh thần của đồng chí sẽ tiếp tục sống mãi trong lòng mỗi người Việt Nam. Chúng tôi, thế hệ trẻ, nguyện noi gương, tiếp tục phấn đấu và cống hiến hết mình để xây dựng đất nước ngày càng phát triển.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tuổi trẻ Thủ đô khắc ghi lời dạy của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.