Theo dõi Báo Hànộimới trên

Tuổi già phơi phới của “Những bà già xinh đẹp”

Trần Huyền Trang| 02/07/2022 19:50

(HNMCT) - “Những bà già xinh đẹp” là cuốn tản văn, truyện ngắn mới nhất của tác giả Phạm Thị Ngọc Liên (NXB Tổng hợp Thành phố Hồ Chí Minh). Phạm Thị Ngọc Liên có nhiều tác phẩm mang dấu ấn cá nhân đậm nét, đến tập sách mới nhất này, chị vẫn giữ phong độ của một người đàn bà đẹp, thời thượng và đầy kiêu hãnh.

Tác phẩm “Những bà già xinh đẹp” là nơi mà Phạm Thị Ngọc Liên “lộn trái” mình ra, phơi bày những khát khao chinh phục, vượt qua trở ngại của tuổi tác, tâm lý bằng những chuyến đi hừng hực của lứa tuổi như vừa ở ngưỡng thanh xuân trẻ khỏe nhất đời. Ai ngờ rằng, đằng sau con số hàng ngàn mét chiều cao của những ngọn núi non hùng vĩ là những bước chân của “bà già xinh đẹp” đã ở tuổi mà ai nấy chỉ muốn an phận tại nhà. “Bà già” đẹp ngầu ấy khiến người đọc phát sốt cuốn theo từng dấu chân, con chữ khi mà chị đã thủng thỉnh đi qua cái đỉnh của cuộc đời một con người.

Tôi thích cái tư duy mà chị “vỡ” ra được từ Sandi - một phụ nữ ở Mỹ: “Khi trẻ, ngay cả các màu đen, màu xám cũng không che được vẻ đẹp của tuổi thanh xuân. Nhưng đến lúc da mồi, tóc bạc, các màu ấy có thể làm người ta như bước ra từ đáy mồ”. Vậy nên, chị thoải mái chọn mặc những thứ trang phục và màu sắc nổi bật mà mình thích: “Vấn đề là khi khoác lên mình những bộ cánh trẻ trung đó, tôi không thấy mình cưa sừng, cũng chẳng giả vờ làm nghé. Mà tâm hồn tôi trẻ thật, vui vẻ thật, hào hứng thật với những gì mình chọn, mình nghĩ, mình làm”.

Nếu theo dõi chị ngoài đời, bạn có thể sửng sốt khi “bà già xinh đẹp” tưởng chỉ có thể phất phơ váy áo sặc sỡ trên sàn thời trang lại có thể áo phông, quần jeans rách chinh phục dốc núi ở cạnh sông Nho Quế, leo đèo Mã Pì Lèng, hoặc chu du tuốt trên Yên Tử để săn mây, thoáng chốc, lại thấy “bà già” ấy phơi phới lội ruộng check-in cánh đồng hoa hoàng đầu ấn đẹp ngất ngây ở miền Tây Nam Bộ... Và rồi, nếu chịu khó theo “bà già” vào trang sách, bạn sẽ ồ à kinh ngạc khi chạm mặt với những “bà già xinh đẹp” trong hội bạn của tác giả, cũng hừng hực trèo đèo cao vực sâu, cũng hăm hở nhảy lên xe Jeep lái một lèo vi vu Đà Lạt mà chẳng cần một mống đàn ông nào để dựa dẫm ("Đỉnh của mỗi người", "Đàn bà uống rượu"). Họ cũng có tuổi hết rồi, cũng sợ chết, cũng lo ngại hầm bà lằng các thứ trời ơi đất hỡi của tuổi già đang manh nha vồ vập và nhấn chìm họ. Nhưng, vượt qua nỗi sợ, họ đã chinh phục được tuổi của chính mình.

Bên cạnh những câu chuyện truyền cảm hứng và động lực sống, tận hưởng tuổi già vui vẻ nhất, Ngọc Liên cũng kéo người đọc lắng lòng với những truyện ngắn thật đằm thắm, ngọt và đầy chiều sâu. Ở đó có người vợ luôn nghĩ cho chồng, đến mức chịu thiệt thân, đi cưới vợ lẽ về. Và rồi, cô khiến người ta vỡ òa ra bởi cái cách cô bảo vệ vợ lẽ của chồng (“Dưới trăng”)...

Ở cái tuổi chỉ thấy dài ra chứ không thấy già đi, Ngọc Liên vẫn “đẹp phơi phới” bằng những câu chuyện chất lừ như thế!

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Tuổi già phơi phới của “Những bà già xinh đẹp”

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.