Thế giới

Tunisia và EU ký thỏa thuận chiến lược toàn diện về kinh tế và di cư

Hoàng Linh 18/07/2023 - 07:11

Ngày 17-7, Al Jazeera cho biết, tại thủ đô Tunis, đại diện của Tunisia và Liên minh châu Âu (EU) đã ký kết bản ghi nhớ về “quan hệ đối tác chiến lược và toàn diện” trong các lĩnh vực di cư bất thường, phát triển kinh tế và năng lượng tái tạo.

Phát biểu trước truyền thông quốc tế sau lễ ký, Chủ tịch Ủy ban châu Âu (EC) Ursula von der Leyen đã ca ngợi thỏa thuận mới này là bước đi hướng tới "đầu tư cho sự thịnh vượng chung". Đồng thời, bà Ursula von der Leyen nhấn mạnh, EU “hơn bao giờ hết, đang cần một sự hợp tác hiệu quả” trong vấn đề di cư và khẳng định, với công cụ hợp tác mới, hai bên sẽ tiến hành nhiều nỗ lực chung để đấu tranh chống lại các mạng lưới buôn người.

Thời gian qua, EU đã tìm nhiều biện pháp để hỗ trợ Tunisia ngăn chặn dòng người di cư bất hợp pháp từ khu vực Bắc Phi vượt biển Địa Trung Hải trên những hành trình nguy hiểm với hy vọng tới được châu Âu. Hồi tháng 6-2023, bà Ursula von der Leyen từng đề xuất cung cấp 105 triệu euro cho Tunisia để hỗ trợ các biện pháp ngăn ngừa hoạt động di cư bất hợp pháp, cùng 150 triệu euro hỗ trợ khẩn cấp và 900 triệu euro theo hình thức viện trợ dài hạn. Tuy nhiên, số ngân sách này bị ràng buộc vào việc thông qua khoản vay gần 2 tỷ USD đang trong quá trình đàm phán với Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF).

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Tunisia và EU ký thỏa thuận chiến lược toàn diện về kinh tế và di cư

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.