Thế giới

Tunisia ấn định ngày bầu cử tổng thống vào 6-10

Quỳnh Dương 03/07/2024 - 09:35

Ngày 3-7, Tổng thống Tunisia Kais Saied đã quyết định tổ chức bầu cử vào ngày 6-10. Ông được dự đoán sẽ đắc cử nhiệm kỳ thứ hai.

screenshot_20240703-084203_zalo.jpg
Tổng thống Tunisia Kais Saied được dự đoán sẽ đắc cử nhiệm kỳ 2. Ảnh: MEM.

Được bầu làm Tổng thống vào năm 2019, ông Kais Saied chưa chính thức tuyên bố tranh cử, nhưng trong một sự kiện diễn ra năm ngoái, người đứng đầu Tunisia cho biết, ông sẽ không trao quyền lực cho những nhân vật bị coi là người không yêu nước.

Hồi đầu năm nay, Tổng thống Kais Saied cũng đã chỉ trích các chính trị gia tranh giành quyền lực, đồng thời nói rằng, những người trước đây từng tẩy chay các cuộc bầu cử Quốc hội giờ lại muốn có vị trí của ông.

Tổng thống Kais Saied nắm quyền hành pháp theo quy định của hiến pháp vào ngày 25-7-2021 khi sa thải Thủ tướng, đình chỉ Quốc hội Tunisia và bắt đầu điều hành đất nước bằng việc ban hành các sắc lệnh. Ông cũng đã thay thế bản hiến pháp năm 2014 bằng một hiến pháp mới và tổ chức bầu cử Quốc hội mới vào tháng 12-2022.

Những người chỉ trích cáo buộc Tổng thống Saied đã thực hiện “đảo chính hiến pháp” và gây tổn hại cho lợi ích quốc gia. Tuy nhiên, nhà lãnh đạo này khẳng định, những hành động của ông là hợp pháp và cần thiết nhằm đưa Tunisia thoát khỏi khủng hoảng chính trị và chấm dứt tình trạng tham nhũng tràn lan kéo dài nhiều năm trong giới tinh hoa chính trị.

Phe đối lập gồm đảng Hồi giáo Ennahda và đảng Hiến pháp Tự do cho rằng, không thể tổ chức các cuộc bầu cử công bằng và đáng tin cậy trừ khi các chính trị gia đang bị cầm tù được thả và giới truyền thông được phép thực hiện công việc của mình mà không bị chính phủ gây áp lực.

Abir Moussi, lãnh đạo đảng Hiến pháp Tự do và là ứng cử viên nổi bật theo các cuộc thăm dò dư luận, đã ở tù từ năm 2023 với cáo buộc gây tổn hại đến an ninh công cộng.

Đảng Hiến pháp Tự do cáo buộc chính phủ nỗ lực loại bà khỏi cuộc đua bầu cử để tránh một ứng cử viên mạnh. Tuy nhiên, chính quyền Tổng thống Tunisia Kais Saied phủ nhận điều này.

Các ứng cử viên khác bao gồm Safi Saeed, Lotfi Maraihi, Nizar Chaari và Abd Ellatif Mekki đang phải đối mặt với việc bị truy tố vì các cáo buộc như gian lận và rửa tiền.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tunisia ấn định ngày bầu cử tổng thống vào 6-10

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.