Giáo dục

Từng bước khắc phục tình trạng thừa, thiếu giáo viên cục bộ

Thống Nhất 11/02/2024 - 13:49

Một trong những nhiệm vụ trọng tâm năm 2024 của ngành Giáo dục và Đào tạo là từng bước khắc phục tình trạng thừa, thiếu giáo viên cục bộ.

Bộ Giáo dục và Đào tạo thông tin, năm 2024 là năm có ý nghĩa quan trọng với ngành Giáo dục và Đào tạo trong lộ trình đổi mới giáo dục phổ thông. Theo đó, có ba khối lớp cuối cùng (lớp 5, lớp 9 và lớp 12) sẽ thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông 2018.

me-lih.jpg
Một giờ học của học sinh Trường THCS Đại Thịnh (huyện Mê Linh).

Thách thức lớn trong quá trình thực hiện đổi mới giáo dục được xác định là tình trạng thiếu giáo viên ở các địa phương. Năm 2024, Bộ Giáo dục và Đào tạo tập trung đôn đốc, hướng dẫn, chỉ đạo các địa phương chủ động xây dựng kế hoạch tuyển dụng, quản lý, sử dụng hiệu quả chỉ tiêu biên chế giáo viên được giao tại Quyết định số 72-QĐ/TƯ ngày 18-7-2022 của Bộ Chính trị để từng bước khắc phục tình trạng thừa, thiếu giáo viên cục bộ và thiếu giáo viên tại các cấp học do tăng quy mô học sinh, triển khai các môn học theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018.

Cũng trong năm 2024, Bộ Giáo dục và Đào tạo tập trung rà soát, hoàn thiện các quy định, cơ chế chính sách để từng bước khắc phục tình trạng thiếu nguồn tuyển giáo viên, nhất là đối với môn học mới, môn học tích hợp trong Chương trình giáo dục phổ thông 2018; phối hợp với Bộ Nội vụ rà soát, xây dựng và triển khai thực hiện chính sách tiền lương mới đối với đội ngũ nhà giáo, nhân viên ngành Giáo dục.

Bên cạnh đó, Bộ Giáo dục và Đào tạo cũng sẽ đề xuất Chương trình đầu tư kiên cố hóa trường, lớp học, xóa phòng học tạm, xây dựng trường chuẩn quốc gia và mua sắm, sửa chữa trang thiết bị dạy học tối thiểu. Đồng thời, tăng cường các giải pháp nhằm thực hiện hiệu quả các đề án, dự án tăng cường cơ sở vật chất, nhất là nhiệm vụ được giao trong các Chương trình mục tiêu quốc gia nhằm bảo đảm tốt nhất các điều kiện tổ chức dạy, học.

Năm 2024 cũng được Bộ Giáo dục và Đào tạo xác định tập trung chỉ đạo các địa phương tiếp tục đẩy mạnh cải cách hành chính gắn với tăng cường chuyển đổi số và thực hiện các dịch vụ công trực tuyến trong lĩnh vực giáo dục và đào tạo; tiếp tục xây dựng hạ tầng học tập quốc gia, kho học liệu số dùng chung toàn ngành; hoàn thiện cơ sở dữ liệu toàn ngành, kết nối liên thông với các cơ sở dữ liệu quốc gia.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Từng bước khắc phục tình trạng thừa, thiếu giáo viên cục bộ

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.