An toàn thực phẩm

Tuân thủ quy trình nuôi trồng thủy sản

Ngọc Quỳnh ghi 31/08/2023 - 07:04

Để các sản phẩm thủy sản khi đưa ra thị trường được bảo đảm an toàn cho người tiêu dùng, các khâu trong sản xuất thủy sản từ trang trại đến bàn ăn cần tuân thủ đúng quy trình, áp dụng đúng các biện pháp kỹ thuật từ khâu sản xuất giống, nuôi thương phẩm, thu hoạch và chế biến sản phẩm.

Chi cục trưởng Chi cục Thủy sản (Sở NN&PTNT Hà Nội) Tạ Văn Sơn cho biết, trong quá trình nuôi, nông dân cần chú ý một số vấn đề.

Trước tiên, nước không bị ô nhiễm bởi các nguồn chất thải từ các trại chăn nuôi chưa qua xử lý, nước thải sinh hoạt, nước thải từ các nhà máy, khu công nghiệp, nhằm kiểm soát được các nguồn lây nhiễm do vi sinh vật hoặc hóa chất. Nước phải được kiểm soát trước khi lấy vào và thải ra môi trường.

Tiếp đến, địa điểm và công trình nuôi phải được xây dựng ở khu vực được quy hoạch không bị ô nhiễm bởi chất thải công nghiệp, chất thải sinh hoạt. Công trình nuôi cần xây dựng đúng kỹ thuật, có cống cấp thoát nước riêng biệt và có ao lắng, ao xử lý, có bờ vững chắc, không bị rò rỉ.

Người dân cần thường xuyên kiểm tra tốc độ sinh trưởng và sức khỏe của tôm, cá nuôi; tiến hành các biện pháp phòng bệnh. Khi xuất hiện bệnh phải xử lý sớm, tham khảo ý kiến của các chuyên gia về điều trị bệnh thủy sản.

Đồng thời, các khu vệ sinh, công trình phụ của công nhân phải được bố trí xa khu vực nuôi, rác thải sinh hoạt và khu chăn nuôi phải được xử lý tốt, tránh nhiễm bẩn ao nuôi. Các dụng cụ như: Lưới, vợt, máy móc... sử dụng cho ao nuôi phải được vệ sinh sạch sẽ và bảo quản tốt sau khi sử dụng.

Nông dân cần áp dụng các quy trình kỹ thuật nuôi tốt, như: GAP, CoC... và tham gia tập huấn về kiến thức bảo đảm vệ sinh, an toàn thực phẩm và kỹ thuật nuôi thủy sản; thả giống theo đúng lịch thời vụ của Sở NN&PTNT đã khuyến cáo. Ngoài ra, chỉ thả nuôi con giống đã được kiểm dịch và có nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng.

Để thức ăn không bị nhiễm nấm mốc, người nuôi không trộn các hóa chất, kháng sinh đã bị cấm. Theo đó, bảo đảm theo "4 định": Định lượng, định chất, định vị trí, định thời gian, giúp tôm, cá hấp thụ tốt nhất dinh dưỡng trong thức ăn.

Đặc biệt, nông dân cần có sổ nhật ký, ghi đầy đủ thông tin chế độ ăn, loại thức ăn, thuốc thú y thủy sản, hóa chất đã sử dụng trong suốt quá trình nuôi, nhằm thực hiện cung cấp thông tin truy xuất nguồn gốc sản phẩm thủy sản.

Trước khi thu hoạch, người nuôi trồng cần thực hiện lấy mẫu kiểm tra dư lượng hóa chất, kháng sinh cấm sử dụng. Khi phát hiện dịch bệnh, nông dân cần thông báo kịp thời cho cơ quan chức năng tình hình dịch bệnh xảy ra tại ao nuôi và vùng lân cận. Khi thu hoạch, làm tờ khai xuất xứ thủy sản nuôi và giao cho cơ sở chế biến hoặc cơ sở thu mua cùng với phiếu kiểm tra dư lượng hóa chất, kháng sinh cấm.

Bên cạnh đó, để bảo đảm sản phẩm thủy sản được sạch, an toàn, trong suốt quá trình nuôi, người nuôi cần chú ý: Không sử dụng các chất thuộc danh mục hóa chất, kháng sinh cấm của Bộ NN&PTNT; không lạm dụng hóa chất, kháng sinh hạn chế sử dụng để phòng và trị bệnh cho thủy sản; không sử dụng các loại thức ăn bị mốc, thuốc thú y... quá hạn sử dụng hoặc không rõ nguồn gốc, xuất xứ hoặc thành phần.

Trong suốt quá trình nuôi, sử dụng chế phẩm sinh học EMINA để bổ sung các vi sinh vật có lợi, nhằm ổn định các thông số môi trường. Đây là điều kiện tốt để cá sinh trưởng và phát triển, hấp thụ thức ăn tốt, giảm chi phí đầu tư thức ăn, tăng lợi nhuận cho người nuôi.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tuân thủ quy trình nuôi trồng thủy sản

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.