Hà Nội kết nối

Từ vụ cháy ô tô, phát hiện xe cứu thương “chạy chui”

Thu Hoài 06/03/2024 - 16:38

Thanh tra Sở Y tế thành phố Hồ Chí Minh làm việc với chủ xe ô tô bị cháy và xác định đó không phải là xe cứu thương như thông tin ban đầu.

a29.png
Chiếc xe bị cháy có dán chữ thập đỏ, lắp đèn, còi ưu tiên.

Chiều 6-3, Sở Y tế thành phố Hồ Chí Minh thông tin kết quả xác minh vụ “cháy xe cứu thương tại hầm xe quận 10” hôm 5-3, gây xôn xao dự luận.

Theo đó, xe ô tô biển kiểm soát 51B-602.29 do ông L.T.T (sinh năm 1995, thường trú tại tỉnh Phú Yên) sở hữu, đã bị cháy trong khi đang đậu tại bãi giữ xe ở địa chỉ 700 Lê Hồng Phong, phường 12, quận 10.

Do trên xe có chữ thập đỏ, dán dòng chữ “Ambulance” và “Dịch vụ y tế khẩn cấp - Chuyển viện theo yêu cầu”, nên Thanh tra Sở Y tế thành phố Hồ Chí Minh đã kiểm tra.

a31.jpg
Hiện trường vụ cháy xe trưa 5-3.

Làm việc với Thanh tra Y tế, ông L.T.T thừa nhận, trước khi bị cháy, xe dùng để vận chuyển người bệnh từ tỉnh Phú Yên đến Bệnh viện Chợ Rẫy (thành phố Hồ Chí Minh). Tuy nhiên, xe chưa được cấp phép vận chuyển cấp cứu.

Ông T có trình Giấy phép sử dụng thiết bị phát tín hiệu của xe được quyền ưu tiên do Phòng Cảnh sát giao thông, Công an thành phố Hồ Chí Minh cấp cho Công ty TNHH 115 Xuyên Á ngày 27-12-2023, nhưng xe của ông T không có trong danh sách xe được lắp đèn còi ưu tiên.

Cũng theo ông T, xe do ông mua lại từ 6 tháng trước. Trưa 5-3, khi ông đang vặn van kiểm tra lượng ôxy trong bình đặt trong xe cứu thương thì đột ngột phát ra tiếng nổ, gây cháy xe.

Hiện, Thanh tra Sở Y tế thành phố Hồ Chí Minh đang làm việc với các bên và xử lý nghiêm những sai phạm liên quan đến trường hợp này.

Từ đầu năm 2023 đến nay, Sở Y tế thành phố Hồ Chí Minh đã nhiều lần đề nghị cơ quan chức năng sớm có quy định phân loại “Xe cấp cứu - Emergency Ambulance”, vốn chỉ dành cho bệnh viện, với “Xe vận chuyển bệnh nhân - Ambulance” do các doanh nghiệp, cá nhân tham gia. Đây vốn là thông lệ quốc tế được nhiều nước áp dụng để quản lý phương tiện, thiết bị chuyên dụng này tốt hơn.

Ngoài ra, tại thành phố Hồ Chí Minh, việc chưa rạch ròi quản lý 2 loại hình phương tiện nêu trên còn dẫn tới việc một số đối tượng, doanh nghiệp ép giá người nhà người bệnh khi vận chuyển bệnh nhân, gây bức xúc trong dư luận.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Từ vụ cháy ô tô, phát hiện xe cứu thương “chạy chui”

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.