Xã hội

Tư vấn khởi nghiệp, dạy nghề, tạo việc làm cho người cao tuổi

Mai Hoa 26/09/2023 - 19:34

Ngày 26-9, tại Hà Nội, Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp (Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội) phối hợp Trung ương Hội Người cao tuổi Việt Nam, Đại sứ quán Australia tại Việt Nam tổ chức Hội thảo "Chia sẻ kinh nghiệm về tư vấn khởi nghiệp, dạy nghề và tạo việc làm cho người cao tuổi".

ong-phan-van-hung.jpg
Phó Chủ tịch Trung ương Hội Người cao tuổi Việt Nam Phan Văn Hùng chia sẻ tại hội thảo.

Trong khuôn khổ chương trình, các đại biểu, chuyên gia đã cùng chia sẻ các tham luận về thực trạng nhu cầu tư vấn khởi nghiệp, dạy nghề và việc làm cho người cao tuổi; thực tiễn vấn đề này ở một số tỉnh, thành… Đáng chú ý, một số chuyên gia nước ngoài cũng đã trao đổi về kinh nghiệm hoạt động tư vấn khởi nghiệp, dạy nghề và việc làm cho người cao tuổi của các nước.

ts-truong-anh-dung.jpg
Tổng cục trưởng Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp Trương Anh Dũng trao đổi cùng các đại biểu.

Theo TS Trương Anh Dũng, Tổng cục trưởng Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp, hiện nay, số người cao tuổi được hỗ trợ đào tạo nghề, giải quyết việc làm tại Việt Nam không nhiều. Các chính sách hiện nay tập trung chủ yếu vào việc chăm sóc sức khỏe cho người cao tuổi, hiếm có quy định cụ thể về các chính sách hỗ trợ đào tạo, hỗ trợ việc làm.

Chính vì vậy, Tổng Cục trưởng Trương Anh Dũng cho rằng cần có chính sách bảo đảm quyền làm việc, đóng góp cho xã hội của người cao tuổi, vừa tận dụng được kinh nghiệm và chất xám của lực lượng lao động đặc biệt này, vừa góp phần bảo đảm mục tiêu an sinh xã hội của đất nước, nhất là trong bối cảnh Việt Nam là một trong những quốc gia có tốc độ già hóa dân số nhanh trên thế giới.

khoi-nghiep-nguoi-cao-tuoi.jpg
Quang cảnh hội thảo.

Trao đổi tại hội thảo, các đại biểu nêu lên một số khó khăn, trong đó có quan niệm phổ biến hiện nay cho rằng người cao tuổi cần được nghỉ ngơi, không phải là đối tượng áp dụng chế độ đào tạo nghề, dẫn đến việc Nhà nước hầu như không có những quy định riêng về chính sách, chế độ đào tạo nghề cho người lao động cao tuổi.

Một số đề xuất đã thu hút sự quan tâm tại hội thảo, bao gồm: Tăng cường tuyên truyền thay đổi nhận thức nhằm xóa bỏ phân biệt đối xử trong tuyển dụng, thăng chức và quá trình đào tạo đối với lao động cao tuổi; hỗ trợ người cao tuổi tham gia vào thị trường ở những phân khúc công việc phù hợp với thể trạng và sức khỏe; khuyến khích người sử dụng lao động giữ lại và thuê những người lao động cao tuổi; tăng cường hỗ trợ lao động cao tuổi phát triển kinh tế hộ gia đình, khởi nghiệp sản xuất - kinh doanh...

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Tư vấn khởi nghiệp, dạy nghề, tạo việc làm cho người cao tuổi

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.