Xã hội

Tư vấn, hỗ trợ 33.000 gia đình tìm hài cốt liệt sĩ

Mai Hoa 16/01/2024 - 12:13

Sáng 16-1, Hội Hỗ trợ gia đình liệt sĩ Việt Nam tổ chức chương trình Xuân Tri ân năm 2024 và lễ đón nhận Huân chương Lao động hạng Ba.

pct-nuoc-trao-huan-chuong(1).jpg
Phó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân trao Huân chương Lao động hạng Ba tặng Hội Hỗ trợ gia đình liệt sĩ Việt Nam và cá nhân Trung tướng Lê Văn Hân, nguyên Chủ tịch Hội.

Phát biểu tại chương trình, Trung tướng Hoàng Khánh Hưng, Chủ tịch Hội Hỗ trợ gia đình liệt sĩ Việt Nam nhấn mạnh: Xuất phát từ trái tim người lính, từ nghĩa tình đồng đội của thời trận mạc “súng bên súng, đầu sát bên đầu”, đã thề với nhau “người đang sống tìm cách đưa người đã hy sinh trở về”, ngày 17-9-2010, Hội Hỗ trợ gia đình liệt sĩ Việt Nam đã được thành lập, đáp ứng lòng mong mỏi của nhiều cựu chiến binh, của nhiều đồng đội một thời chịu mưa bom bão đạn, cũng như sự mong mỏi của nhiều gia đình liệt sĩ.

Thời gian qua, Hội đã thực hiện nhiều hoạt động tôn vinh, tri ân các anh hùng liệt sĩ, gia đình liệt sĩ, hỗ trợ các gia đình tiếp cận, thực hiện tốt các chế độ, chính sách của Đảng và Nhà nước, thu thập thông tin tìm kiếm hài cốt liệt sĩ bằng thực chứng và giám định ADN, tham gia nghiên cứu và đề xuất với các cơ quan quản lý nhà nước về chính sách và giải pháp thực hiện chính sách đối với liệt sĩ, gia đình liệt sĩ.

tang-qua-mvnah.jpg
Trao quà tặng các Bà mẹ Việt Nam Anh hùng.

13 năm qua, Hội đã xây dựng được mạng lưới tổ chức gồm 16 Hội cấp tỉnh, 2 văn phòng của Hội đặt tại Đà Nẵng và thành phố Hồ Chí Minh; 22 Chi hội trực thuộc Trung ương Hội và 72 chi hội ở các địa phương với hơn 10.000 hội viên trên khắp cả nước.

Hội và các tổ chức Hội trong cả nước đã giám định ADN của hơn 1.000 liệt sĩ, lấy mẫu phẩm của hơn 1.000 thân nhân liệt sĩ, trả kết quả đúng cho 494 liệt sĩ; tổ chức 32 lần trao kết quả; tiếp nhận xử lý thông tin của hơn 200.000 liệt sĩ; tư vấn, hỗ trợ để 33.000 gia đình tìm hài cốt, đặc biệt, đã có 200 gia đình tìm được hài cốt bằng phương pháp thực chứng.

Cùng với đó, Hội đã đính chính thông tin trên bia mộ cho hơn 1.000 liệt sĩ, giúp đỡ các gia đình khó khăn đưa hơn 1.200 hài cốt liệt sĩ về quê hương.

trao-qua-20-gia-dinh.jpg
Trao quà tặng đại diện 20 gia đình thân nhân liệt sĩ.

Đáng chú ý, Hội đã huy động nguồn lực xã hội hóa, tặng hơn 1.200 căn nhà tình nghĩa (từ 60-80 triệu đồng/nhà), tặng sổ tiết kiệm; tặng quà, xe đạp, xe lăn; khám bệnh, cấp thuốc miễn phí… Tổng kinh phí của xã hội, các nhà hảo tâm, các doanh nghiệp đóng góp được gần 170 tỷ đồng.

Thực hiện tốt nhiệm vụ là “cánh tay nối dài” của Đảng, Nhà nước, là lực lượng giúp việc đắc lực cho ngành Lao động - Thương binh và Xã hội các cấp, Hội Hỗ trợ gia đình liệt sĩ Việt Nam đã khảo sát, tổng hợp 8 kiến nghị được cơ quan chính sách các cấp điều chỉnh bổ sung chính sách ưu đãi với liệt sĩ, gia đình liệt sĩ, xứng đáng là chỗ dựa tin cậy của thân nhân gia đình liệt sĩ, là nơi tin tưởng để các nhà hảo tâm, các doanh nhân, doanh nghiệp gửi gắm niềm tin làm công tác tri ân.

vinh-danh-nha-tai-tro.jpg
Vinh danh các đơn vị có nhiều đóng góp cho công tác tri ân liệt sĩ.

Tại chương trình, Phó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân đã trao Huân chương Lao động hạng Ba tặng tập thể Hội và cá nhân Trung tướng Lê Văn Hân, nguyên Chủ tịch Hội, hiện là Chủ tịch danh dự Hội Hỗ trợ gia đình liệt sĩ Việt Nam.

Thực hiện các hoạt động của chương trình “Xuân Tri ân”, Phó Chủ tịch nước và lãnh đạo Hội đã trao quà tặng 4 Bà mẹ Việt Nam Anh hùng đang sinh sống trên địa bàn Hà Nội. Cùng với đó, 20 đại diện gia đình liệt sĩ cũng được trao tặng quà dịp này.

Trong khuôn khổ chương trình, Ban tổ chức cũng vinh danh các doanh nghiệp, tập thể và cá nhân có nhiều đóng góp trong công tác tri ân liệt sĩ các năm qua.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Tư vấn, hỗ trợ 33.000 gia đình tìm hài cốt liệt sĩ

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.