Sách

Tự trang bị kiến thức về "content marketing"

Hạ Yến 04/08/2024 - 15:03

Được coi là mới mẻ và thời thượng đối với lớp trẻ hiện nay khi đứng trước các cơ hội lựa chọn nghề nghiệp, nhưng rất nhiều người vẫn đang còn bỡ ngỡ về ngành content, trong đó có content marketing.

Những cuốn sách về chủ đề này sẽ phần nào trang bị những kiến thức cơ bản về content marketing cho người đọc.

sach.jpg
Một cuốn sách về content marketing của một tác giả Việt được ra mắt gần đây.

Thời đại công nghệ lên ngôi khiến content (nội dung) đang trở thành một lĩnh vực phát triển. Có thể kể đến các nghề nghiệp về content hiện nay như “content creator” (sáng tạo nội dung), “content writer” (viết nội dung), “content editor” (biên tập nội dung), “content marketing” (tiếp thị nội dung)...

Trong đó, thị trường lao động của nghề content marketing được đánh giá là vô cùng tiềm năng nhưng hiện trong nước chưa có đơn vị giáo dục chính quy nào đào tạo bài bản về nghề này.

Hầu hết các content marketer (người làm tiếp thị nội dung) đều tự học hỏi, tự tích lũy kiến thức, kỹ năng từ nhiều nguồn khác nhau và tự xây dựng cho mình một lộ trình phát triển nghề nghiệp.

Với kinh nghiệm 10 năm làm marketing và 6 năm làm content marketing, mới đây, tác giả Hoàng Hạnh đã cho ra mắt cuốn sách “Từ Amateur đến Content Marketer”.

Cuốn sách chia sẻ bí quyết để trở thành một người làm content marketing thực thụ đồng thời giúp các bạn trẻ tư duy về câu chuyện hướng nghiệp.

Tác giả cuốn sách khẳng định: “Bất kể những ai đang quan tâm đến công việc content marketing, thậm chí muốn hoạch định lại sự nghiệp của mình ở độ tuổi 30, 40 đi chăng nữa, đều có thể tìm thấy ít nhiều hữu ích tại đây”.

Khái niệm content marketing trong nhiều tài liệu được dịch là “tiếp thị nội dung” hoặc “nội dung tiếp thị”, tuy nhiên hai cách hiểu này về bản chất không giống nhau hoàn toàn. Ở từng bối cảnh riêng biệt, hai cách hiểu này đều không sai, nhưng khác nhau về yếu tố chủ thể.

Bởi thế, trong cuốn sách của tác giả Hoàng Hạnh, cũng như trong nhiều cuốn sách khác về chủ đề này, thuật ngữ content marketing được giữ nguyên. Công thức của content marketing được hiểu là làm marketing bằng content hay tạo ra một content đầy đủ, hấp dẫn để tiến hành marketing.

Để hiểu về content marketing, độc giả sẽ cần hiểu sơ lược về “content” và về “marketing”. Content là các tài liệu, thông tin, tập hợp các yếu tố như hình ảnh, văn bản, video, âm thanh... có thể chia sẻ hoặc chuyển tải qua các phương tiện truyền thông với nhiều mục đích khác nhau như tin tức, giáo dục, giải trí, truyền thông... Còn marketing là phát hiện các nhu cầu của thị trường và nỗ lực thỏa mãn, đáp ứng nhu cầu đó thông qua các sản phẩm hữu hình hoặc các dịch vụ vô hình.

Marketing không chỉ đơn giản là một quảng cáo trên truyền hình, là tiếp thị tại các cửa hàng, siêu thị... mà bao gồm một chuỗi những nhiệm vụ từ nghiên cứu thị trường (thị trường, đối thủ cạnh tranh, nội tại doanh nghiệp...) đến việc quyết định tạo ra sản phẩm, dịch vụ gì, định giá, phân phối, tạo ra hành trình trải nghiệm, truyền thông tiếp thị sản phẩm...

Như vậy, marketing là mục tiêu và content là phương tiện nhằm thực hiện mục tiêu này. Do đó, để hiểu về content marketing, độc giả cần được trang bị những kiến thức marketing căn bản có thể tìm thấy trong các cuốn sách như “Nguyên lý tiếp thị” (Philip Kotler - Gary Amstrong), “Thấu hiểu tiếp thị từ A đến Z” (Philip Kotler), “Thế mới là marketing” (Seth Godin), “Marketing căn bản” (Don Sexton), “Tiếp thị 4.0” (Philip Kotler), “22 quy luật bất biến trong marketing” (Al Ries - Jack Trout), “Marketing giỏi phải kiếm được tiền” (Sergio Zyman)...

Để tạo nội dung hiệu quả thì người làm content marketing cần có ý tưởng sáng tạo và khả năng diễn đạt ngôn từ. Có nhiều cuốn sách mang đến những gợi ý cho độc giả về ý tưởng chủ đề và kỹ thuật viết như “Khiêu vũ với ngòi bút" (Joseph Sugarman), “Để ngôn từ trở thành sức mạnh” (Nobuyuki Takahashi), “Content hay nói thay nước bọt” (MediaZ), “Content đắt có bắt được trend” (Ryan Wakeman), “Kỹ nghệ chơi chữ ngón nghề content” (Mark Shaw), “Nghệ thuật câu “like” (Ann Handley), “Thôi miên bằng ngôn từ” (Joe Vitale), “Content và nghệ thuật storytelling” (Bát Nhã), “Bút chì sắc, ý tưởng lớn, quảng cáo để đời” (Luke Sullivan - Sam Bennett), “Content đúng là King” (Dan Norris)...

Ngày nay, content marketing đang trở thành một xu hướng nghề nghiệp được nhiều bạn trẻ quan tâm và lựa chọn trở thành công việc chính. Muốn trở thành một content marketer thực thụ đòi hỏi kỹ năng viết linh hoạt, câu văn mượt mà, sáng tạo và quan trọng là một tư duy marketing nhạy bén.

Do đó, bên cạnh những khóa học miễn phí hoặc trả phí của các trung tâm đào tạo về content marketing, độc giả có thể tự học hỏi và trau dồi qua những cuốn sách về nghề này như “Content marketing for dummies - Để việc học trở nên thật đơn giản” (Susan Gunelius), “Content marketing trong kỷ nguyên 4.0” (Alexander Jutkiwitz), “Content marketing trong kỷ nguyên trải nghiệm khách hàng” (Randy Frisch), “Content bạc tỷ” (Diệp Tiểu Ngư), “Context Marketing” (Mathew Sweezay), “Content Storytelling - Xu hướng marketing triệu view” (Kindra Hall)...

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tự trang bị kiến thức về "content marketing"

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.