Theo dõi Báo Hànộimới trên

Điều hành chính sách tiền tệ và tài khóa linh hoạt để thúc đẩy tăng trưởng GDP

Đình Hiệp| 03/04/2023 19:14

(HNMO) - Chiều 3-4, tại họp báo Chính phủ thường kỳ, phóng viên đặt câu hỏi về việc Tổng cục Thống kê công bố số liệu thống kê kinh tế - xã hội quý I-2023 cho thấy, tổng sản phẩm trong nước (GDP) quý I-2023 ước tính tăng 3,32% so với cùng kỳ năm trước, chỉ cao hơn tốc độ tăng 3,21% của quý I-2020 trong giai đoạn 2011-2023. Đây là mức gần thấp nhất trong 13 năm qua và thấp hơn mục tiêu mà Quốc hội đề ra, vậy Chính phủ sẽ đưa ra những giải pháp nào để góp phần thúc đẩy tăng trưởng GDP trong năm 2023 như dự kiến.

Họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 3-2023.

Trả lời câu hỏi này, Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Trần Quốc Phương cho biết, tăng trưởng GDP quý I-2023 không đạt được như dự kiến phản ánh đúng thực tế cũng như những đánh giá khi xây dựng kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2023 trong bối cảnh có nhiều khó khăn, thách thức đan xen và những khó khăn còn lớn hơn dự kiến. Trong đó, phải kể đến tình hình khó khăn của nền kinh tế toàn cầu, lạm phát còn tăng cao, các chính sách thắt chặt tiền tệ…, tất cả đều tác động đến nền kinh tế nước ta, nhất là khi nền kinh tế nước ta có độ mở cao.

Thứ trưởng Trần Quốc Phương cho biết, theo đánh giá của Bộ Kế hoạch và Đầu tư, tăng trưởng GDP của nước ta vẫn còn ở mức cao so với các nước trong khu vực và thế giới. Đây là mức ghi nhận khách quan và cần phải tập trung khắc phục những khó khăn, thách thức hiện nay. Để đạt được các mục tiêu mà Quốc hội đề ra, phải nỗ lực rất lớn để bù đắp lại những gì mà quý I-2023 chưa đạt được.

Về các giải pháp từ nay đến cuối năm, Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã tham mưu Chính phủ các giải pháp để ổn định kinh tế vĩ mô - nền tảng để quyết định mọi thứ, cùng với các giải pháp khác để thúc đẩy tăng trưởng kinh tế. Trong các giải pháp về vĩ mô, có 2 chính sách trọng tâm cần phải triển khai linh hoạt, hiệu quả, thận trọng trong việc điều hành, đó là chính sách tài khóa và tiền tệ, đặc biệt trong bối cảnh nền kinh tế nước ta chịu nhiều tác động của nền kinh tế thế giới. Điều này giúp vừa bảo đảm chống chọi với các khó khăn từ bên ngoài, vừa bảo đảm cung cấp đủ nguồn lực cho nền kinh tế phát triển.

Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Trần Quốc Phương trả lời tại họp báo.

Cùng với đó, cần rà soát ngay các chính sách còn lại để thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, trong đó lấy tăng trưởng của khu vực thuận lợi để bù đắp lại khu vực gặp khó khăn.

Theo phân tích của Tổng cục Thống kê, khu vực chế biến - chế tạo gặp nhiều khó khăn khi tăng trưởng âm, vì thế các động lực còn lại phải hỗ trợ, ví dụ như phát triển nông nghiệp như trụ đỡ cho nền kinh tế; lĩnh vực dịch vụ cũng tăng trưởng tốt, có thể hỗ trợ cho lĩnh vực công nghiệp.

Theo Tổng cục Thống kê, đầu tư nước ngoài và khu vực tư nhân tuy có giảm nhưng vẫn tăng trưởng dương. Về đầu tư công, Chính phủ sẽ tiếp tục chỉ đạo các bộ, ngành, địa phương đẩy mạnh giải ngân đầu tư công - giải pháp then chốt để thúc đẩy tăng trưởng kinh tế. Cùng với đó là đẩy mạnh phát triển thị trường trong nước khi xuất khẩu gặp nhiều khó khăn.

Bên cạnh các giải pháp chung theo tinh thần Nghị quyết 01/NQ-CP về phát triển kinh tế - xã hội, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, năm 2023, Bộ Kế hoạch và Đầu tư tiếp tục tham mưu Chính phủ các giải pháp tháo gỡ khó khăn ngay từ cơ sở để hỗ trợ các doanh nghiệp. Vì thế, các địa phương cần thành lập các tổ hỗ trợ doanh nghiệp để tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho doanh nghiệp. Trong đó, chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương phải là tổ trưởng tổ tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp tại địa phương mình.

“Có như vậy, chúng ta mới có thể vượt qua được những khó khăn ban đầu của quý I-2023 để đạt được những mục tiêu hằng tháng, hằng quý. Bởi nhiệm vụ từ nay đến cuối năm là hết sức nặng nề, đòi hỏi sự nỗ lực rất lớn của các cấp, các ngành cũng như mỗi địa phương. Bộ Kế hoạch và Đầu tư sẽ tham mưu Chính phủ xây dựng Nghị quyết Chính phủ phiên họp thường kỳ, trong đó đưa ra các giải pháp cụ thể và phân công rõ trách nhiệm từng đơn vị khi triển khai”, Thứ trưởng Trần Quốc Phương nhấn mạnh.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Điều hành chính sách tiền tệ và tài khóa linh hoạt để thúc đẩy tăng trưởng GDP

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.