Theo dõi Báo Hànộimới trên

Tạo môi trường sống an lành cho thiếu nhi Thủ đô

Nguyệt Ánh thực hiện| 08/05/2023 06:27

(HNM) - Với tinh thần “tất cả vì đàn em thân yêu”, công tác chăm sóc, giáo dục thiếu niên, nhi đồng được tổ chức Đoàn, Đội các cấp thành phố Hà Nội thực hiện hiệu quả. Qua đó, tạo môi trường sống an toàn, lành mạnh, giúp thiếu nhi phát triển toàn diện, thi đua làm nghìn việc tốt, xứng đáng là con ngoan, trò giỏi, cháu ngoan Bác Hồ. Phó Bí thư Thành đoàn, Chủ tịch Hội đồng Đội thành phố Hà Nội Đào Đức Việt đã trao đổi với phóng viên Báo Hànộimới về những nội dung này.

Hội thi tin học trẻ thành phố Hà Nội là hoạt động thường niên và trọng tâm trong Chương trình công tác Đội và phong trào thiếu nhi Thủ đô.

Đồng hành cùng thiếu nhi

- Hoạt động Đội của thành phố Hà Nội được đánh giá là có chiều sâu, nhiều dấu ấn. Xin đồng chí chia sẻ một số kết quả nổi bật?

- Hà Nội hiện có gần 1.300.000 đội viên, thiếu niên, nhi đồng sinh hoạt tại 1.381 liên đội thuộc 30 quận, huyện, thị xã. Để nâng cao hiệu quả hoạt động, Ban Thường vụ Thành đoàn, Hội đồng Đội thành phố chỉ đạo triển khai sâu rộng các giải pháp giáo dục đạo đức, lối sống, kỹ năng xã hội, định hướng quá trình hình thành nhân cách cho các em qua các phong trào, cuộc vận động “Nói lời hay, làm việc tốt”, “Mỗi tuần một cuốn sách hay, một câu chuyện đẹp, một tấm gương sáng”; “Thiếu nhi Thủ đô thi đua làm theo 5 điều Bác Hồ dạy”…, nhằm hun đúc những giá trị sống tốt đẹp trong thiếu nhi. 

Từ phong trào “Nghìn việc tốt” đã phát hiện và biểu dương hàng nghìn gương thiếu nhi điển hình tiên tiến về học tập, rèn luyện và tham gia các phong trào của Đội.

Điểm nổi bật nữa là thành phố đã xây dựng được 674 sân chơi thiếu nhi với tổng giá trị 33,6 tỷ đồng; 155 ngôi nhà “Khăn quàng đỏ”, trị giá hơn 18,6 tỷ đồng. Cùng với đó là xây dựng, chỉnh trang và nâng cấp 1.099 “nhà vệ sinh thân thiện” với tổng giá trị gần 21,98 tỷ đồng…

- Năm nay, chúng ta kỷ niệm 82 năm Ngày thành lập Đội thiếu niên tiền phong Hồ Chí Minh (15/5/1941 - 15/5/2023). Cùng với thiếu nhi cả nước, thiếu nhi Thủ đô sẽ có những hoạt động gì, thưa đồng chí?

- Sẽ có nhiều hoạt động sôi động, ý nghĩa trong dịp này, gắn với kỷ niệm 133 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh, nhằm nâng cao nhận thức, bồi đắp lý tưởng, niềm tự hào cho cán bộ, đội viên, thiếu niên, nhi đồng về truyền thống của Đội thiếu niên tiền phong Hồ Chí Minh thông qua các hình thức như sinh hoạt Đội, sao nhi đồng; tổ chức tham quan, tìm hiểu các địa chỉ đỏ, di tích lịch sử cách mạng... Điểm nhấn là lễ mít tinh kỷ niệm 82 năm Ngày thành lập Đội sẽ được tổ chức vào ngày 12-5 tới đây. Ngoài ra, còn có các cuộc thi “Thiếu nhi Thủ đô thanh lịch văn minh”; “Văn hóa giao tiếp ứng xử của thiếu nhi Thủ đô”; “Chúng em kể chuyện Bác Hồ”…

Mùa hè an toàn và vui tươi

- Sự phát triển mạnh mẽ của công cuộc chuyển đổi số đang tác động rất lớn đến thiếu nhi. Đồng chí có thể cho biết, tổ chức Đoàn, Đội sẽ có những giải pháp gì hỗ trợ các em?

- Đoàn viên, thanh niên là lực lượng tiên phong, xung kích đi đầu thực hiện chuyển đổi số và thiếu nhi Thủ đô cũng không là ngoại lệ. Nhận thức được những lợi ích to lớn do chuyển đổi số mang lại, với vai trò là tổ chức phụ trách, chăm lo, giáo dục thiếu niên, nhi đồng, Thành đoàn, Hội đồng Đội thành phố đã tổ chức nhiều hoạt động, tạo điều kiện cho các em có cơ hội được tiếp cận với chuyển đổi số. Đơn cử như tổ chức các cuộc thi khuyến khích học sinh tìm tòi, sáng tạo trong khoa học kỹ thuật, công nghệ, tin học…

Thời gian tới, các cấp bộ Đoàn, Hội thành phố sẽ đặc biệt quan tâm, phối hợp tổ chức các hoạt động, phong trào để các em phát huy tinh thần ham học hỏi, sáng tạo; tiếp cận với chuyển đổi số, hình thành tư duy ứng dụng công nghệ vào học tập cũng như giải quyết các vấn đề trong cuộc sống.

- Để có một kỳ nghỉ hè bổ ích cho thiếu nhi, các hoạt động trọng tâm năm nay được tổ chức như thế nào, thưa đồng chí?

- Ưu tiên hàng đầu là phải bảo đảm mùa hè an toàn, vui tươi, bổ ích. Dịp hè năm nay, chúng tôi tiếp tục vận động, kết nối nguồn lực xã hội để xây dựng các điểm sinh hoạt, vui chơi cho thiếu nhi; giúp đỡ, hỗ trợ trẻ có hoàn cảnh khó khăn. Các cấp Đoàn, Đội đẩy mạnh tuyên truyền về phòng, chống xâm hại, tai nạn, thương tích và các vấn đề liên quan đến trẻ em. Trong đó, công tác tuyên truyền, phòng chống đuối nước cho trẻ em được đặt lên hàng đầu. Trong năm học 2021-2022, các cấp bộ Đoàn, Hội đã tổ chức dạy bơi miễn phí cho 146.336 thiếu nhi. Trong năm nay, chúng tôi đặt mục tiêu phổ cập bơi cho hơn 150.000 thiếu nhi.

Cùng với đẩy mạnh công tác phòng, chống đuối nước, các cơ sở Đoàn cũng linh hoạt tổ chức các hoạt động vui chơi, giải trí, giáo dục kỹ năng sống cho trẻ em, nhất là thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn…

Tin tưởng rằng, với sự quan tâm, chăm lo của thành phố, các cấp, ngành, địa phương và sự dìu dắt của tổ chức Đoàn, Đội, thiếu nhi Hà Nội sẽ tiếp tục kế thừa, phát huy truyền thống vẻ vang của các thế hệ đi trước, lập nhiều thành tích xuất sắc, tô thắm thêm trang sử vàng Đội thiếu niên tiền phong Hồ Chí Minh của Thủ đô anh hùng, Thành phố Vì hòa bình.

- Trân trọng cảm ơn đồng chí!

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Tạo môi trường sống an lành cho thiếu nhi Thủ đô

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.