Sách

Từ mảnh đất thấp đến quốc gia thịnh vượng

Vân Lam 03/12/2023 - 17:40

Với tâm nguyện “phải tìm được nhiều nhất có thể những cái hay của bạn để mang về Việt Nam”, tác giả Phạm Việt Anh, nguyên Đại sứ Việt Nam tại Hà Lan (2020 - 2023), đã “vẽ” nên một bức tranh muôn màu về con người và đất nước hoa tulip trong cuốn sách được NXB Trẻ giới thiệu: “Vương quốc Hà Lan - Những từ khóa làm nên sự thành công và độc đáo”.

Trong thời gian làm việc tại Hà Lan, mảnh đất này luôn thôi thúc tác giả Phạm Việt Anh khám phá, đặc biệt càng quan sát kỹ, càng tìm hiểu sâu, ông càng khám phá ra nhiều điều thú vị. Hơn thế nữa, đất nước này còn đem lại sự gợi mở và khát vọng học tập.

“Từ một vùng đất thấp sình lầy không được các vương triều, đế chế để mắt tới, được đặt tên bằng đặc điểm “Đất thấp”, cộng đồng nơi đây đã biết chung lưng đấu cật, tát nước ra sông tìm đất sống và đưa Hà Lan trở thành một quốc gia thịnh vượng như ngày nay, là nước lớn trong số những nước nhỏ” - tác giả kể lại.

Quan sát, tìm hiểu cùng những trải nghiệm thực tế tại đất nước này, tác giả xâu chuỗi lại để càng nhận rõ hơn về tư duy thông minh và sắc sảo, tính thực tế trong cách nghĩ và cách làm, ý chí và nỗ lực không ngưng nghỉ của người Hà Lan thật đáng khâm phục và cần học tập. Toàn bộ những nỗ lực, kiến thức, kinh nghiệm của người Hà Lan được đúc kết qua nhiều thế kỷ, truyền qua nhiều thế hệ chỉ phục vụ một mục tiêu duy nhất là thích nghi, tồn tại trước thiên nhiên hà khắc, những biến cố lịch sử để vươn xa, vươn cao bằng con đường riêng của mình.

Với những câu chuyện từ thực tế cuộc sống, cuốn sách “Vương quốc Hà Lan - Những từ khóa làm nên sự thành công và độc đáo” mang đến cho độc giả nhiều mảnh ghép về con người nơi đây: “Mảnh đất thấp khó nhọc Hà Lan - Netherlands đã sinh ra những nhà bác học vĩ đại, những phát minh khoa học (kính hiển vi, kính viễn vọng, sơn dầu và toan), những danh họa tài ba như Rembrandt van Rijn hay Vincent van Gogh... Dân tộc này cũng sản sinh những thế hệ doanh nhân chinh phục thị trường thế giới từ thế kỷ XVI, tạo ra thị trường chứng khoán, công ty cổ phần. Người Hà Lan còn tạo ra những bước ngoặt trong công nghệ số với những phát minh vĩ đại về băng từ, CD, VCD, wifi, chíp bán dẫn siêu việt. Người dân vùng đất thấp đã làm cho nhiều thứ ở nơi khác thì bình thường nhưng thăng hoa tại Hà Lan, như hoa tulip, cối xay gió, pho mai và guốc gỗ”.

Theo ông Cees van Baar, Đại sứ Vương quốc Hà Lan tại Việt Nam, “đối với Hà Lan, các sáng kiến của người dân trong xã hội và kinh tế là những yếu tố quan trọng thúc đẩy sự phát triển của đất nước. Không có những sáng kiến này, đất nước sẽ không thể tiến bước. Năm nay, chúng ta đang kỷ niệm 50 năm quan hệ ngoại giao song phương, nhưng mọi người đều hiểu rằng điều này là không thể có nếu không có sự chủ động của người dân. Một ví dụ điển hình: Trường Hà Nội - Amsterdam ở Việt Nam cũng được hình thành từ sáng kiến đóng góp của người dân Amsterdam chứ không phải từ chính phủ Hà Lan. Tôi hy vọng những sáng kiến này sẽ được tiếp tục duy trì và mong cuốn sách này sẽ đưa bạn đến gần hơn với Hà Lan”.

Để độc giả tiện theo dõi, các vấn đề trong cuốn sách được xếp theo thứ tự ABC mà mỗi mục là một vấn đề, một khái niệm hay thực tế cuộc sống được góp nhặt từ nhiều nguồn tài liệu, qua quan sát thực tế và qua trao đổi với người Hà Lan. Vì vậy, các mục nhỏ trong cuốn sách này không độc lập, mà liên quan đến nhau để minh họa cho những nét đặc sắc của đất nước và con người Hà Lan. Tác giả bày tỏ, những con số trong cuốn sách có thể không phải là mới nhất, nhưng góp phần minh họa cho những câu chuyện xuyên suốt thành công của Hà Lan.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Từ mảnh đất thấp đến quốc gia thịnh vượng

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.