Công nghệ

Từ 1-3: Máy điện thoại 2G không được nhập mạng mới

Thanh Hà 24/02/2024 - 07:10

Ngày 23-2, Cục Viễn thông, Bộ Thông tin và Truyền thông cho biết, từ ngày 1-3 tới, các nhà mạng không cho phép nhập mạng mới với các máy điện thoại 2G.

bts-hanoi-7-copy.jpg
Các nhà mạng đã sẵn sàng thúc đẩy thuê bao chuyển lên 4G

Theo đó, doanh nghiệp di động không cho phép nhập mạng mới các máy điện thoại di động chỉ hỗ trợ công nghệ 2G không thuộc danh sách các máy điện thoại 2G được chứng nhận hợp quy do Bộ Thông tin và Truyền thông (Cục Viễn thông) công bố (chi tiết tại link https://tqc.gov.vn/2g-only).

Các doanh nghiệp viễn thông di động có trách nhiệm truyền thông rộng rãi việc kiểm soát, ngăn chặn kết nối vào mạng viễn thông di động này tới khách hàng; đồng thời, công bố các thông tin đầu mối giải quyết khiếu nại của khách hàng.

Người dân có thắc mắc và khiếu nại về máy điện thoại 2G không được kết nối mạng gọi điện đến tổng đài chăm sóc khách hàng của doanh nghiệp di động để được hỗ trợ, hướng dẫn.

Trong trường hợp cần sự phối hợp của Cục Viễn thông, liên hệ với ông Lê Hữu Đức - Trung tâm đo lường chất lượng viễn thông: 0236.3583223 – số máy lẻ 401, email: lhduc@vnta.gov.vn; ông Phạm Thanh Bình - Trung tâm đo lường chất lượng viễn thông: 024.39436608 – số máy lẻ 08001, email: binhpt@vnta.gov.vn.

Theo quy định, thiết bị đầu cuối, thiết bị vô tuyến điện, thiết bị ứng dụng sóng vô tuyến điện, thiết bị công nghệ thông tin... phải được chứng nhận hợp quy hoặc công bố hợp quy trước khi lưu thông trên thị trường hoặc kết nối vào mạng viễn thông công cộng. Do vậy, Bộ Thông tin Truyền thông và các doanh nghiệp viễn thông di động triển khai giải pháp kiểm soát, ngăn chặn kết nối vào mạng viễn thông di động điện thoại di động 2G không được chứng nhận.

Thời gian qua, các nhà mạng Viettel, VNPT/VinaPhone, MobiFone đã thực hiện nhiều chương trình khuyến khích khách hàng chuyển đổi từ máy điện thoại sử dụng 2G lên máy sử dụng sim 4G. Hiện tại, các nhà mạng lớn đã tắt sóng 2G và 3G ở những khu vực có nhu cầu thấp, đồng thời chuẩn bị các điều kiện cần thiết để sẵn sàng cho lộ trình này.

Việc tắt hoàn toàn sóng 2G nhằm mục tiêu tận dụng tài nguyên tần số cho các công nghệ viễn thông hiện đại, phù hợp với xu thế phát triển. Việc chuyển dịch lên 4G cũng giúp người dùng có thể truy cập internet tốc độ cao, thuận tiện sử dụng các dịch vụ trực tuyến tiện ích trong giáo dục, y tế, thanh toán, giải trí…

Để chuẩn bị cho kế hoạch tắt sóng 2G, Viettel đã phủ sóng 4G rộng khắp, đồng thời thử nghiệm phát sóng 5G ở nhiều tỉnh/thành phố, đảm bảo người dân không bị gián đoạn liên lạc khi chính thức dừng công nghệ 2G.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Từ 1-3: Máy điện thoại 2G không được nhập mạng mới

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.