Tài chính

Từ 1-12, giao dịch chuyển tiền điện tử từ 500 triệu đồng phải báo cáo

Hà Linh 04/08/2023 - 17:16

Từ ngày 1-12, giao dịch tiền mặt trong nước từ 400 triệu đồng trở lên cần báo cáo. Riêng với chuyển tiền điện tử, mức từ 500 triệu đồng trở lên phải báo cáo.

Nội dung trên được nêu trong Thông tư 09/2023/TT-NHNN hướng dẫn thi hành Luật Phòng, chống rửa tiền do Ngân hàng Nhà nước ban hành.

anh-giao-dich-tai-vietcombank.jpg
Khách hàng giao dịch tại ngân hàng ở Hà Nội. Ảnh minh họa

Cụ thể, với giao dịch trong nước, tổ chức cung cấp dịch vụ cần báo cáo về từng giao dịch chuyển tiền điện tử có giá trị từ 500 triệu đồng trở lên hoặc ngoại tệ có giá trị tương đương. Tổ chức tín dụng phải giám sát và báo cáo các trường hợp có dấu hiệu nghi ngờ, đặc biệt là những khoản giao dịch có tổng giá trị từ 200 triệu đồng trở lên (với giao dịch tiền mặt) hoặc 500 triệu đồng (với giao dịch tiền gửi tiết kiệm). Quy định này cũng được áp dụng với chuyển tiền điện tử quốc tế ra vào Việt Nam, trị giá từ 1.000 USD trở lên hoặc bằng ngoại tệ khác có giao dịch tương đương.

Theo Ngân hàng Nhà nước, việc xây dựng quyết định, nhằm hướng dẫn chi tiết mức giao dịch có giá trị lớn phải báo cáo theo quy định, góp phần nâng cao hiệu quả công tác phòng, chống rửa tiền; phù hợp với các yêu cầu, chuẩn mực quốc tế về phòng, chống rửa tiền mà Việt Nam có nghĩa vụ thực hiện; nâng cao hiệu quả công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm rửa tiền và công tác phòng, chống tội phạm.

Chẳng hạn như ở Mỹ, các tổ chức tài chính phải báo cáo cho cơ quan có thẩm quyền và phải lưu giữ tất cả chứng từ liên quan đến giao dịch trên 10.000 USD. Riêng đối với các cơ quan chức năng, được quyền hạ thấp mức chuẩn 10.000 USD trong các cuộc điều tra nếu thấy cần thiết.

Hay Australia cũng thực hiện hệ thống báo cáo giao dịch tiền tệ tương tự. Bất kỳ một giao dịch tiền tệ nào tương đương hoặc lớn hơn 10.000 USD nước này đều phải báo cáo cơ quan có thẩm quyền. Những dữ liệu này sau đó được truyền tự động tới Cơ quan Báo cáo giao dịch tiền tệ.

Tại các quốc gia như Singapore, Thái Lan, Myanmar, Indonesia, Philippines… đều có các văn bản về chống rửa tiền với những phạm vi và mức độ khác nhau.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Từ 1-12, giao dịch chuyển tiền điện tử từ 500 triệu đồng phải báo cáo

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.