Hà Nội kết nối

Trường Quốc tế Mỹ Việt Nam phải hoạt động trở lại từ ngày 8-4

Trọng Ngôn 02/04/2024 - 20:34

Đây là yêu cầu của Chủ tịch UBND thành phố Hồ Chí Minh Phan Văn Mãi tại phiên họp về tình hình kinh tế - xã hội quý I-2024 diễn ra chiều 2-4.

truong-quoc-te-my-viet-nam.jpg
Trường Quốc tế Mỹ Việt Nam (AISVN).

Liên quan đến các vấn đề của Trường Quốc tế Mỹ Việt Nam (AISVN) dẫn đến việc trường này phải tạm ngừng hoạt động, tại buổi họp báo về tình hình kinh tế - xã hội quý I-2024 diễn ra chiều 2-4, Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo thành phố Hồ Chí Minh Lê Thụy Mỵ Châu cho biết, tháng 9-2023, Trường AISVN báo cáo với UBND thành phố Hồ Chí Minh đang khó khăn về phương án tài chính.

Hiện tại, nhiều giáo viên người nước ngoài không đến trường để giảng dạy, Sở Giáo dục và Đào tạo thành phố Hồ Chí Minh đã làm việc với Hội đồng trường, Hiệu trưởng và yêu cầu phải bảo đảm chương trình giảng dạy để không làm gián đoạn quá trình học của học sinh.

Qua quá trình làm việc, Sở Giáo dục và Đào tạo thành phố Hồ Chí Minh nhận thấy trường AISVN đang tái cơ cấu về tài chính và tìm nhà đầu tư để tiếp tục hoạt động. Trên cơ sở đề nghị của UBND thành phố Hồ Chí Minh, Sở Giáo dục và Đào tạo thành phố thành lập tổ công tác giám sát hoạt động của trường AISVN trong thời gian nhà trường tìm nhà đầu tư khác.

Sở Giáo dục và Đào tạo thành phố Hồ Chí Minh cũng đã làm việc và tham vấn thêm ý kiến phụ huynh học sinh, kể cả việc tham vấn Bộ Giáo dục và Đào tạo về việc chuyển trường cho các em học sinh. Đến nay, có hơn 84,7% phụ huynh có mong muốn cho con em tiếp tục học tại trường, 7% phụ huynh yêu cầu làm rõ gói hợp đồng nhà đầu tư, số còn lại chưa có phản hồi.

le-thuy-my-chau.jpg
Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo thành phố Hồ Chí Minh Lê Thụy Mỵ Châu thông tin tại họp báo chiều 2-4.

Trên cơ sở đó, ngày 30-3, Sở Giáo dục và Đào tạo thành phố Hồ Chí Minh chính thức làm việc với phụ huynh để lắng nghe thêm ý kiến, qua đó tạo sự đồng thuận, đồng hành của phụ huynh với nguồn lực tài chính hiện nay của nhà trường để bảo đảm kinh phí hoạt động. Sở cũng tham vấn, lắng nghe ý kiến giáo viên người nước ngoài và Việt Nam. Qua đó, hơn 50% giáo viên cho biết sẽ tiếp tục ở lại giảng dạy, chỉ có một số giáo viên lưỡng lự do vấn đề lương thưởng của họ từ tháng 1 đến tháng 3 vừa qua.

Trước đó, buổi chiều cùng ngày, báo cáo tại phiên họp về tình hình kinh tế - xã hội quý I-2024, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo thành phố Hồ Chí Minh Nguyễn Văn Hiếu cho biết, kinh phí để trường AISVN hoạt động dựa trên đóng góp tài chính của phụ huynh học sinh, trong đó có các khoản cho vay thỏa thuận phù hợp với các quy định của pháp luật. Tuy nhiên, sau thời gian vận hành, nhà đầu tư báo cáo liên tục lỗ, dẫn đến mất khả năng chi trả lương, thưởng cho giáo viên.

Đỉnh điểm tháng 9-2023, giáo viên không được trả lương, trong đó nhiều giáo viên người nước ngoài không đến trường và phản đối nhà trường. Đến giữa tháng 10-2023, hơn 50% giáo viên nghỉ việc không đến trường. Trong tháng 10-2023, Sở Giáo dục và Đào tạo thành phố Hồ Chí Minh tham mưu UBND thành phố thành lập tổ công tác để giải quyết các vấn đề của nhà trường.

Tuy nhiên, sau nhiều hứa hẹn tìm nhà đầu tư mới và hoạt động trở lại từ ngày 1-4-2024, đến nay Trường AISVN chưa có nhà đầu tư mới và chưa hoạt động trở lại. Nhưng, phụ huynh học sinh đã đóng góp gần 21,7 tỷ đồng. Số tiền này cơ bản đảm bảo chi trả lương cho giáo viên.

Cũng tại phiên họp về tình hình kinh tế - xã hội quý I-2024, Chủ tịch UBND thành phố Hồ Chí Minh Phan Văn Mãi đã yêu cầu Sở Giáo dục và Đào tạo thành phố Hồ Chí Minh phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan và Trường AISVN để bảo đảm trường hoạt động trở lại chậm nhất ngày 8-4-2024.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Trường Quốc tế Mỹ Việt Nam phải hoạt động trở lại từ ngày 8-4

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.