Thế giới

Trường học đóng cửa, tàu điện ngầm gián đoạn do bão ở miền Nam Trung Quốc

Kim Phượng 08/09/2023 - 12:59

Theo CNA, tất cả trường học, một số ga tàu điện ngầm và văn phòng ở thành phố Thâm Quyến, phía Nam Trung Quốc đã đóng cửa ngày hôm nay (8-9), do tàn dư từ cơn bão Haikui gây ra lượng mưa lịch sử trong ngày thứ tư.

Cục Khí tượng Trung Quốc cho biết, mưa lớn sẽ tiếp tục cho đến sáng ngày 9-9 tại khu vực miền Trung và Tây Nam Quảng Đông. Các video do Tân Hoa xã đăng tải cho thấy, lực lượng cứu hộ đã phong tỏa các hố ga bị tràn và hướng dẫn người dân di chuyển qua vùng nước ngập. Văn phòng ở một số quận của Thâm Quyến và tất cả trường học đều đóng cửa. Một số ga tàu điện ngầm ngừng hoạt động.

phuc-kien.png
Nhân viên cứu hộ sơ tán người dân bị ảnh hưởng bởi lũ lụt bằng thuyền ở quận Minhou sau trận mưa lớn do bão Haikui, ở Phúc Châu, tỉnh Phúc Kiến, Trung Quốc.

Nước ở hồ chứa Thâm Quyến đã đạt giới hạn vào sáng sớm ngày 8-9, chính quyền bắt đầu xả nước và cảnh báo người dân ở hạ lưu các quận Futian và Luohu tránh xa các con sông. Nhà chức trách đã đình chỉ các dịch vụ tại cảng Liantang và cảng Wenjindu nối Thâm Quyến và Hồng Kông do thiệt hại do lũ lụt. Nguồn cung cấp thực phẩm tươi sống, hành khách và xe tải đã được chuyển hướng đến các cảng khác.

Cách Thâm Quyến khoảng 130km, các trường học ở 10 quận của thành phố Quảng Châu đã đóng cửa trong ngày hoặc hoãn mở cửa, trong khi thành phố Chu Hải cảnh báo ngập úng ở khu vực thành thị và nông thôn, nguy cơ lở đất.

Lượng mưa 465,5mm đã đổ xuống Thâm Quyến trong khoảng thời gian 12 giờ, cao nhất kể từ năm 1952. Truyền thông thành phố Thâm Quyến cho biết, dự kiến lượng mưa lớn tiếp tục trong những ngày tới sẽ vượt quá 500mm.

Bão Haikui đổ bộ vào tỉnh Phúc Kiến ngày 5-9 và gây thiệt hại kinh tế khoảng 691 triệu USD trước khi di chuyển đến Quảng Đông hôm 7-9. Hiện, cơn bão đã bị hạ cấp thành áp thấp nhiệt đới. Tuy nhiên, đài thiên văn Thâm Quyến đã đưa ra cảnh báo khẩn cấp khuyên người dân nên ở trong nhà, bởi những trận mưa như trút nước sẽ xảy ra đột ngột và dữ dội.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Trường học đóng cửa, tàu điện ngầm gián đoạn do bão ở miền Nam Trung Quốc

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.