(HNM) - Từ ngày 1-1-2011, Đề án Kiểm tra khí thải xe máy do Cục Đăng kiểm Việt Nam xây dựng sẽ bắt đầu được thực hiện tại hai thành phố lớn là Hà Nội và TP Hồ Chí Minh, với kỳ vọng sẽ mang lại nhiều lợi ích về môi trường.
Hiện nay, khi xe máy đang là phương tiện giao thông chính của người dân thì việc thực thi quy định trên sẽ ảnh hưởng không nhỏ đến đời sống xã hội. Hànộimới xin ghi nhận ý kiến của một số bạn đọc về vấn đề này.
Ông Lê Tuấn - cán bộ kỹ thuật tại Trạm bảo dưỡng xe máy số 6 F2, Thái Hà, Ba Đình:
Thiết bị kiểm định khí thải đáp ứng được yêu cầu của khách hàng
Sau 6 tháng thiết bị kiểm định khí thải được Cục Đăng kiểm lắp đặt thử nghiệm tại đây, có khá nhiều khách hàng quan tâm, đề nghị sử dụng cho xe của mình. Thiết bị nhỏ gọn, có thể xách tay, thời gian kiểm định nhanh, cho kết quả chính xác trong 10 phút khiến hầu hết khách hàng đều thấy hài lòng. Nếu khí thải chưa đạt tiêu chuẩn, khách hàng có thể yêu cầu nhân viên bảo dưỡng, thay thế một số phụ tùng như bộ chế hòa khí, phun xăng, lắp thêm bộ chuyển đổi xúc tác, phun không khí thứ cấp và cải tiến động cơ. Xe sau khi bảo dưỡng có thể tiết kiệm tiêu hao xăng từ 10% đến 30%. Như vậy, hiệu quả của việc kiểm định khí thải không chỉ là lợi ích về môi trường mà còn có tác dụng giữ bền cho xe máy và an toàn hơn, kinh tế hơn cho người sử dụng.
Khoảng hai năm trở lại đây, một số hãng sản xuất xe máy quy mô lớn đã lắp thêm bộ xử lý khí thải lần hai cho các xe mới xuất xưởng. Việc này khiến giá thành tăng lên chút ít nhưng lợi ích mang lại không nhỏ, lại rất tiện dụng cho khách hàng khi đề án kiểm định khí thải chính thức được thực hiện.
Ông Trần Nguyên (thôn Ninh Xá, xã Ninh Sở, huyện Thường Tín):
Nên miễn phí kiểm định và thu bù vào giá xăng
Theo quy định, xe máy cũ đã sử dụng sau 3 năm, mỗi năm phải kiểm định khí thải một lần, giá kiểm định dự kiến là 50.000 đồng/lần. Với mức thu nhập của người dân ở các thành phố lớn, chi phí này là không đáng kể. Nhưng ở các vùng nông thôn, kể cả vùng ngoại thành của Hà Nội hay TP Hồ Chí Minh, việc thu phí như vậy sẽ không khuyến khích được người sử dụng xe máy tự nguyện đưa xe đi kiểm định. Những người nông dân phải chắt chiu nhiều năm mới mua được một chiếc xe máy, thậm chí là mua lại xe máy cũ nên việc bỏ ra khoản tiền 50.000 đồng cho mỗi lần kiểm định là không dễ dàng. Theo tôi, chúng ta nên miễn phí việc kiểm tra này, sau đó thu tăng tiền vào mỗi lít xăng tiêu thụ. Việc này chắc chắn sẽ khuyến khích được những người dân có thu nhập thấp đưa xe đi kiểm định.
Bà Nguyễn Lan Hương (tổ 11, phường Định Công, quận Hoàng Mai):
Biện pháp hay để giảm thiểu ô nhiễm ở nội đô
Ô nhiễm môi trường vì khí thải ở các TP lớn như Hà Nội đã trở nên đáng báo động, trong đó xe máy là nguồn ô nhiễm chính. Thử có mặt vào giờ cao điểm của một trong các tuyến phố chính như Nguyễn Trãi, Tôn Đức Thắng, Thái Hà…, ai cũng cảm thấy ngột ngạt khó thở, cay mắt, choáng váng khi xung quanh sặc mùi khói xe. Đây là nguyên nhân dẫn đến tình trạng gia tăng các bệnh nguy hiểm về đường hô hấp. Với điều kiện đường sá như hiện nay, xe máy vẫn là lựa chọn của đa số người dân, vì vậy lượng xe lưu thông trên đường sẽ không ngừng tăng trong thời gian tới. Sau một số dự án nhằm hạn chế phương tiện cá nhân không mấy khả thi, việc triển khai đề án trên là một biện pháp hay nhằm từng bước kiểm soát được khí thải xe máy, dẫn đến giảm thiểu ô nhiễm môi trường tại các thành phố lớn.
Anh Phạm Hưng Long (phường Thịnh Quang, quận Đống Đa):
Bố trí địa điểm kiểm định cần thuận tiện cho người dân
Hiện nay, trong mỗi gia đình thường có từ hai đến ba chiếc xe máy, số lượng lưu thông trên đường là hàng triệu xe. Từ các tòa nhà cao tầng đến tận hang cùng ngõ hẻm, đâu đâu cũng thấy sự hiện diện của xe máy. Vì vậy để thuận tiện cho người dân, cơ quan chức năng cần bố trí các địa điểm kiểm tra xe gần các đại lý bán xăng, trạm bảo hành, cơ sở sửa chữa, dịch vụ xe máy, khu đông dân cư, các trung tâm đăng kiểm. Bên cạnh đó cũng cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động để người sử dụng xe máy ý thức được lợi ích của việc làm này. Không nên cho rằng việc kiểm định khí thải là vô bổ vì trước hết, việc này bảo đảm sức khỏe cho mỗi chúng ta cũng như toàn xã hội. Ngoài ra, xe được bảo dưỡng, kiểm soát có mức khí thải đúng quy định sẽ tăng độ bền động cơ, đỡ hỏng máy móc, ít tốn xăng, thật đúng là lợi… nhiều đường!
(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.