Công nghệ

Trung tâm Nghiên cứu và Phát triển truyền thông khoa học và công nghệ: Truyền cảm hứng về khoa học, đổi mới sáng tạo

Trần Nhân 02/11/2023 - 07:41

Trải qua 15 năm xây dựng và phát triển, Trung tâm Nghiên cứu và Phát triển truyền thông khoa học và công nghệ (STC) đã phát huy hiệu quả vai trò đầu mối, phối hợp với các cơ quan báo chí, nhà khoa học, nhà quản lý, tổ chức khoa học và công nghệ tuyên truyền đậm nét, toàn diện về hoạt động của ngành Khoa học và công nghệ.

Qua đó, giúp thông tin về lĩnh vực khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo được truyền tải kịp thời đến cơ quan quản lý và truyền cảm hứng, tình yêu khoa học đến đông đảo người dân.

truyen-thong.jpg
Tập thể Trung tâm Nghiên cứu và Phát triển truyền thông khoa học và công nghệ tại lễ kỷ niệm 15 năm ngày thành lập.

Hạt nhân kết nối hoạt động truyền thông

Nhận thấy sự cấp thiết của hoạt động truyền thông khoa học và công nghệ, từ năm 2006, lãnh đạo Bộ Khoa học và Công nghệ đã có chủ trương phát triển hoạt động này. Dấu mốc quan trọng là quyết định thành lập Trung tâm Nghiên cứu và Phát triển truyền thông khoa học và công nghệ. Nguyên Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ, Giám đốc đầu tiên của Trung tâm Nghiên cứu và Phát triển truyền thông khoa học và công nghệ Nguyễn Quân cho biết, Trung tâm chính thức đi vào hoạt động từ tháng 10-2008.

Là đơn vị sự nghiệp khoa học và công nghệ công lập trực thuộc Bộ Khoa học và Công nghệ, Trung tâm được giao là đầu mối tổ chức, triển khai các hoạt động truyền thông khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo phục vụ công tác quản lý nhà nước của Bộ. Giám đốc Trung tâm Nguyễn Thị Hải Hằng cho biết, Trung tâm có 7 hoạt động chính gồm: Xây dựng và triển khai các kế hoạch truyền thông hằng năm, các hoạt động, sự kiện của Bộ và ngành Khoa học và công nghệ; nghiên cứu và hợp tác nghiên cứu về truyền thông khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo; tổ chức hợp tác với các cơ quan thông tấn, báo chí trong cả nước; sản xuất các sản phẩm truyền thông đa phương tiện; tổ chức Giải thưởng báo chí về khoa học và công nghệ...

Từ năm 2008 đến nay, Trung tâm đã tổ chức nhiều hoạt động, chiến dịch truyền thông lớn như: Tuần lễ truyền thông khoa học và công nghệ, Lễ kỷ niệm Ngày khoa học và công nghệ Việt Nam; Lễ trao Giải thưởng Tạ Quang Bửu; Lễ trao Giải thưởng Nhà nước, Giải thưởng Hồ Chí Minh về khoa học và công nghệ; Ngày hội Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia... Mỗi năm, có hàng nghìn tin, bài được đăng tải trên Cổng thông tin điện tử của Bộ Khoa học và Công nghệ, trang thông tin điện tử của trung tâm và các cơ quan thông tấn, báo chí; qua đó truyền tải các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, thành tựu khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo của nước ta...

Đến nay, trung tâm đã phối hợp với gần 50 cơ quan thông tấn, báo chí trên cả nước sản xuất hàng nghìn sản phẩm truyền thông (tin, bài, phóng sự, ghi nhanh, talkshow...) phục vụ công tác truyền thông về khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo. Bên cạnh việc ký kết hợp tác với cơ quan báo chí, Trung tâm cũng đã ký kết hợp tác với nhiều đơn vị trong và ngoài Bộ Khoa học và Công nghệ để đẩy mạnh công tác truyền thông.

Qua đó, nâng cao nhận thức, hiểu biết chung của các ngành, các cấp và toàn xã hội, thu hút sự quan tâm và đầu tư cho khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo; đẩy mạnh ứng dụng, góp phần nâng cao hiệu quả sản xuất - kinh doanh của doanh nghiệp. Một hoạt động rất ý nghĩa của Trung tâm là tổ chức Giải thưởng báo chí về khoa học và công nghệ. Bắt đầu triển khai từ năm 2012, đến nay, Giải thưởng báo chí về khoa học và công nghệ đã thực sự trở thành sân chơi trí tuệ đối với các nhà báo, phóng viên. Đã có hàng nghìn tác phẩm, nhóm tác phẩm thuộc 4 loại hình báo chí (báo in, báo điện tử, báo phát thanh, báo truyền hình) tham dự và hàng trăm tác phẩm, nhóm tác phẩm xuất sắc của các tác giả, nhóm tác giả được trao giải.

Nâng cao nhận thức về khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo

Ghi nhận những nỗ lực, cố gắng của đội ngũ cán bộ các thế hệ của Trung tâm Nghiên cứu và Phát triển truyền thông khoa học và công nghệ, Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Huỳnh Thành Đạt đánh giá: “Thời gian qua, Trung tâm hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, đặc biệt đã thực hiện tốt vai trò là đầu mối kết nối các cơ quan thông tấn, báo chí, truyền thông; phản ánh những thành tựu, kết quả hoạt động của Bộ Khoa học và Công nghệ và ngành Khoa học và công nghệ nhằm đưa thông tin một cách kịp thời, chính xác, dễ hiểu đến độc giả. Những thành tích này đã đóng góp to lớn vào sự phát triển của ngành, góp phần nâng cao nhận thức của người dân về vai trò của khoa học và công nghệ”.

Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu và Phát triển truyền thông khoa học và công nghệ Nguyễn Thị Hải Hằng cho biết, để nâng cao nhận thức của xã hội về khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo đòi hỏi công tác truyền thông phải đi trước và có chỗ đứng xứng đáng trong đời sống xã hội. Trong bối cảnh nhiều khó khăn, thách thức hiện nay, để đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ, truyền thông khoa học, công nghệ phải chuyên sâu cao hơn. Đội ngũ cán bộ làm truyền thông phải có đủ năng lực và phương tiện phù hợp.

“Thành công trong quá khứ sẽ là hành trang để chúng tôi tiếp tục khẳng định vị trí của mình. Trung tâm sẽ tiếp tục có những nghiên cứu về mô hình truyền thông mới nhằm truyền tải về cơ chế, chính sách khoa học và công nghệ ngày càng hiệu quả; tiếp tục phát huy vai trò đầu mối, phối hợp với các cơ quan báo chí trong và ngoài ngành; xây dựng lực lượng cán bộ truyền thông chuyên nghiệp, đoàn kết; xây dựng cơ quan phát triển vững mạnh, cùng toàn ngành hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao”, bà Nguyễn Thị Hải Hằng nhấn mạnh.
Tuổi 15, với sức vóc trẻ trung, khỏe khoắn, Trung tâm Nghiên cứu và Phát triển truyền thông khoa học và công nghệ luôn nỗ lực hoàn thành tốt sứ mệnh đưa khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo trở thành động lực chủ yếu cho tăng trưởng kinh tế và phát triển đất nước nhanh, bền vững.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Trung tâm Nghiên cứu và Phát triển truyền thông khoa học và công nghệ: Truyền cảm hứng về khoa học, đổi mới sáng tạo

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.