Theo dõi Báo Hànộimới trên

Trung Quốc vận hành đập thủy điện lớn thứ hai thế giới

Theo Hà Linh/Báo Tin tức| 28/06/2021 10:57

Đập thủy điện khổng lồ Bạch Hạc Than trên sông Dương Tử của Trung Quốc đã lần đầu tiên sản xuất điện vào ngày 28-6.

Đập thủy điện Bạch Hạc Than. Ảnh: Global Times

Đài Truyền hình Trung ương Trung Quốc (CCTV) đưa tin, hai máy phát điện 1 triệu kilowatt tại đập thủy điện Bạch Hạc Than đã chính thức hoạt động sau 3 ngày chạy thử.

Theo Reuters (Anh), đập thủy điện Bạch Hạc Than có 16 máy phát điện 1 triệu kilowatt và đến khi hoạt động toàn công trình từ tháng 7-2022, đập thủy điện này sẽ có khả năng sản xuất điện đứng thứ hai tại Trung Quốc, chỉ sau đập Tam Hiệp. Ước tính, Bạch Hạc Than có thể sản xuất 62 tỷ kilowatt giờ điện mỗi năm, gấp 15 lần năng lực của đập Hoover tại Mỹ.

Đơn vị xây dựng đã dùng tới 8 triệu mét khối bê tông để xây dựng Bạch Hạc Than, nhà máy thủy điện lớn thứ hai thế giới này.

Tập đoàn Tam Hiệp Trung Quốc là đơn vị thi công đập thủy điện Bạch Hạc Than. Công trình này nằm tại vị trí giáp ranh giữa tỉnh Vân Nam và Tứ Xuyên. Bạch Hạc Than nằm trong nhóm các thập thủy điện trên sông Kim Sa, thượng du sông Dương Tử.

Các chuyên gia và giới chức Trung Quốc ca ngợi rằng, việc đập thủy điện Bạch Hạc Than bắt đầu sản xuất điện là mốc đáng nhớ mới trong phát triển thủy điện tại Trung Quốc.

Kỹ sư trưởng của đập thủy điện Bạch Hạc Than, ông Chen Jianlin chia sẻ với Global Times rằng, kể từ khi khởi công năm 2017, công trình này đã đối mặt với rất nhiều thách thức kỹ thuật như địa chất yếu, gió khô và nóng tại thung lũng…

Tuy nhiên, Bạch Hạc Than đang giữ nhiều kỷ lục, trong đó đáng chú ý nhất là máy phát điện 1 triệu kilowatt do chính Trung Quốc sản xuất, cao 50m và nặng trên 8.000 tấn. Theo các kỹ sư, một máy phát điện 1 triệu kilowatt trong 1 giờ đồng hồ có thể tạo ra điện để một hộ gia đình Trung Quốc sử dụng trong 400 năm.

Đập thủy điện lớn nhất thế giới hiện nay là Tam Hiệp. Mặc dù được coi là một trong những dự án lớn nhất và mang nhiều thách thức kỹ thuật nhất của Trung Quốc nhưng đập thủy điện Tam Hiệp cao 289m chỉ cần 4 năm để xây dựng.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Trung Quốc vận hành đập thủy điện lớn thứ hai thế giới

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.