Thế giới

Trung Quốc và các nước châu Phi cam kết thúc đẩy hợp tác Vành đai và Con đường chất lượng cao

Hoàng Linh 06/09/2024 - 11:07

Sáng 6-9, Tân Hoa xã đưa tin, tại cuộc họp cấp cao của Diễn đàn Hợp tác Trung Quốc - châu Phi (FOCAC) năm 2024 đang diễn ra, Trung Quốc và các nước châu Phi đã đưa ra cam kết về tăng cường hợp tác chất lượng cao theo sáng kiến Vành đai và Con đường.

bar_06.jpeg
Toàn cảnh một cuộc họp trong khuôn khổ FOCAC 2024. Ảnh: Tân Hoa xã

Khoảng 350 đại diện từ Trung Quốc, các nước châu Phi và các tổ chức khu vực đã tham dự cuộc họp tập trung vào hợp tác Vành đai và Con đường chất lượng cao, do Phó Thủ tướng, Ủy viên Ban Thường vụ Bộ Chính trị Đảng Cộng sản Trung Quốc Đinh Tiết Tường và Tổng thống Kenya William Ruto đồng chủ trì.

Phát biểu tại cuộc họp, Phó Thủ tướng Trung Quốc Đinh Tiết Tường nêu rõ, châu Phi là đối tác quan trọng trong hợp tác Vành đai và Con đường. Bằng cách củng cố sự liên kết chiến lược và thúc đẩy hợp tác thực tế, Trung Quốc - châu Phi đã đạt những kết quả đáng kể.

Theo Phó Thủ tướng Trung Quốc, hợp tác Vành đai và Con đường chất lượng cao giữa hai bên đã chứng minh những lợi thế bổ sung rõ ràng và triển vọng hợp tác rộng rãi.

“Trung Quốc sẵn sàng làm việc với châu Phi để thiết lập một chuẩn mực cho hợp tác Vành đai và Con đường chất lượng cao, mang lại nhiều lợi ích hữu hình hơn cho cả hai bên” - ông Đinh Tiết Tường nêu rõ, đồng thời, kêu gọi hợp tác xây dựng một mạng lưới kết nối đa chiều, thúc đẩy sự liên kết và công nhận lẫn nhau, tăng cường hợp tác cùng có lợi trên toàn bộ chuỗi bao gồm xây dựng cơ sở hạ tầng, vận hành và dịch vụ.

Phó Thủ tướng Trung Quốc cũng cho rằng, hai bên cần cải thiện, nâng cấp hợp tác kinh tế và thương mại, cùng nhau mở rộng hợp tác thực chất trong các lĩnh vực mới như y tế công cộng, chuyển đổi xanh và kinh tế kỹ thuật số. Cùng với đó, Trung Quốc - châu Phi nên chung tay thúc đẩy các dự án hợp tác có lợi cho người dân, cải thiện mức độ giao lưu, hợp tác văn hóa và nhân dân.

Về phần mình, các đại diện châu Phi tham dự cuộc họp bày tỏ mong muốn tăng cường hơn nữa sức mạnh tổng hợp chiến lược với Trung Quốc, tăng cường hợp tác trên nhiều lĩnh vực khác nhau và từng bước thúc đẩy hợp tác Vành đai và Con đường chất lượng cao lên tầm cao mới.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Trung Quốc và các nước châu Phi cam kết thúc đẩy hợp tác Vành đai và Con đường chất lượng cao

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.