Thế giới

Trung Quốc chuẩn bị ứng phó cơn bão mạnh nhất trong thập kỷ - siêu bão Yagi

Hoàng Linh 05/09/2024 - 17:20

Ngày 5-9, The Independent đưa tin, Trung Quốc đang sẵn sàng các biện pháp ứng phó siêu bão Yagi (với Việt Nam là bão số 3), cơn bão mạnh nhất trong gần một thập kỷ.

yagi_05.jpg
Nhiều chuyến bay bị hủy tại Trung Quốc trước thềm siêu bão Yagi. Ảnh: SCMP

Theo các dự báo mới, Yagi đã mạnh lên thành một siêu bão, mang theo gió lớn và mưa đến bờ biển Trung Quốc. Đến chiều 5-9, tâm bão cách 610km về phía đông nam thành phố Trạm Giang ở tỉnh Quảng Đông.

Bão đang di chuyển về phía tây với tốc độ 10-15km/h về phía các tỉnh phía nam Trung Quốc, dự kiến tác động mạnh nhất đến các địa phương thuộc Quảng Đông và đảo Hải Nam - với sức gió lên tới 209km/h.

Các nhà chức trách trong các khu vực được dự báo sẽ chịu tác động của bão đã có những biện pháp ứng phó ban đầu. Trường học trên khắp miền nam Trung Quốc, bao gồm cả ở Hồng Kông và Ma Cao, đều tạm dừng hoạt động.

Tại Hải Nam, các chuyến tàu và hoạt động của tàu thuyền bị đình chỉ. Sân bay Hải Khẩu trên đảo sẽ dừng tất cả chuyến bay từ tối 5-9 cho tới ít nhất là đêm 6-9. Toàn bộ các bãi biển và địa điểm du lịch đã bị đóng cửa.

Theo các kênh tin tức Trung Quốc, siêu bão hiếm khi đổ bộ vào Hải Nam. Thống kê cho thấy, chỉ có 9 trong số 106 cơn bão từ năm 1949 đến năm 2023 được phân loại siêu bão.

Trong khi đó, theo SCMP, 38 chuyến bay đã bị hủy tại Hồng Kông trong ngày 5-9 và dự kiến sẽ còn tiếp tục huy trong ngày 6-9. Theo Phó Giám đốc điều hành sân bay quốc tế Hồng Kông Chapman Fong Shui-man, sân bay sẽ triển khai những biện pháp cần thiết để đảm bảo hành khách và nhân viên được chăm sóc đầy đủ trong cơn bão.

Những biện pháp ban đầu bao gồm kéo dài giờ hoạt động các nhà hàng và hệ thống vận chuyển hành khách, tăng cường nhân viên ứng trực để cung cấp hỗ trợ và vật tư cơ bản.

Trong số các hãng hàng không bị ảnh hưởng nhiều nhất là hãng hàng không giá rẻ của Cathay Pacific Airways, HK Express, Greater Bay Airlines và Hong Kong Airlines.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Trung Quốc chuẩn bị ứng phó cơn bão mạnh nhất trong thập kỷ - siêu bão Yagi

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.