Thế giới

Trung Quốc tăng cường hỗ trợ phía Nam Bắc Kinh sau trận mưa lịch sử

Thùy Dương 03/08/2023 - 07:20

Được tin trong những ngày vừa qua, tại một số địa phương của Trung Quốc, trong đó có thành phố Bắc Kinh, thành phố Thiên Tân và tỉnh Hà Bắc xảy ra mưa bão, nước lũ dâng cao, gây tổn thất lớn về người và tài sản, ngày 2-8, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã gửi điện thăm hỏi tới Thủ tướng Quốc vụ viện nước Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa Lý Cường.

Cùng ngày, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang, Chủ tịch Ủy ban chỉ đạo hợp tác song phương Việt Nam - Trung Quốc và Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn đã có điện thăm hỏi gửi đồng chí Vương Nghị, Chủ nhiệm Văn phòng Ủy ban Công tác đối ngoại Trung ương, Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc, Chủ tịch Ủy ban chỉ đạo hợp tác song phương Trung Quốc - Việt Nam.

* Theo Reuters, ngày 2-8, Trung Quốc đã cử hàng nghìn nhân viên cứu hộ đến Trác Châu, một thành phố bị ngập lụt với hơn 600.000 cư dân ở phía Tây Nam Bắc Kinh, khi tàn dư của cơn bão Doksuri tiếp tục tàn phá những khu vực rộng lớn của thành phố có diện tích gấp đôi Paris.

Trác Châu thuộc tỉnh Hà Bắc hứng chịu cơn bão tồi tệ nhất đổ bộ vào miền Bắc Trung Quốc trong hơn một thập kỷ qua, khiến ít nhất 20 người thiệt mạng. Các nhà chức trách ở Hà Bắc đã tuyên bố tình trạng khẩn cấp khi lượng mưa trung bình là 355mm từ ngày 29-7, lượng mưa lớn nhất kể từ tháng 7-2012. Hơn 134.000 cư dân Trác Châu đã bị ảnh hưởng, với hơn 1/6 dân số thành phố phải sơ tán. Là nơi hợp lưu của một số con sông, Trác Châu là một trong những thành phố bị ảnh hưởng nặng nề nhất ở Hà Bắc khi nước lũ đổ xuống hạ lưu, làm ngập các khu dân cư có diện tích lớn gấp đôi thủ đô của Pháp và ảnh hưởng đến gần 650ha đất nông nghiệp.

Đài Truyền hình CCTV dẫn nguồn tin từ văn phòng an ninh công cộng địa phương cho biết, Trác Châu phải đối mặt với tình trạng thiếu nước và mất điện một phần, người dân cần khẩn cấp hỗ trợ bè, áo phao và vật tư. Khoảng 9.000 nhân viên cứu hộ đã được điều động đến Trác Châu.

* Tại Nhật Bản, cơn bão Khanun cũng đã tấn công tỉnh Okinawa phía Tây Nam nước này. Gió lớn đánh vào các đường dây điện ở Okinawa, điểm đến du lịch nổi tiếng của Nhật Bản, khiến hơn 200.000 hộ gia đình mất điện vào sáng 2-8 khi cơn bão Khanun mạnh lên và di chuyển chậm gần các đảo phía Tây Nam của đất nước. Ít nhất một người đã thiệt mạng và 11 người bị thương.

Cơ quan khí tượng Nhật Bản (JMA) dự đoán cơn bão sẽ di chuyển theo hướng Tây qua Biển Hoa Đông đến các tỉnh Chiết Giang và Phúc Kiến của Trung Quốc và phía Bắc Đài Loan (Trung Quốc) vào ngày 4-8, nhưng sau đó chuyển hướng theo hướng Đông Bắc, có khả năng hướng đến Kyushu - hòn đảo lớn thứ ba của Nhật Bản.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Trung Quốc tăng cường hỗ trợ phía Nam Bắc Kinh sau trận mưa lịch sử

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.