Môi trường

Bắc Kinh và các thành phố lân cận nỗ lực phục hồi sau thảm họa bão Doksuri

Dương Thùy 01/08/2023 - 17:00

Theo Reuters ngày 1-8, Bắc Kinh và các thành phố lân cận đã tăng cường công tác cứu hộ và phục hồi sau khi mưa và lũ lụt trên diện rộng do cơn bão Doksuri gây ra, làm gián đoạn các dịch vụ tiện ích và nguồn cung cấp thực phẩm, đồng thời cướp đi sinh mạng của ít nhất 11 người.

Quận Phòng Sơn của Bắc Kinh cho biết, họ triển khai máy bay trực thăng để thả thực phẩm, nước uống và đồ tiếp tế khẩn cấp tới các ngôi làng ở khu vực miền núi đã bị cắt đứt.

Tại thành phố Thiên Tân, nơi mưa vẫn chưa ngớt, 35.000 người đã được sơ tán khỏi nhà. Chính quyền địa phương đã gia cố bờ sông, đồng thời tăng cường kiểm tra, sửa chữa các đường dây điện, nước và thông tin liên lạc.

Công ty giao đồ ăn khổng lồ Meituan cũng bổ sung nhân viên và kéo dài thời gian giao hàng khi các đơn đặt hàng rau, thịt và trứng tăng 50% trên ứng dụng và hoạt động mua sắm tổng thể tăng 20%.

Nhật báo Bắc Kinh đưa tin, số người chết vì mưa lũ đã tăng lên 11 người và 13 người khác mất tích. Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình yêu cầu khẩn trương tìm kiếm và cứu hộ đối với những người mất tích hoặc bị mắc kẹt, chỉ thị cho các cơ quan chức năng giảm thiểu thương vong và khôi phục điều kiện sống bình thường càng sớm càng tốt. Bộ Tài chính Trung Quốc cũng tuyên bố sẽ phân bổ 110 triệu nhân dân tệ (15 triệu USD) cho công tác cứu hộ ở khu vực Bắc Kinh, Thiên Tân, Hà Bắc.

ngap-lut-bk.jpg
Ô tô bị ngập trên một con phố, sau khi cơn bão Doksuri đổ bộ và mang theo lượng mưa lớn, tại quận Mentougou, Bắc Kinh, Trung Quốc vào ngày 31-7.

Doksuri, một trong những cơn bão mạnh nhất tấn công Trung Quốc trong nhiều năm, đã suy yếu khi di chuyển vào đất liền và gây mưa không ngừng ở các thành phố phía bắc trong vài ngày qua. Các nhà chức trách cảnh báo nguy cơ lũ lụt tiếp theo và các thảm họa địa chất khác vẫn còn.

Đài Truyền hình nhà nước CCTV cho biết, dông bão cục bộ và gió mạnh vẫn sẽ tiếp diễn tại Bắc Kinh, thành phố lân cận Thiên Tân và tỉnh Hà Bắc vào hôm nay, khi lượng mưa kéo dài sang ngày thứ tư.

Các con sông dâng cao đến mức nguy hiểm, khiến Bắc Kinh lần đầu tiên sử dụng một hồ chứa lũ kể từ khi nó được xây dựng cách đây 25 năm. Tính đến tối 31-7, thủ đô của Trung Quốc đã phong tỏa hơn 100 con đường miền núi và sơ tán hơn 52.000 người. Một số tuyến tàu điện ngầm ở thủ đô, bao gồm các chuyến tàu ở vùng ngoại ô phía tây, đã bị đình chỉ vào ngày 1-8.

Cùng ngày, gần 400 chuyến bay đã bị hủy và hàng trăm chuyến bay bị hoãn tại hai sân bay của Bắc Kinh.

Bắc Kinh đã ghi nhận lượng mưa trung bình là 260mm từ ngày 29 đến 31-7. Chính quyền thành phố cho biết lượng mưa những ngày qua đã phá kỷ lục từ trận bão nghiêm trọng cách đây 11 năm.

Doksuri quét qua vùng duyên hải Phúc Kiến vào tuần trước, gây thiệt hại kinh tế trực tiếp 14,76 tỷ nhân dân tệ (2,06 tỷ USD) cho tỉnh phía Đông Nam và ảnh hưởng đến gần 2,7 triệu người, với gần 562.000 người phải sơ tán khỏi nhà và hơn 18.000 ngôi nhà bị phá hủy, truyền thông nhà nước đưa tin.

Khi Doksuri tan dần, bão Khanun được dự báo sẽ tiến vào biển Hoa Đông vào sáng 2-8, có thể ảnh hưởng đến Chiết Giang, tỉnh đông dân cư của Trung Quốc và gây thêm thiệt hại cho ngô và các loại cây trồng khác đã bị bão Doksuri tấn công.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bắc Kinh và các thành phố lân cận nỗ lực phục hồi sau thảm họa bão Doksuri

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.