Thế giới

Trung Quốc sẵn sàng đưa ra “5 khuôn khổ hợp tác” với các nước Arab

Quỳnh Dương 30/05/2024 - 14:22

Ngày 30-5, trong bài phát biểu trước Diễn đàn Hợp tác Trung Quốc - Các nước Arab cấp bộ trưởng lần thứ 10 tại Thủ đô Bắc Kinh, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình khẳng định, nước này muốn hợp tác với thế giới Arab để giải quyết các vấn đề nóng.

0-1716782216.jpg
Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình (giữa) và các nhà lãnh đạo Arab tham dự diễn đàn. Ảnh: Reuters

Theo ông Tập Cận Bình, Trung Quốc đang tìm cách tăng cường quan hệ với các quốc gia Arab như một hình mẫu để duy trì hòa bình và ổn định thế giới. Bắc Kinh sẵn sàng đưa ra “5 khuôn khổ hợp tác” nhằm đẩy mạnh xây dựng cộng đồng Trung Quốc - Arab vì tương lai chung.

5 khuôn khổ này bao gồm: Khuôn khổ năng động hơn cho đổi mới; khuôn khổ mở rộng cho hợp tác đầu tư và tài chính; khuôn khổ đa diện hơn cho hợp tác năng lượng; khuôn khổ cân bằng hơn cho các mối quan hệ kinh tế và thương mại cùng có lợi và khuôn khổ rộng hơn về giao lưu nhân dân.

“Đối mặt với một thế giới hỗn loạn, tôn trọng lẫn nhau là cách để sống hòa hợp và sự công bằng là nền tảng của an ninh lâu dài”, Chủ tịch Tập Cận Bình nói.

Về cuộc xung đột ở Dải Gaza, nhà lãnh đạo Trung Quốc cho biết, chiến tranh không thể tiếp tục vô thời hạn, công lý không thể vắng mặt vĩnh viễn và “giải pháp hai nhà nước” cần được kiên quyết giữ vững.

Bắc Kinh đã nhiều lần kêu gọi giải pháp hai nhà nước cho cuộc khủng hoảng Palestine - Israel cũng như ngừng bắn ngay lập tức và đưa người Palestine trở thành thành viên Liên hợp quốc. Đây là quan điểm tương tự với nhiều quốc gia Arab.

Theo Chủ tịch Tập Cận Bình, Trung Quốc cam kết cung cấp thêm 500 triệu nhân dân tệ (69 triệu USD) để hỗ trợ nhân đạo khẩn cấp và sẽ tham gia tái thiết sau chiến tranh ở Gaza. Bắc Kinh cũng quyên góp 3 triệu USD cho Cơ quan Cứu trợ và việc làm của Liên hợp quốc dành cho người tị nạn Palestine ở cận Đông để hỗ trợ viện trợ khẩn cấp cho khu vực Gaza.

Bên cạnh đó, Trung Quốc sẽ hợp tác hơn nữa với các quốc gia Arab trên một số lĩnh vực, bao gồm dầu khí, cũng như các khoản đầu tư quy mô lớn hơn.

Theo dữ liệu hải quan Trung Quốc, thương mại song phương giữa Trung Quốc và các quốc gia vùng Vịnh đạt 286,9 tỷ USD, trong đó Saudi Arabia chiếm gần 40%.

Chủ tịch Tập Cận Bình thông báo Trung Quốc sẽ đăng cai tổ chức Hội nghị Thượng đỉnh Trung Quốc và các nước Arab lần thứ hai vào năm 2026.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Trung Quốc sẵn sàng đưa ra “5 khuôn khổ hợp tác” với các nước Arab

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.