Thế giới

Trung Quốc áp đặt trừng phạt 12 công ty quốc phòng của Mỹ

Hoàng Linh 22/05/2024 - 19:31

Ngày 22-5, truyền thông quốc tế đưa tin, Trung Quốc sẽ áp các biện pháp trừng phạt với 12 công ty quốc phòng Mỹ và 10 giám đốc điều hành.

lockheed.jpeg
Hàng loạt doanh nghiệp quốc phòng của Mỹ nằm trong lần trừng phạt mới nhất của Trung Quốc. Ảnh: CNN

Các công ty bị trừng phạt bao gồm các công ty con của Lockheed Martin, General Dynamics, cũng như Tập đoàn Công nghệ ứng dụng và giải pháp IronMountain.

Bộ Ngoại giao Trung Quốc cho biết, tài sản của các thực thể này tại Trung Quốc sẽ bị đóng băng.

Động thái lần này được Bắc Kinh tuyên bố là nhằm trả đũa "sự ép buộc kinh tế" mà Washington áp đặt lên các doanh nghiệp Trung Quốc liên quan tới xung đột Ukraine, cũng như hoạt động cung cấp vũ khí cho Đài Loan (Trung Quốc).

Thông báo của Bộ Ngoại giao Trung Quốc cáo buộc Mỹ đã phớt lờ lập trường khách quan và vô tư trong cuộc khủng hoảng Ukraine, và thay vào đó đã "tham gia vào việc bắt nạt đơn phương và ép buộc kinh tế".

Bắc Kinh nhấn mạnh, Washington đã "áp đặt bừa bãi các biện pháp trừng phạt đơn phương bất hợp pháp đối với một số thực thể Trung Quốc trên cơ sở cái gọi là các yếu tố liên quan đến Nga".

Cùng với đó, Bộ Ngoại giao Trung Quốc nêu rõ, việc Mỹ tiếp tục bán vũ khí cho Đài Loan là vi phạm nghiêm trọng nguyên tắc "Một Trung Quốc" và các thông cáo chung giữa hai nước, đồng thời "làm suy yếu nghiêm trọng" chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của Trung Quốc.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Trung Quốc áp đặt trừng phạt 12 công ty quốc phòng của Mỹ

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.