Kinh tế

Trung Quốc hạn chế xuất khẩu một số sản phẩm than chì quan trọng

Kim Phượng 20/10/2023 - 14:14

Ngày 20-10, Reuters dẫn nguồn tin từ Bộ thương mại Trung Quốc cho biết nước này sẽ yêu cầu giấy phép xuất khẩu đối với một số sản phẩm than chì để bảo vệ an ninh quốc gia, trong động thái mới nhất để kiểm soát nguồn cung cấp khoáng sản quan trọng.

tq.jpg
Các container hàng tại cảng nước sâu Yangshan ở Thượng Hải, Trung Quốc.

Trung Quốc là nước sản xuất và xuất khẩu than chì hàng đầu thế giới và cũng tinh chế hơn 90% than chì của thế giới thành vật liệu được sử dụng trong hầu hết các cực dương của pin EV, là phần tích điện âm của pin. Bắc Kinh đang yêu cầu giấy phép xuất khẩu vào thời điểm nhiều chính phủ nước ngoài đang gia tăng áp lực lên các công ty Trung Quốc về hoạt động công nghiệp này.

Liên minh châu Âu (EU) đang cân nhắc việc đánh thuế đối với xe điện do Trung Quốc sản xuất, cho rằng họ được hưởng lợi không công bằng từ các khoản trợ cấp. Ngoài ra, chính phủ Mỹ đầu tuần này đã mở rộng các biện pháp hạn chế khả năng tiếp cận chất bán dẫn của các công ty Trung Quốc, bao gồm cả việc ngừng bán các chip trí tuệ nhân tạo tiên tiến do Nvidia sản xuất.

Theo dữ liệu hải quan Trung Quốc, những quốc gia mua than chì hàng đầu từ Trung Quốc bao gồm Nhật Bản, Mỹ, Ấn Độ và Hàn Quốc. Theo các hạn chế mới, kể từ ngày 1-12, Trung Quốc sẽ yêu cầu các nhà xuất khẩu phải xin giấy phép vận chuyển hai loại than chì, bao gồm vật liệu than chì tổng hợp có độ tinh khiết cao, độ cứng cao và than chì vảy tự nhiên. Trong khi đó, Bắc Kinh đã bỏ các biện pháp kiểm soát tạm thời đối với 5 mặt hàng than chì ít nhạy cảm hơn được sử dụng trong các ngành công nghiệp cơ bản như thép, luyện kim và hóa chất.

Chang Ke, nhà phân tích tại công ty tư vấn Mysteel cho biết, các biện pháp mới sẽ đảm bảo nguồn cung than chì trong nước cho mục đích quân sự, chẳng hạn như trong lĩnh vực hàng không vũ trụ, cũng như sản xuất pin trong nước.

Cổ phiếu của các nhà sản xuất pin và xe sử dụng năng lượng mới của Trung Quốc đã tăng sau thông báo này.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Trung Quốc hạn chế xuất khẩu một số sản phẩm than chì quan trọng

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.