Thế giới

Trung Quốc khai mạc Diễn đàn cấp cao Hợp tác quốc tế Vành đai và Con đường

Dương Thuỳ 18/10/2023 - 12:53

Sáng 18-10, theo Tân Hoa xã, tại thủ đô Bắc Kinh của Trung Quốc, đã diễn ra Lễ khai mạc Diễn đàn cấp cao Hợp tác quốc tế Vành đai và Con đường (BRF) lần thứ ba với sự tham dự của các nhà lãnh đạo từ hơn 130 quốc gia và 30 tổ chức quốc tế, trong đó có Chủ tịch nước Việt Nam Võ Văn Thưởng.

tq.png
Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình phát biểu tại lễ khai mạc.

Phát biểu tại lễ khai mạc, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình cho biết, Hợp tác quốc tế Vành đai và Con đường đã khởi sắc, phát triển nhanh chóng và mang lại hiệu quả trong 10 năm qua. Sáng kiến này đã mang lại cho nền kinh tế thế giới một động lực mới và tạo ra một nền tảng mới cho hợp tác quốc tế.

"Việc cùng nhau xây dựng Vành đai và Con đường có nguồn gốc từ Trung Quốc, nhưng những thành tựu và cơ hội của nó thuộc về thế giới”, nhà lãnh đạo Trung Quốc nêu rõ.

Chủ tịch Tập Cận Bình đã công bố 8 điểm mà Bắc Kinh sẽ thực hiện để hỗ trợ hợp tác Vành đai và Con đường, gồm: Hành lang hậu cần xuyên suốt châu Âu và châu Á; Một “khu vực thương mại điện tử con đường tơ lụa”, với nhiều hiệp định thương mại tự do và hiệp định đầu tư hơn; Cam kết tài trợ trị giá 47,8 tỷ USD từ các ngân hàng phát triển Trung Quốc; Thúc đẩy phát triển xanh; Cam kết phát triển khoa học và trí tuệ nhân tạo; Tăng cường trao đổi văn hóa và giao lưu nhân dân, trong đó có liên minh du lịch; Thêm “hợp tác sạch” để cải thiện tính minh bạch; Nỗ lực thành lập các thể chế Vành đai và Con đường.

Kết thúc bài phát biểu, nhà lãnh đạo Trung Quốc kỳ vọng tăng cường hợp tác Vành đai và Con đường, tăng cường phát triển cấp cao, thúc đẩy hiện đại hóa nhiều quốc gia, tạo ra sự cởi mở và kết nối nhiều hơn, đồng thời cùng nhau xây dựng một cộng đồng có chung lợi ích tương lai.

Cũng tại lễ khai mạc, Tổng thống Nga Vladimir Putin kêu gọi đầu tư toàn cầu vào tuyến đường Biển Bắc mà ông cho rằng có thể tăng cường thương mại giữa Đông và Tây.

Tổng thống Putin nói rằng, Nga có thể đóng một vai trò quan trọng trong việc hồi sinh "Con đường tơ lụa" cổ xưa của Trung Quốc trong thời hiện đại, đồng thời cho biết Nga đang phát triển một loạt cơ sở hạ tầng giao thông để đi xuyên suốt quốc gia lớn nhất thế giới, đặc biệt là từ tuyến đường biển phía Bắc chạy từ Murmansk gần biên giới Nga với Na Uy về phía đông đến eo biển Bering gần Alaska (Mỹ).

Với chủ đề “Hợp tác chất lượng cao Vành đai và Con đường, chung tay vì phát triển và thịnh vượng chung”, diễn đàn sẽ tập trung thảo luận, tổng kết những thành tựu hợp tác đạt được trong 10 năm qua, trao đổi triển vọng, phương hướng hợp tác trong tương lai.

Diễn đàn gồm 3 phiên cấp cao với nội dung trọng tâm về “Kinh tế số như động lực mới của tăng trưởng”, “Kết nối trong một nền kinh tế toàn cầu mở”, “Con đường tơ lụa xanh vì sự hài hoà với thiên nhiên” và 6 diễn đàn khác. Một hội nghị CEO cũng sẽ được tổ chức tại diễn đàn lần này.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Trung Quốc khai mạc Diễn đàn cấp cao Hợp tác quốc tế Vành đai và Con đường

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.