Chuyện đó đây

Trung Quốc cảnh báo về cơn bão thứ ba trong ba tuần

Dương Thuỳ 30/07/2023 - 09:18

Theo CNA ngày 30-7, các nhà dự báo thời tiết Trung Quốc đã cảnh báo về cơn bão nhiệt đới Khanun, dự kiến sẽ nhanh chóng tấn công bờ biển đông dân cư của nước này vào tuần tới.

lu-lut.png
Lũ lụt ở Phúc Châu, tỉnh Phúc Kiến (Trung Quốc) sau khi bão Doksuri đổ bộ và mang theo lượng mưa lớn ngày 29-7.

Khanun, hiện cách quần đảo Philippines ở Thái Bình Dương hơn 1.000km về phía Đông, có thể đổ bộ vào tỉnh Chiết Giang, nơi có tầm quan trọng về kinh tế của Trung Quốc, sớm nhất là vào thứ Ba. Bão là hiện tượng thời tiết phổ biến ở Trung Quốc, thường đe dọa các thành phố lớn. Có tới 150 thành phố của Trung Quốc bị ngập lụt mỗi năm do hệ thống thoát nước không đầy đủ, làm gián đoạn kinh tế địa phương.

Khi Tây Thái Bình Dương bước vào mùa bão cao điểm vào tháng 8 và tháng 9, các nhà khoa học cảnh báo các cơn bão có thể phát triển thường xuyên và dữ dội hơn do sự nóng lên toàn cầu. Khanun sẽ là cơn bão thứ ba tấn công Trung Quốc sau cơn bão mạnh Doksuri hôm 28-7 và bão Talim chỉ một tuần trước đó.

Nhiệt độ mặt nước biển trung bình toàn cầu đạt 21 độ C vào cuối tháng 3 và duy trì ở mức kỷ lục trong năm trong suốt tháng 4 và tháng 5. Ở Florida Keys tuần trước, nhiệt độ bề mặt đại dương tăng lên mức cao bất thường. Nhiệt độ trên đất liền cũng đã phá kỷ lục trong năm nay khi các đợt nắng nóng tàn phá phần lớn Bắc bán cầu - từ Canada và Mỹ đến Địa Trung Hải, Ấn Độ và Trung Quốc.

Một thị trấn ở phía Tây Bắc Trung Quốc đã phải chịu đựng nhiệt độ 52,2 độ C vào đầu tháng này, lập kỷ lục mới cho đất nước.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Trung Quốc cảnh báo về cơn bão thứ ba trong ba tuần

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.