Thế giới

Trung Quốc ban hành lệnh cấm nhập khẩu sản phẩm hải sản từ Nhật Bản

Quỳnh Dương 24/08/2023 - 14:30

Lệnh cấm được ban hành đầu giờ chiều ngày 24-8, ngay sau khi Nhà máy điện hạt nhân Fukushima Daiichi bắt đầu xả lô nước nhiễm phóng xạ đã qua xử lý đầu tiên ra Thái Bình Dương.

untitled-1.jpg
Thùng chứa nước phóng xạ tại Nhà máy điện hạt nhân Fukushima Daiichi.

Theo Công ty Điện lực Tokyo (TEPCO), các máy bơm chuyển nước biển bắt đầu xả ra Thái Bình Dương vào lúc 11h trong điều kiện thời tiết phù hợp. Các giám sát viên của Cơ quan Năng lượng nguyên tử Quốc tế (IAEA), tổ chức ủng hộ kế hoạch này, cũng có mặt tại chỗ để lấy mẫu nước và cá phục vụ phân tích.

TEPCO cho biết, hoạt động xả nước nhiễm phóng xạ sẽ bị đình chỉ ngay lập tức để tiến hành điều tra nếu phát hiện bất kỳ dấu hiệu bất thường nào.

Hơn 1 triệu tấn nước thải đã qua xử lý, hiện được lưu trữ trong khoảng 1.000 bể chứa xung quanh Nhà máy điện hạt nhân Fukushima Daiichi. Lần xả đầu tiên này, khoảng 7.800m3 sẽ được đưa ra biển trong khoảng 17 ngày. Các nhà khoa học cho rằng, toàn bộ quá trình xả thải sẽ mất tới hơn 40 năm.

Ngay sau khi Nhật Bản tiến hành xả nước nhiễm phóng xạ ra biển, Trung Quốc đã ban hành lệnh cấm nhập khẩu tất cả sản phẩm hải sản từ đất nước Mặt trời mọc, bao gồm cả muối và rong biển. Cục Hải quan Trung Quốc cho biết, động thái này nhằm mục đích ngăn chặn nguy cơ ô nhiễm phóng xạ đối với an toàn thực phẩm và để bảo vệ sức khỏe của người tiêu dùng Trung Quốc.

Hiện, Trung Quốc là thị trường xuất khẩu thủy, hải sản lớn nhất của Nhật Bản. Theo thống kê, doanh số bán sang Trung Quốc chiếm 42% tổng xuất khẩu thủy sản của Nhật Bản vào năm 2022, tương đương khoảng 600 triệu USD.

Thủ tướng Hàn Quốc Han Duck-soo cũng cho biết, lệnh cấm nhập khẩu các sản phẩm thực phẩm và thủy sản của Fukushima sẽ được giữ nguyên cho đến khi công chúng nước này không còn lo ngại.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Trung Quốc ban hành lệnh cấm nhập khẩu sản phẩm hải sản từ Nhật Bản

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.