Thế giới

Trung Quốc - Australia nhất trí cải thiện liên lạc giữa quân đội hai nước

Quỳnh Dương 17/06/2024 - 17:50

Thủ tướng Trung Quốc Lý Cường và người đồng cấp Australia nhất trí giải quyết hợp lý sự khác biệt giữa các quốc gia sau khi thoát khỏi “kỷ nguyên đối đầu”.

1(3).jpg
Thủ tướng Trung Quốc Lý Cường (phải) và Thủ tướng nước chủ nhà Anthony Albanese trong cuộc gặp ngày 17-6. Ảnh: Business Standard

Ngày 17-6, trong khuôn khổ chuyến thăm Australia, Thủ tướng Trung Quốc Lý Cường và Thủ tướng nước chủ nhà Anthony Albanese cùng quan chức cấp cao hai bên đã có cuộc hội đàm để thảo luận nhiều vấn đề gai góc, bao gồm các rào cản thương mại còn tồn tại, mâu thuẫn giữa quân đội hai nước.

Kết thúc hội đàm, Thủ tướng Lý Cường cho biết, mối quan hệ song phương “đang đi đúng hướng để cải thiện và phát triển ổn định”.

“Chúng tôi đã trao đổi thẳng thắn quan điểm về một số khác biệt và đồng ý giải quyết chúng một cách phù hợp với quan hệ đối tác chiến lược toàn diện giữa hai nước”, Thủ tướng Trung Quốc cho biết.

Thủ tướng Australia Anthony Albanese nhận định cuộc thảo luận “mang tính xây dựng”.

“Australia chủ trương rằng, hai nước nên hợp tác cùng nhau để thúc đẩy sự cân bằng trong khu vực, nơi không có quốc gia nào thống trị và không có quốc gia nào bị chi phối. Tôi đã nói rõ, với tư cách là quốc gia có lịch sử, hệ thống chính trị và giá trị khác nhau, chúng tôi sẽ hợp tác với Trung Quốc ở những lĩnh vực có thể, không đồng ý ở những vấn đề chúng tôi phải làm và tham gia vì lợi ích quốc gia”, ông Albanese nói.

Thủ tướng Anthony Albanese cho biết, tại cuộc gặp, các quan chức Trung Quốc và Australia đã đồng ý thảo luận về việc cải thiện liên lạc giữa quân đội hai nước để tránh những sự cố ngoài ý muốn.

Hai nước đã ký một số thỏa thuận hợp tác về thương mại, giáo dục, biến đổi khí hậu, văn hóa và sở hữu trí tuệ.

Theo kế hoạch, ngày 18-6, Thủ tướng Lý Cường sẽ đến thăm một nhà máy chế biến lithium do Trung Quốc làm chủ ở bang Tây Australia. Hiện, Trung Quốc quan tâm tới việc mua cổ phần lớn hơn trong lĩnh vực khoáng sản quan trọng của Australia, vốn rất cần thiết cho quá trình chuyển đổi toàn cầu sang các nguồn năng lượng tái tạo.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Trung Quốc - Australia nhất trí cải thiện liên lạc giữa quân đội hai nước

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.