Thế giới

Kinh tế Trung Quốc tiếp tục khởi sắc

Thương Nguyệt 17/06/2024 - 16:57

Nền kinh tế Trung Quốc ghi nhận dấu hiệu tích cực trong tháng 5, với sản lượng công nghiệp tăng 5,6% so với cùng kỳ năm ngoái, trong khi doanh số bán lẻ tăng 3,7%.

Dữ liệu do Cục Thống kê quốc gia Trung Quốc (NBS) công bố ngày 17-6 cho thấy, nền kinh tế lớn thứ hai thế giới duy trì phục hồi trong quý I-2024 và đang trên đà vững chắc để đạt được mức tăng trưởng tổng sản phẩm quốc nội (GDP) dự kiến ​​là 5% năm 2024.

Các chuyên gia nhận định, mức tăng trưởng 3,7% trong doanh số bán lẻ của tháng 5, so với mức 2,3% được ghi nhận trong tháng 4, là kết quả kết hợp của tiêu dùng trong kỳ nghỉ cũng như sự phục hồi dần dần của thị trường tiêu dùng sôi động được hỗ trợ bởi chính sách của chính phủ. 5 tháng đầu năm, doanh số bán lẻ tăng 4,1% so với cùng kỳ năm trước.

1e9690a0-d021-4a90-a51e-f68785048935.jpeg
Nền kinh tế Trung Quốc ghi nhận nhiều dấu hiệu tích cực. Ảnh: VCG/Global Times.

Giai đoạn từ tháng 1 đến tháng 5, sản lượng công nghiệp tăng 6,2% so với cùng kỳ năm trước. Đối với nền kinh tế lớn như Trung Quốc, mức tăng trưởng sản lượng công nghiệp trên 5,5% được đánh giá là khá cao nếu tính đến những biện pháp gần đây của Mỹ đối với các ngành công nghiệp năng lượng mới ở Trung Quốc. Do đó, dữ liệu tháng 5 đã thể hiện một tín hiệu rất đáng khích lệ về hiệu suất kinh tế trong giai đoạn nửa đầu năm 2024.

Theo dữ liệu từ NBS, sản lượng xe năng lượng mới (NEV) của Trung Quốc đã tăng vọt 33,6% vào tháng 5, trong khi sản lượng mạch tích hợp hoặc chip bán dẫn cũng tăng 17,3% so với cùng kỳ năm ngoái.

5 tháng đầu năm, đầu tư tài sản cố định tăng 4% so với cùng kỳ năm trước, cho thấy sự giảm nhẹ so với mức tăng trưởng 4,2% ở 4 tháng trước đó. Nguyên nhân chủ yếu do sự trì trệ kéo dài của lĩnh vực bất động sản.

Tuy nhiên, người phát ngôn của NBS đã đề cập tới một số thay đổi tích cực trên thị trường bất động sản sau khi nhà chức trách tiếp tục điều chỉnh và tối ưu hóa các chính sách bắt đầu từ giữa tháng 5.

Các nhà quan sát nhấn mạnh, lĩnh vực bất động sản có thể ổn định khi thanh khoản toàn cầu dự kiến ​​sẽ dễ chịu hơn nữa. Ngoài ra, những điều kiện hỗ trợ tăng trưởng có thể chuyển biến tốt hơn trong giai đoạn còn lại của năm 2024.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Kinh tế Trung Quốc tiếp tục khởi sắc

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.