Văn nghệ

Trưng bày thành quả tiêu biểu 5 năm điêu khắc toàn quốc

An Nhi 15/09/2023 - 14:24

Ngày 15-9, Cuộc thi và Triển lãm 5 năm điêu khắc toàn quốc đã khai mạc tại Bảo tàng Hà Nội (đường Phạm Hùng, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội) với 225 tác phẩm tiêu biểu được lựa chọn giới thiệu tới công chúng.

img_3911.jpg
Cuộc thi và Triển lãm 5 năm điêu khắc toàn quốc diễn ra tại không gian Bảo tàng Hà Nội.

Cuộc thi và Triển lãm 5 năm điêu khắc toàn quốc là sự kiện nghệ thuật do Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch chỉ đạo, giao Cục Mỹ thuật, Nhiếp ảnh và Triển lãm chủ trì, phối hợp với các cơ quan hữu quan tổ chức. Đây là lần đầu tiên cuộc thi được tổ chức định kỳ 5 năm/lần (trước đây là 10 năm/lần).

Phát biểu khai mạc cuộc thi và triển lãm, Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Tạ Quang Đông nhấn mạnh, sự kiện được tổ chức nhằm tổng kết và đánh giá thành quả lao động sáng tạo nghệ thuật, giới thiệu đến công chúng trong nước và quốc tế các tác phẩm điêu khắc xuất sắc của các nhà điêu khắc, nghệ sĩ, họa sĩ Việt Nam; đồng thời là dịp để nhìn lại một chặng đường phát triển của nghệ thuật điêu khắc Việt Nam.

giai-nhi.jpg
Trao giải Nhì cho các tác giả có tác phẩm xuất sắc.

Cuộc thi và Triển lãm 5 năm điêu khắc toàn quốc thu hút được 536 tác phẩm của 285 tác giả sáng tác trong thời gian từ năm 2013 đến năm 2023. Qua thẩm định của Hội đồng nghệ thuật, có 225 tác phẩm của 164 tác giả được lựa chọn triển lãm. Các tác phẩm đa dạng về chất liệu như sắt, đồng, nhôm, gốm, gỗ, đá, tổng hợp… và có tạo hình phong phú như tượng tròn, phù điêu, sắp đặt…

Theo đánh giá của Hội đồng nghệ thuật, các tác phẩm được lựa chọn chứa đựng những suy tư, chiêm nghiệm của các nghệ sĩ về cuộc sống đương đại, chuyển tải những thông điệp mang tính xã hội, thời cuộc rõ nét; thể hiện những chuyển biến về quan niệm nghệ thuật, ngôn ngữ điêu khắc, hình thức biểu đạt và kỹ thuật thể hiện tác phẩm; sự mở rộng, phong phú về tư duy sáng tác, ngôn ngữ tạo hình với nhiều phong cách; sự đa dạng về chất liệu với những tìm tòi thể nghiệm mới...

giai-ba.jpg
Trao giải Ba cho các tác giả có tác phẩm xuất sắc.

Ban tổ chức cũng đã trao 16 giải thưởng cho các tác giả có tác phẩm xuất sắc, gồm 3 giải Nhì, 3 giải Ba và 10 giải Khuyến khích. Giải Nhì thuộc về “Tình ca phương Nam” (tác giả Châu Trâm Anh – Bình Dương), “Nghênh phong” (tác giả Nguyễn Trường Giang – Hà Nội), “Trời tròn đất vuông” (tác giả Lê Văn Khuy – Hưng Yên). Giải Ba đáng chú ý có tác phẩm “Anh hùng” (tác giả Nguyễn Văn Tuệ - Hà Nội) về lực lượng phòng cháy, chữa cháy.

Triển lãm các tác phẩm tiêu biểu được diễn ra từ nay đến hết ngày 10-10.

Một số tác phẩm tại triển lãm:

img_3924.jpg
Tác phẩm "Tình ca phương Nam" - tác giả Châu Trâm Anh - giải Nhì.
img_3918.jpg
Tác phẩm "Nghênh phong" - tác giả Nguyễn Trường Giang - giải Nhì.
img_3919.jpg
Tác phẩm "Trời tròn đất vuông" - tác giả Lê Văn Khuy - giải Nhì.
img_3920.jpg
Tác phẩm "Anh hùng" - tác giả Nguyễn Văn Tuệ - giải Ba.
img_3923.jpg
Tác phẩm điêu khắc, sắp đặt "Phố - làng và hạt gạo" - tác giả Nguyễn Minh.
(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Trưng bày thành quả tiêu biểu 5 năm điêu khắc toàn quốc

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.