Theo dõi Báo Hànộimới trên

Trợ giúp người dân vay vốn đúng kênh, tránh sa vào tín dụng đen

Hà Phạm| 20/04/2023 11:31

(HNMO) - Ngày 20-4, Báo Người lao động tổ chức buổi tọa đàm “Tín dụng tiêu dùng: Cho vay và thu hồi nợ đúng pháp luật”, thu hút sự tham gia của đông đảo các chuyên gia và cả người tiêu dùng.

Tọa đàm “Tín dụng tiêu dùng: Cho vay và thu hồi nợ đúng pháp luật”. Ảnh: TTXVN

Tại buổi tọa đàm, các đại biểu tham dự nêu quan điểm, cho vay tiêu dùng qua các kênh tín dụng chính thức như ngân hàng thương mại, công ty tài chính, các công ty tài chính công nghệ… đã và đang góp phần rất lớn vào việc đáp ứng nhu cầu vốn tiêu dùng của khách hàng cá nhân, hạn chế tín dụng đen.

Tuy nhiên, thời gian gần đây, những vấn đề phát sinh trong hoạt động thu hồi nợ từ một vài công ty tài chính hay sự vụ công ty cho vay tiêu dùng bị cơ quan công an kiểm tra đã tác động tiêu cực tới hình ảnh của các đơn vị cho vay tiêu dùng chính thống, thậm chí bị hiểu lầm là tín dụng đen.

Do đó, cho vay và thu hồi nợ thế nào để bảo đảm đúng quy định pháp luật, làm sao để tín dụng tiêu dùng phát triển lành mạnh, bền vững mà người dân không phải tìm tới tín dụng đen đã được các đại biểu phân tích và góp ý.

Bàn về cơ chế thu hồi nợ đúng luật, luật sư Trương Thị Hòa, Đoàn Luật sư thành phố Hồ Chí Minh cho hay, Ngân hàng Nhà nước đã có rất nhiều văn bản thông tư liên quan đến hoạt động, quy định của pháp luật và phải được thực hiện, kiểm tra, giám sát trong vấn đề thu hồi nợ. Cụ thể, Ngân hàng Nhà nước đã có các thông tư 39, 43 quy định rất rõ ràng về vấn đề thu hồi nợ đúng quy định của pháp luật.

Về lãi suất cho vay đối với đối tượng là người lao động, Đại biểu Quốc hội, Phó Chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh Bình Dương Nguyễn Hoàng Bảo Trân nêu, nhu cầu vay tiêu dùng của công nhân hiện nay rất lớn do người lao động phần lớn gặp khó khăn. Do đó, đề xuất các tổ chức tín dụng có khảo sát các đối tượng công nhân và thiết kế lãi suất phù hợp hơn. Hiện nay, công nhân lao động thu nhập thấp đang phải trả lãi suất cao, dẫn đến nhiều người chưa thật sự tiếp cận được nguồn vốn vay từ các tổ chức tín dụng.

Trước những vấn đề được đưa ra trên, Phó Giám đốc Ngân hàng Nhà nước chi nhánh thành phố Hồ Chí Minh Nguyễn Văn Dũng cho biết, tín dụng tiêu dùng là hoạt động không thể thiếu trong đời sống hằng ngày nên các tổ chức tín dụng cũng rất quan tâm. Ngân hàng Nhà nước nhìn nhận thị trường tín dụng tiêu dùng có nhiều đơn vị cùng tham gia như Ngân hàng thương mại, công ty tài chính và những khách hàng có nhu cầu vay vốn…

Để phát triển thị trường tín dụng an toàn, hiệu quả, bền vững, góp phần phòng, chống tín dụng đen, ông Nguyễn Văn Dũng cho rằng, cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền để người dân nhận thức đúng về tín dụng đen để không rơi vào vòng xoáy này...

Về giải pháp đối với các tổ chức tín dụng, các ngân hàng thương mại cần có các gói tín dụng kịp thời để đáp ứng nhu cầu chính đáng của người dân; các đơn vị, cơ quan chức năng tiếp tục đẩy mạnh phòng ngừa và xử lý nghiêm tín dụng đen.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Trợ giúp người dân vay vốn đúng kênh, tránh sa vào tín dụng đen

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.